Kinh tế
Nhu cầu vận chuyển thực phẩm tăng đột biến trong dịp Tết Nguyên Đán 2022
05:21 PM 14/02/2022
(LĐXH)- Mùa Tết Nguyên đán 2022 chứng kiến sự gia tăng đột biến về nhu cầu vận chuyển hàng hóa mua sắm trực tuyến nói chung và thực phẩm nói riêng. Một số đơn vị giao hàng chuyển phát nhanh như J&T Express đã bố trí giao hàng xuyên Tết để đáp ứng nhu cầu vận chuyển tăng cao tại các thành phố lớn.

Theo một số sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn tại Việt Nam, những tuần giáp Tết Nguyên đán ghi nhận kết quả mua sắm tích cực với sự tăng vọt trong tổng lượng hàng hóa và số lượng đơn đặt hàng trên phạm vi cả nước. Cụ thể, số lượng người mua và số đơn hàng trong Lễ hội mua sắm Tết 2022 trên một sàn TMĐT tăng gần gấp 2 lần. Với những nỗ lực thúc đẩy tiêu thụ và mua sắm Tết, doanh số của sàn TMĐT kể trên trong dịp này cũng đạt mức tăng trưởng ấn tượng – gấp 14 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Những con số thống kê ấn tượng trên đây cho thấy TMĐT đang dần trở thành xu hướng tất yếu để người dân sắm sửa dịp Tết, cũng như phục vụ nhu cầu đa dạng trong đời sống hàng ngày. Đặc biệt, không chỉ dừng lại ở các mặt hàng quen thuộc như thời trang, mỹ phẩm, hàng điện tử gia dụng, người tiêu dùng Việt dần hình thành thói quen mua sắm trực tuyến các mặt hàng thiết yếu như rau củ quả, thực phẩm tươi sống, một thói quen được hình thành từ sau các đợt giãn cách. Nắm được nhu cầu cấp thiết này nên từ năm 2020, các nền tảng TMĐT chiếm thị phần lớn nhất Việt Nam đều lần lượt đưa gian hàng thực phẩm tươi sống, rau củ quả vào hoạt động.
Các sàn TMĐT kể trên cho biết lượng hàng hóa trong ngành hàng tiêu dùng phục vụ Tết được ghi nhận tăng ít nhất 30% so với năm ngoái, tiêu biểu với các sản phẩm thiết yếu như thực phẩm khô, thức uống, sữa…. Đặc biệt, các sản phẩm từ làng nghề truyền thống như cá kho làng Vũ Đại, mận sấy dẻo Mộc Châu hay các loại trái cây, hoa tươi chuẩn bị cho mâm ngũ quả ngày Tết cũng được nhiều người lựa chọn và có mức tiêu thụ tốt trên sàn.
Do tính chất dễ hư hỏng, thực phẩm tươi sống được xếp trong nhóm những loại hàng hóa khó vận chuyển nhất. Mặc dù vậy, đội ngũ shipper của J&T Express – đối tác giao hàng chuyển phát nhanh của các sàn TMĐT lớn không gặp quá nhiều khó khăn khi xử lý giao nhận mặt hàng này, nhờ bề dày kinh nghiệm vận chuyển cho dịch vụ J&T Fresh trong năm qua. Ra đời nhằm giải quyết bài toán tìm đầu ra cho nông sản của bà con nông dân, đến nay J&T Fresh đã trở thành dịch vụ vận chuyển dành riêng cho nông sản và đồ tươi sống được yêu thích, nhờ tốc độ giao hàng nhanh chóng, đảm bảo độ tươi ngon của thực phẩm.
Bên cạnh đó, để đáp ứng tốt nhất nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán, J&T Express đã sớm lên kế hoạch điều phối nhân sự và vận hành. Cụ thể, J&T Express duy trì hoạt động xuyên suốt từ mùng 1 đến mùng 3 Tết Âm lịch tại một số bưu cục thuộc các thành phố lớn có nhu cầu vận chuyển hàng hóa cao như Hà Nội, TP.HCM. Với việc duy trì hoạt động xuyên Tết, J&T Express không chỉ tạo thuận lợi cho người dân mua bán hàng, mà còn mang lại cơ hội kiếm thêm thu nhập cho người kinh doanh online, nhân viên bưu cục, shipper sau một năm đầy khó khăn.
Ông Phan Bình, Giám đốc thương hiệu của J&T Express, cho biết: “Sau một năm 2021 nhiều giông bão, chúng tôi hết sức thấu hiểu Tết Nguyên đán 2022 là thời điểm vàng để người kinh doanh online bứt tốc, tăng trưởng doanh thu. Đó chính là lý do J&T Express - giao hàng chuyển phát nhanh chủ động lên kế hoạch từ sớm, nâng cao cả về số lượng và chất lượng nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu vận chuyển xuyên suốt dịp Tết”.
Được biết hiện J&T Express cũng đang đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng nhằm đẩy nhanh tốc độ chuyển phát, đáp ứng nhu cầu thị trường và nâng cao trải nghiệm người dùng. Trong đầu năm 2022, trung tâm trung chuyển thứ 37 hiện đại và lớn nhất cả nước của J&T Express dự kiến được đưa vào hoạt động./.
Mỹ Hạnh