Kinh tế
Những giải pháp biến thách thức thành cơ hội trong ngành chuyển phát nhanh
02:52 PM 17/06/2022
(LĐXH)-Đi cùng với tiềm năng phát triển rộng mở của lĩnh vực logistics tại Việt Nam, ngành chuyển phát nhanh cũng phải đối mặt với nhiều thách thức không nhỏ. Để vững vàng vượt qua khó khăn, các đơn vị trong ngành, tiêu biểu như J&T Express đã chủ động đổi mới, áp dụng công nghệ, tăng cường độ chính xác, tốc độ khi xử lý hàng hóa, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng.
Theo kế hoạch hành động của Chính phủ, mục tiêu tới năm 2025, ngành logistics sẽ đóng góp 5-6% vào GDP với tốc độ tăng trưởng đạt 15-20%.1 Trong chuỗi cung ứng logistics, “Last mile” (Chặng cuối) là thuật ngữ mô tả đích đến cuối cùng của một kiện hàng trong quy trình vận chuyển, tuy nhiên, khâu giao hàng chặng cuối vẫn đối mặt với không ít khó khăn, thách thức.
Cơ sở hạ tầng- thách thức lớn của toàn ngành chuyển phát nhanh
Đối với người bán hàng trực tuyến, tốc độ giao hàng nhanh là yếu tố ảnh hưởng lớn tới sự hài lòng của khách hàng. Tuy vậy, hiện tại, cơ sở hạ tầng giao thông chưa đảm bảo được tốc độ lưu thông như ý muốn. Tình trạng tắc nghẽn thường xuyên xảy ra, tại các tuyến nội đô lẫn tuyến đường liên tỉnh khiến các đơn vị chuyển phát nhanh gặp nhiều khó khăn trong việc vận chuyển hàng hóa đến tay người tiêu dùng.
Bài toán cơ sở hạ tầng hiện hữu chưa thể khắc phục ngay lập tức, nên các đơn vị chuyển phát nhanh buộc phải tìm cách tối ưu hóa thời gian xử lý đơn hàng càng nhanh chóng càng tốt. Đây chính là lý do những doanh nghiệp có tiềm lực như J&T Express quyết định đẩy mạnh đầu tư vào xây dựng trung tâm trung chuyển, áp dụng các giải pháp công nghệ trong quản lý và vận hành … để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng.
Nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng cao: cơ hội nhưng cũng là thách thức
Song hành cùng sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử trong những năm qua, nhu cầu của khách hàng khi mua sắm trực tuyến ngày càng đa dạng. Bên cạnh yêu cầu thời gian giao hàng nhanh chóng, nhu cầu vận chuyển hàng hóa đặc biệt hay nhập hàng, chuyển hàng trên quy mô toàn cầu cũng ngày càng tăng cao. Để đáp ứng được nhu cầu thay đổi liên tục của khách hàng, các đơn vị vận chuyển cũng linh hoạt đưa ra các dịch vụ chuyên biệt riêng cho từng nhóm nhu cầu riêng biệt.
Sở hữu một hệ thống 36 trung tâm trung chuyển hiện đại còn giúp J&T Express đảm bảo việc lưu thông và vận chuyển hàng hóa vẹn nguyên đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng và chuẩn xác. Ngay cả trong mùa cao điểm, doanh nghiệp vẫn cam kết đồng hành cùng khách hàng xuyên suốt 365 ngày không nghỉ nhằm đảm bảo nhu cầu vận chuyển của thị trường, đồng thời mang đến sự hài lòng tuyệt đối cho người tiêu dùng.
Thị trường phát triển, nhu cầu khách hàng ngày càng đa dạng hoá. Đơn cử như xu hướng mua sản phẩm nông sản và hàng hoá tươi sống trên online đang ngày càng tăng cao. Đáp ứng nhu cầu này, J&T Express mang đến một mô hình vận chuyển dành riêng cho sản phẩm nông sản và hàng hóa tươi sống với dịch vụ J&T Fresh ra mắt trong mùa dịch. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn đồng hành cùng bà con Bắc Giang trong việc hướng dẫn đóng gói hàng hóa theo quy chuẩn để đảm bảo chất lượng sản phẩm, cũng như áp dụng công nghệ hiện đại vào việc quảng bá sản phẩm và bán hàng trực tuyến trên mạng xã hội.
