Xã hội
Những điểm nổi bật của Trung tâm Công tác xã hội thành phố Đà Nẵng năm 2018
08:46 PM 28/01/2019
(LĐXH) - Năm 2018, các hoạt động cung cấp dịch vụ tại Trung tâm thành phố Đà Nẵng đã được nâng lên đáng kể. Chất lượng dịch vụ được đảm bảo, từ khâu tư vấn, tham vấn trị liệu đến tư vấn kết nối các nguồn lực trợ giúp cho đối tượng. Sau đây là những điểm nổi bật Trung tâm đã đạt được trong năm qua.
1. Tổ chức thành công chuỗi các hoạt động kỷ niệm Ngày CTXH 25/3 với hàng loạt sự kiện, như: Hội thảo "Hoàn thiện mô hình sống độc lập cho trẻ khuyết tật trí tuệ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng", Hội nghị  tổng kết Mô hình “Phường làm tốt công tác xã hội với trẻ em” và tham gia gian trưng bày sản phẩm tại Hội thảo quốc tế “Định hướng phát triển nghề công tác xã hội ở Việt Nam: vai trò của pháp luật- đào tạo- thực tiễn” được tổ chức tại Huế. Trung tâm còn tổ chức các hoạt động tuyên dương, khen thưởng các cá nhân, đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác xã hội với trẻ em trên địa bàn thành phố. Qua đó kịp thời động viên, ghi nhận và khích lệ sự nhiệt tình tâm huyết huyết của đội ngũ cán bộ làm công tác trẻ em các cấp.
Hội Thảo Mô hình Phường làm tốt CTXH với trẻ em
Hội Thảo Mô hình CLB Sống độc lập
2. Xây dựng và vận hành tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111 – vùng miền Trung và Tây Nguyên
Từ tháng 5/2018, được sự hỗ trợ của Trung tâm tư vấn và dịch vụ truyền thông - Cục Trẻ em, Trung tâm đã tiến hành tuyển dụng và cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn về kỹ năng tham vấn và các kỹ năng cần thiết của một nhân viên tư vấn của tổng đài. Bên cạnh đó, Trung tâm đã phối hợp với Tổng đài quốc gia lắp đặt trang thiết bị và chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất cũng như nhân sự quản lý của Tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em 111- vùng miền Trung và Tây nguyên. Tổng đài điện thoại chính thức nhận cuộc  gọi từ ngày 05 tháng 11 năm 2018.
3. Triển khai thí điểm phần mềm cập nhật thông tin NKT
Trung tâm phối hợp với Cục Bảo trợ xã hội tổ chức 01 lớp tập huấn về ứng dụng phần mềm đăng ký giấy xác nhận khuyết tật cho 60 cán bộ LĐTBXH các xã, phường và hội Người khuyết tật.
4. Mở rộng phạm vi hoạt động nâng cao năng lực cho cộng đồng về nghề CTXH
Trung tâm đã phối hợp với các chuyên gia CTXH đầu ngành tiến hành nhiều hoạt động đào tạo, tập huấn nhằm nâng cao năng lực cho chính đội ngũ làm CTXH tại Trung tâm cũng như các địa phương trên địa bàn toàn thành phố. Kết quả, đã tổ chức được 25 lớp tập huấn cho hơn 1.720 lượt cán bộ, người dân tham dự và 07 lớp với 310 lượt cán bộ các ngành, các cơ sở cung cấp dịch vụ và địa phương tham dự do Cục Bảo trợ xã hội hỗ trợ, phối hợp với Trung tâm tổ chức.
5. Quản lý ca trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc nhận nuôi tại cộng đồng
Trung tâm đã khảo sát, lựa chọn, lập danh sách 46 đối tượng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn cần tìm gia đình chăm sóc thay thế, gia đình, cá nhân có nhu cầu nhận nuôi có thời hạn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; Tổ chức 02 lớp tập huấn kỹ năng chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt cho người chăm sóc và cán bộ trẻ em các địa phương có trẻ hưởng lợi với 100 lượt người tham dự; Đánh giá nhu cầu toàn diện 46 gia đình nhận nuôi trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn qua đó tìm nguồn lực trợ giúp. Tính đến nay, đã có 66 gia đình được hỗ trợ kinh phí 03 tháng từ mô hình để trang trải những khó khăn trước mắt.
6. Tham vấn và đồng hành thực hiện Dự án "Phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em qua môi trường mạng" do tổ chức WVI vận động nguồn lực thực hiện.
Qua hơn 03 tháng triển khai, Dự án đã đạt được những kết quả bước đầu, như: Xây dựng đội ngũ tình nguyện viên và được đào tạo các kỹ năng truyền thông, tập huấn để hỗ trợ các địa phương tổ chức các lớp kỹ năng cho CLB trẻ em nòng cốt; Rà soát danh sách trẻ là nạn nhân của xâm hại tình dục, của xâm hại ngược đãi để can thiệp, phục hồi và sử dụng mạng an toàn; Tổ chức các hội thảo chia sẻ kiến thức về internet cho các ngành, địa phương tham gia dự án.
7. Hoàn thành đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở
Năm 2018, Trung tâm đã hoàn thiện 01 đề tài khoa học cấp cơ sở từ ngân sách thành phố là cơ sở để đề xuất đề án thực hiện mô hình sống độc lập cho trẻ khuyết tật trong năm 2019. Hiện nay, các hoạt động hỗ trợ kỹ năng cho trẻ khuyết tật trí tuệ tại Câu lạc bộ sống độc lập “Hoa Xương Rồng” vẫn duy trì vào thứ 7 hàng tuần tại Trung tâm và tiến hành xây dựng mới một mô hình tại Trung tâm Hướng nghiệp Hội Từ thiện trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn.
8. Khởi động điểm CTXH tại huyện Hòa Vang
Trung tâm đã tuyển dụng 01 nhân viên công tác xã hội thường trực tại VP Hòa Vang để hỗ trợ vận hành và đưa vào thí điểm mô hình Phòng CTXH tuyến huyện, góp phần chuyên nghiệp hóa nghề CTXH và nâng cao chất lượng dịch vụ bảo vệ trẻ em dựa vào cộng đồng.
9. Tham gia cùng các ngành và Unicef tổ chức thành công Hội thảo giới thiệu và tham vấn về sáng kiến "Thành phố thân thiện với trẻ em".