Pháp luật
Những "bức tường" gây tranh cãi
12:33 PM 21/02/2017
Dư luận đã có những phản ứng khác nhau sau tuyên bố của Phó Thị trưởng Paris, khi ông Jean-Francois Martins cho biết, tháp Eiffel sẽ sớm được bảo vệ bởi các bức tường kính chống đạn cao 2,5m ở cổng phía Bắc và phía Nam với kinh phí hơn 20 triệu euro.
Hàng rào tạm thời ở phía Tây và phía Đông (được dựng từ Euro 2016) sẽ được thay thế bằng hàng rào mới được trang trí công phu. Và tháp Eiffel có kế hoạch trùng tu với trị giá hơn 350 triệu euro trong 15 năm.
"Những mối đe dọa khủng bố vẫn rất cao ở Paris và những địa điểm dễ bị tấn công nhất, bắt đầu với tháp Eiffel sẽ được áp dụng các biện pháp an ninh đặc biệt", Phó Thị trưởng Jean-Francois Martins tuyên bố tại cuộc họp báo.
Nhiều lo ngại cho rằng, những bức tường sẽ biến tháp Eiffel thành một "pháo đài" và điều này có thể làm giảm lượng du khách (6 triệu người mỗi năm). Bởi bức tường kính không những bao phủ cấu trúc thép ở chân tháp, mà còn các khu vườn xung quanh nó. Việc tới gần tháp Eiffel sẽ bị hạn chế do số cửa ra vào ít hơn.
Tháp Eiffel biểu tượng của nước Pháp.
Vì là một trong những lễ hội phong phú và lâu đời nhất trong lịch sử các lễ hội trên thế giới, lại kéo dài tới 25-2, nên Chính quyền khu vực Provans-Alpes-Cote d'Azur đã huy động một lực lượng cảnh sát hùng hậu để bảo vệ lễ hội Carnaval ở thành phố Nice (khai mạc tối 11-2).
Nhiều biện pháp an ninh lần đầu tiên được áp dụng tại lễ hội Carnaval năm nay, như người tham gia và mọi du khách đều phải đi qua nhiều cổng an ninh, cửa dò kim loại, nghiêm cấm đốt mọi loại pháo gây tiếng nổ, nghiêm cấm hóa trang thành những tên cướp biển tay cầm kiếm, hay cao bồi cầm súng, cấm sử dụng một số loại trang phục hóa trang gây hiểu nhầm là người thực thi pháp luật...
Và vì lý do an ninh nên chính quyền thành phố đã chọn tuyến đường diễn ra các hoạt động của lễ hội cách xa tuyến đường huyết mạch chính của Nice là Promenade des Anglais.
Theo giới truyền thông, những chiến dịch chống cực đoan cũng được Chính phủ Pháp liên tục đưa ra nhằm nâng cao nhận biết của người dân. Và cách để chống cực đoan được quan tâm nhất hiện nay là video tương tác.
Hạ viện Bỉ vừa thông qua dự luật có thể trục xuất người nước ngoài đang cư trú hợp pháp, kể cả trường hợp được phép cư trú dài hạn, nếu đe dọa đến an ninh nước này. Theo Bộ trưởng Nhập cư và Tị nạn Francken, trong qui định mới, các đối tượng bị nhắm đến không nhất thiết phải bị các cơ quan pháp luật kết tội hoặc đã từng bị giam giữ vì các tội đặc biệt nghiêm trọng.
Trước đó, Cảnh sát Bỉ đã bắt 11 nghi can sau 9 cuộc truy quét diễn ra từ đêm 7-2 đến sáng 8-2 tại một số quận ở Brussels và khu vực lân cận. Cảnh sát Bỉ cũng tạm giữ 3 người để thẩm vấn sau các cuộc đột kích chống khủng bố ở trung tâm Thủ đô Brussels.
Giám đốc Cơ quan phối hợp phân tích các mối đe dọa (OCAM) của Bỉ, ông Paul Van Tigchelt chủ trương ngăn chặn hiện tượng cực đoan hóa trong tầng lớp thanh niên bằng cách tăng cường quảng bá những quan điểm tích cực trên mạng Internet, tại các thánh đường, câu lạc bộ và trường học...
Ngày 10-2, Cảnh sát London đã bắt một đối tượng tình nghi âm mưu tấn công khủng bố tại sân bay Gatwick, cách trung tâm Thủ đô 47km về phía Nam. Cảnh sát chống khủng bố London xác nhận, đã chặn nghi can 44 tuổi (sống tại hạt Hertfordshire của Anh) khi hắn vừa xuống sân bay Gatwick sau chuyến bay từ Iraq.
Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ vừa bắt 2 đối tượng (Muhamad Laban và Mohammed Tefik Saleh) bị tình nghi đang lên kế hoạch tấn công khủng bố tại châu Âu theo yêu cầu của IS. Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ và Quốc phòng của 15 nước Trung và Đông Âu (CEE) vừa nhóm họp tại Vienna (Áo) nhằm tăng cường khả năng quản lý hiệu quả dòng người di cư trên tuyến đường Tây Balkan.
Theo thông báo của Bộ trưởng Nội vụ Áo Wolfgang Sobotka và Bộ trưởng Quốc phòng Hans Peter Doskozil, các giải pháp sẽ có hiệu lực từ cuối tháng 4.
Hãng Reuters dẫn bản báo cáo đánh giá của Bộ An ninh nội địa Mỹ về bức tường dài gần 2.000km mà Tổng thống Donald Trump muốn xây dựng ở biên giới với Mexico sẽ tốn khoảng 21,6 tỉ USD và mất hơn 3 năm để hoàn thành. Như vậy số tiền này cao gần gấp đôi so với mức 12 tỉ USD từng được ông Donald Trump đưa ra trước đó. Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan và Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, lãnh đạo đảng Cộng hòa ở Thượng viện cho rằng, phải mất 15 tỉ USD cho bức tường này. Còn theo ông Janos Lazar, Chánh văn phòng Thủ tướng Hungary, nước này sẵn sàng xây hệ thống rào chắn thứ hai trên biên giới phía Nam để ngăn người di cư. Năm ngoái Hungary đã hoàn thành việc xây dựng lớp rào dây thép gai thứ nhất dài hơn 170km chạy dọc biên giới với Serbia và Croatia.

Theo Công an nhân dân