Chuyển đổi số hay là đi lùi - doanh nghiệp không có sự lựa chọn
Chuyển đổi số cũng là một trong những ưu tiên hàng đầu với các doanh nghiệp chuyển phát nhanh để nâng cao chất lượng dịch vụ và gia tăng sự hài lòng của khách hàng. J&T Express đã đưa vào sử dụng hệ thống công nghệ Track and Trace, cho phép khách hàng có thể cập nhật tình trạng hàng hóa, thông tin đơn hàng hay liên hệ trực tiếp với nhà vận chuyển. Cùng với đó là ứng dụng di động và website giúp việc giao nhận hàng hóa trở nên dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả hơn.
Thách thức của thế giới phẳng
Nhu cầu giao thương hàng hóa đi các nước và theo chiều ngược lại gia tăng, qua đó tạo thị trường đủ lớn cho các dịch vụ chuyển phát nhanh mở rộng bản đồ vận chuyển. J&T Express đã nhanh chóng biến thách thức thành cơ hội với J&T International với mạng lưới lên đến 200 quốc gia và vùng lãnh thổ khắp thế giới. Dịch vụ J&T International cam kết quy trình vận chuyển nhanh chóng và an toàn trên thị trường. Mới đây, J&T Express (Global) đã gia tăng độ phủ sóng lên toàn bộ 26 tiểu bang và một quận liên bang tại Brazil – đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong việc tiếp cận thị trường tiềm năng Mỹ Latin. Mạng lưới của J&T Express hiện có mặt tại 12 quốc gia Indonesia, Việt Nam, Malaysia, Thái Lan, Philippines, Campuchia, Singapore, UAE, Saudi Arabia, Mexico, Brazil… phục vụ hơn hai tỷ người.
Thị trường ngày càng cạnh tranh: thách thức tất yếu
Đi cùng làn sóng tăng trưởng của ngành thương mại điện tử, mức độ cạnh tranh giữa các đơn vị vận chuyển ngày càng khắc nghiệt. Điều này là cần thiết vì càng cạnh tranh thì thị trường càng phát triển, người tiêu dùng ngày càng được hưởng lợi. Vì lẽ đó, trong một vài năm trở lại đây, các đơn vị chuyển phát nhanh cũng chủ động liên kết, hợp tác với các đối tác thứ ba nhằm mang tới những gói dịch vụ tích hợp, hỗ trợ giải pháp tối ưu hoạt động kinh doanh. Nổi bật trong số đó phải kể đến việc ký kết hợp tác giữa J&T Express với các phần mềm quản lý bán hàng như Pancake, Upos, Haravan, Kiot Việt. Việc kết hợp này giúp người bán có thể theo dõi toàn bộ tiến trình vận chuyển và chất lượng hàng hóa qua từng khâu, kiểm soát luồng hàng xuất nhập khỏi kho. Ngoài ra, sự hợp tác này cũng mang đến cơ hội kinh doanh rộng mở, các ưu đãi hấp dẫn cho đơn vị bán hàng trên cả hai nền tảng, đặc biệt là các doanh nghiệp mới gia nhập kinh doanh trực tuyến.
Đại diện J&T Express Việt Nam chia sẻ: “Thách thức cạnh tranh trong thị trường thay đổi liên tục như hiện nay vừa là áp lực, vừa là động lực để J&T Express tự làm mới, nâng cao năng lực của chính mình. Chúng tôi lựa chọn đầu tư một cách bài bản tại các trung tâm trung chuyển và ứng dụng công nghệ vào hệ thống quy trình xử lý, vận hành. Đẩy mạnh chất lượng dịch vụ là bước đi chiến lược giúp J&T Express phát triển bền vững nhờ nâng cao sự hài lòng và mức độ trung thành của khách hàng”.
Mỹ Hạnh