Lao động
Nhu cầu tuyển dụng lao động gia tăng sau Tết Nguyên đán
10:13 AM 31/01/2023
(LĐXH)- Hiện hàng loạt doanh nghiệp đang đăng thông báo tuyển dụng hàng nghìn việc làm và có nhiều ưu đãi như: Hỗ trợ tiền nhà trọ, xe đưa đón, thưởng năng suất, thưởng chuyên cần…
Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP HCM, căn cứ vào báo cáo nhu cầu lao động của khối doanh nghiệp sản xuất tại thành phố, từ nay đến giữa năm 2023, cần khoảng 40.000 lao động. Riêng các doanh nghiệp hoạt động tại các khu chế xuất và khu công nghiệp trên địa bàn, số lao động cần tuyển dụng thêm là hơn 12.500 lao động.
Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Nguyễn Văn Lâm cho biết, cơ quan này đã yêu cầu Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố, ngay sau Tết Nguyên đán tiếp tục tổ chức các phiên, sàn giao dịch việc làm để kết nối cung - cầu lao động; đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động.
Nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp tăng sau Tết Nguyên đán
Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm TP HCM Hoàng Văn Thắng thông tin, hiện nay Trung tâm đã tiếp nhận khoảng 13.000-14.000 vị trí việc làm chờ người lao động sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão.
Cũng theo ông Hoàng Văn Thắng, nhiều người lao động chưa tìm được việc làm hoặc mong muốn tìm cơ hội việc làm mới hy vọng khi quay trở lại thành phố ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán sẽ được hỗ trợ tìm việc làm phù hợp với năng lực. Để giữ chân người lao động, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn sẵn sàng bố trí xe đón người lao động ở những địa phương có đông người lao động trở lại thành phố sau Tết.
Trong khi đó, theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP HCM (Falmi), thị trường lao động tại thành phố trong năm 2023 có nhiều dấu hiệu khả quan. Ngay từ đầu năm 2023, hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, du lịch sôi động trở lại sau thời gian dài bị kìm hãm bởi đại dịch Covid-19. Hiện các doanh nghiệp tại thành phố đã bắt đầu nhận thêm nhiều đơn hàng, mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh.
Trong khi đó, ngày 28/1/2023 (mùng 7 Tết) tại Bình Dương đã có khoảng gần 300 doanh nghiệp với 40.000 lao động trở lại làm việc sau Tết Nguyên đán 2023. Thị xã Tân Uyên, Bến Cát, thành phố Thủ Dầu Một, Thuận An là các địa phương có số doanh nghiệp và số lao động trở lại sản xuất đông.
Công đoàn Các Khu công nghiệp Bến Cát cho biết có 62 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn đã trở lại làm việc với 11.089 lao động.
Đáng chú ý, ngay ngày đầu năm mới nhiều doanh nghiệp đã lên kế hoạch tuyển dụng lao động đáp ứng nhu cầu sản xuất trong năm mới. Công đoàn Các Khu công nghiệp Bến Cát cho biết có 7 doanh nghiệp đang cần tuyển 650 lao động, đây là số liệu mới cập nhật ngày đầu hoạt động trở lại sau Tết.
Ông Phạm Văn Tuyên - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh cho biết, dự báo  Quý I/2023 nhu cầu của thị trường tỉnh khoảng 10.000 lao động (bao gồm nhu cầu tuyển dụng lao động mới và tuyển bù đắp số lượng lao động không trở lại làm việc). Trong đó tuyển mới chiếm khoảng 35%, còn lại chủ yếu để bù đắp số lao động không trở lại làm việc.
Đáng chú ý, nhu cầu tuyển dụng 80% là lao động phổ thông nhưng sẽ yêu cầu kinh nghiệm hoặc có tay nghề. Ngành nghề chủ yếu vẫn là may mặc giày da và một số ngành khác như điện tử, cơ khí, ngũ kim, và một số ngành dịch vụ...
Theo ông Phạm Văn Tuyên, để đáp ứng kịp thời nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tăng cường các hoạt động về thông tin thị trường lao động.
Các đơn vị sẽ tổ chức các phiên giao dịch việc làm (định kỳ 2 phiên/tháng, sàn giao dịch việc làm trực tuyến). Bên cạnh đó, thực hiện tốt chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động  nghỉ việc. Đẩy mạnh hoạt động tư vấn – giới thiệu việc làm của Trung tâm dịch vụ việc làm.
Tỉnh Bình Dương cũng tiếp tục thực hiện việc liên kết tuyển dụng lao động với các tỉnh có nguồn lao động để đưa lao động về làm việc. Thực hiện việc hướng dẫn doanh nghiệp tiếp tục thực hiện tốt các chế độ tiền lương, tiền thưởng, các chế độ phúc lợi cho người lao động nhằm giữ chân người lao động gắn bó với doanh nghiệp đồng thời để thu hút nguồn lao động đang cần tuyển.
Nhận định về tình hình lao động, việc làm đầu năm 2023, Bộ LĐTB&XH dự báo, tình hình kinh tế - xã tiếp tục được duy trì phát triển ổn định, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp sẽ sớm ổn định trở lại. Theo đó, tình hình thị trường lao động được kỳ vọng có những chuyển động theo hướng tích cực, tiếp tục trở lại đà phục hồi, nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp sẽ tiếp tục gia tăng.
Quy mô dân số Việt Nam năm 2023 ước đạt 100 triệu người, với cơ cấu dân số vàng khoảng 56 triệu người tham gia thị trường lao động, đây được coi là động lực cho phát triển kinh tế những năm tới.
Tổng hợp báo cáo của 63 tỉnh, thành phố thì nhu cầu tuyển dụng trong các doanh nghiệp trong những tháng cuối năm 2022 và quý I/2023 khoảng 377,7 nghìn người (cao hơn rất nhiều so với số mất việc làm trong các doanh nghiệp thời gian vừa qua)./.
Hồng Minh (tổng hợp)