Những chàng trai không đầu hàng số phận
03:51 PM 10/12/2021
(LĐXH)-Bị liệt một chân vĩnh viễn sau một cơn bệnh nặng lúc nhỏ nhưng anh Y Phăng Mlô (Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) và Anh Nguyễn Ngọc Thưởng (tỉnh Hậu Giang) đã chiến thắng số phận tật nguyền để vươn lên khởi nghiệp thành công dưới sự hỗ trợ vốn vay của tổ chức Đoàn, Hội và giúp đỡ những mảnh đời cùng hoàn cảnh.
Vượt lên số phận
Đó là Y Phăng Mlô, (SN 1992) Buôn jok, Ea H’đing, Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Anh sinh ra trong gia đình đông anh chị em, kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn. Lúc nhỏ anh bị bệnh nặng, gia đình không có điều kiện chữa trị nên anh bị liệt một chân vĩnh viễn. Trước nỗi đau về cơ thể, Y Phăng Mlô không bi quan mà lấy đó làm động lực, phấn đấu vượt lên số phận, cố gắng trong học tập và trong công việc để bản thân không trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.
Sau khi học hết cấp II, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên Y Phăng Mlô đành phải nghỉ học ở nhà phụ giúp chị gái bán nước mía. Bản thân bị liệt một chân không tham gia lao động nặng nhọc được nên Y Phăng Mlô luôn suy nghĩ tìm một công việc thích hợp để nuôi sống bản thân. Những lúc rảnh rỗi anh thường ra cơ sở sản xuất chậu cảnh gần nhà, chăm chú quan sát học hỏi và nảy sinh ý tưởng khởi nghiệp sản xuất chậu cảnh. Năm 2012 anh đã mạnh dạn mở một cơ sở sản xuất nhỏ làm chậu hoa cây cảnh để cung cấp cho nhân dân địa phương. Nhu cầu thị trường về chậu cây cảnh ngày càng lớn, nhưng do không có vốn đầu tư mở rộng quy mô sản xuất nên Y Phăng Mlô rất buồn.
Anh Y Phăng Mlô (SN 1992, buôn jok, Ea H’đing, Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) đang làm sản phẩm chậu cảnh
Vào năm 2016, nhờ sự quan tâm của Ban chấp hành đoàn xã và huyện đoàn Čư M’gar, anh được vay 20.000.000 đồng từ nguồn vốn khởi nghiệp trong vòng 2 năm không lãi suất để đầu tư mở rộng sản xuất, mua thêm các thiết bị cần thiết phục vụ cho sản xuất với quy mô lớn hơn. Đến nay, sản phẩm làm ra phong phú, đa dạng hơn như: Chậu hoa cây cảnh nhiều kích cỡ; bàn ghế đá và các sản phẩm phục vụ cho thể thao, sinh hoạt khác được nhiều người yêu chuộng và ủng hộ. Đơn đặt hàng ngày một nhiều hơn, thu nhập hàng tháng ổn định hơn với mức bình quân hàng năm khoảng 80.000.000 đồng và giải quyết việc làm thường xuyên cho 3 lao động địa phương.
Trong quá trình sản xuất, bản thân anh cũng cố gắng nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm và đã có những sáng kiến phục vụ sản xuất, đem lại hiệu quả cao hơn như: làm ra những khuôn mẫu mới linh động hơn trong sản xuất và có thể tạo ra nhiều sản phẩm có mẫu mã khác nhau, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng.
Bằng ý chí, nghị lực và niềm đam mê của mình, người thanh niên tật nguyền Y Phăng Mlô ở buôn Jók xã Ea H'đing đã vượt qua số phận, hoàn cảnh khó khăn và khởi nghiệp thành công. Tấm gương khởi nghiệp của anh đã được Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đắk Lắk kịp thời biểu dương và khen thưởng.
Nghị lực phi thường của chàng trai bại liệt
Anh Nguyễn Ngọc Thưởng sinh năm 1994, phường III, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang bị bại liệt chân trái từ thuở lên 6,
“Năm lên 6 tuổi, anh đã trải qua cơn sốt kéo dài để lại biến chứng khiến chân trái bị bại liệt, chỉ có thể di chuyển nhờ vào đôi nạng. Lúc đó gia đình gặp nhiều khó khăn, cha làm nông chỉ với vài công ruộng, mẹ thì phải làm lao công ở bệnh viện để trang trải kinh tế gia đình. Lúc đó, bản thân anh cảm thấy tự ti, mặc cảm, không dám gặp bạn bè và mọi người xung quanh, chỉ muốn tự nhốt mình trong nhà. Nhờ sự động viên của người thân, sự chia sẻ giúp đỡ từ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam phường cùng ý chí quyết tâm vượt qua khó khăn, anh gạt đi mặc cảm và quyết tâm làm một điều gì đó để thay đổi tương lai, đỡ đần cho bố, mẹ”, anh Thương chia sẻ.

Anh Nguyễn Ngọc Thưởng không đầu hàng số phận để vươn lên làm giàu chính đáng và giúp đỡ những thanh niên cùng cảnh ngộ

Khi còn nhỏ, không để cha mẹ phải buồn và lo cho mình, anh cố gắng trở thành người con ngoan, phụ giúp cha mẹ từ những việc đơn giản trong cuộc sống hàng ngày như quét nhà, nấu cơm, rửa bát,...và phấn đấu học thật giỏi để không phụ lòng cha mẹ. Vì điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, việc đi lại của anh cũng khó khăn nên phải dừng việc học khi hết lớp 12.
Đến  năm 19 tuổi, anh quyết định rời quê hương đi tìm cho mình những cơ hội mới. Anh Thưởng chia sẻ: “Sau 4 năm mưu sinh ở Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, tôi đã làm rất nhiều việc như: giữ xe, công ty giày da,... nhưng cuộc sống không mấy được cải thiện và với nỗi nhớ quê, muốn trở về quê hương tự lập, xây dựng mô hình phát triển kinh tế từ việc chăn nuôi, trồng trọt trên chính mảnh đất quê hương mình lớn lên và kề cận bên cha mẹ già nên anh đã quyết định trở về quê”.
Với số vốn ít ỏi, anh bắt đầu từ mô hình chăn nuôi gà với số lượng trên 200 con và nuôi cá. Nhưng do chưa có kinh nghiệm và chưa được tập huấn, tìm hiểu về quy trình chăn nuôi nên bước đầu gặp rất nhiều khó khăn và thất thoát dẫn đến hiệu quả chưa cao. Không nản chí, anh tiếp tục nuôi đợt 2, rồi đợt 3 … may mắn anh được Đoàn thanh niên, Hội LHTN Việt Nam phường biết đến giới thiệu tham gia vào tổ chức Đoàn - Hội, thường xuyên hỗ trợ về tinh thần, giúp tiếp cận nguồn vốn vay của Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Hậu Giang và được tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi nên anh đã bước đầu thành công với mô hình chăn nuôi và mang lại hiệu quả cao ở quy mô khoảng 500 con. Từ lợi nhuận của đàn gà đầu tiên, anh mở rộng thêm quy mô lên 5.000 con, xuất bán 2 lần mỗi năm. Trừ các chi phí, lợi nhuận còn lại khoảng 80 đến 100 triệu đồng/năm, giúp tình hình kinh tế của gia đình ngày càng ổn định, bền vững.
Được tham gia vào tổ chức Đoàn, Hội, bản thân được phân công tìm hiểu, giúp đỡ các thanh niên có cùng hoàn cảnh, chủ nhiệm câu lạc bộ thanh niên khuyết tật trên địa bàn, qua đó anh đã kết nối và tập hợp được 05 thanh niên khuyết tật tham gia vào câu lạc bộ và tổ chức Đoàn, Hội. Bước đầu các thành viên cũng còn e ngại tham gia, chưa mạnh dạn tham gia vào các hoạt động nhưng thông qua các buổi sinh hoạt, được triển khai các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của Đoàn, Hội về công tác chăm lo, hỗ trợ thanh niên yếu thế,…từ đó các thành viên đã không còn e ngại, mặc cảm, tích cực tham gia các hoạt động của Đoàn, Hội.
Từ khi câu lạc bộ được thành lập và được sự hướng dẫn, giúp đỡ của Đoàn, Hội phường câu lạc bộ hoạt động ổn định, các thành viên tích cực tham gia, tổ chức sinh hoạt định kỳ. Phát động giúp đỡ các thành viên tích cực tham gia phát triển kinh tế cá nhân và gia đình thông qua các nguồn vốn vay, hỗ trợ của các mạnh thường quân, qua đó đã có 02 thành viên tiếp cận được vốn vay, mỗi thành viên vay 50 triệu đồng phát triển mô hình làm kinh tế chăn nuôi; được mạnh thường quân và Đoàn phường hỗ trợ 02 xe lăn để hai thanh niên này thuận tiện trong sinh hoạt hàng ngày; 15 phần quà hỗ trợ thanh niên yếu thế và 25 phần quà cho trẻ em khuyết tật trên địa bàn.
Giờ đây, anh đã trở thành một thanh niên trưởng thành, điều hành một câu lạc bộ thanh niên khuyết tật tại phường III và tự chủ trong việc phát triển kinh tế, đủ khả năng lo cho gia đình.
Với nỗ lực phấn đấu của bản thân, anh Thưởng vinh dự được Giấy khen của BCH Đoàn phường vì có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn kết tập hợp thanh niên khuyết tật năm 2020; Giấy khen của Uỷ ban Hội TP. Vị Thanh vì có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2020.
Anh Thưởng chia sẻ: “Tôi chỉ muốn nói với các bạn bè cùng cảnh ngộ là xung quanh chúng ta có rất nhiều người tốt, khó khăn chỉ là thử thách thôi, cứ cố gắng vươn lên thì mọi người sẽ giúp đỡ mình”, tất cả đều tràn đầy tình yêu vào cuộc sống và niềm tin mãnh liệt ở tương lai để hỗ trợ những bạn khuyết tật có đam mê và khát vọng sống hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn. Anh Thưởng mong muốn trong thời gian tới sẽ tiếp tục cống hiến sức trẻ của mình cho công tác Đoàn, Hội ở địa phương; các thành viên trong câu lạc bộ thanh niên khuyết tật tự tin, có kinh tế ổn định; bản thân có gia đình hạnh phúc, kinh tế phát triển bền vững để có điều kiện giúp đỡ các thanh niên và trẻ em khuyết tật có hoàn khó khăn trên địa bàn.
Thảo Lan