Lao động
Nhiều doanh nghiệp thủ đô nỗ lực xây dựng mối quan hệ hài hòa để phát triển bền vững
06:11 PM 10/08/2018
(LĐXH)-Thành công của doanh nghiệp chính là thành công của người lao động và ngược lại. Sự thành công của doanh nghiệp không thể thiếu sự đồng hành của người lao động. Cuộc sống ngày càng tốt hơn về vật chất lẫn tinh thần của người lao động sẽ là động lực giúp doanh nghiệp phát triển. Chính vì vậy, để phát triển được bền vững, thời gian qua các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội luôn nỗ lực xây dựng mối quan hệ hài hòa, coi trọng lợi ích của người lao động chính là lợi ích của doanh nghiệp mình.
Theo thống kê của Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, hiện trên địa bàn thành phố  đã có hơn 51% doanh nghiệp xây dựng quy chế hội nghị người lao động; hơn 49% doanh nghiệp xây dựng quy chế đối thoại tại nơi làm việc; 99,7% đơn vị có ban thanh tra nhân dân. Qua đó góp phần phát huy dân chủ, nâng cao ý thức trách nhiệm của người lao động trong tham gia quản lý, chia sẻ, đồng hành với doanh nghiệp. Riêng 6 tháng đầu năm 2018, toàn thành phố có 2.200 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn ký thỏa ước lao động tập thể, đạt hơn 66%. Đáng chú ý, một số công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã hướng dẫn, đại diện thương lượng, ký kết thành công thỏa ước lao động tập thể tại các doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn. Nội dung thỏa ước lao động tập thể đều có lợi hơn cho người lao động về thời gian làm việc, nghỉ ngơi, tiền lương, thưởng, việc làm, nâng cao tay nghề, chính sách lao động nữ, bảo đảm bữa ăn ca...
Chăm lo đến đời sống tinh thần, nâng cao văn hóa ứng xử
cũng là hoạt động của công đoàn Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam 
Công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội, Luật An toàn, vệ sinh lao động được các cấp công đoàn chú trọng, thực hiện tại gần 500 doanh nghiệp; góp phần giải quyết kịp thời các vụ tranh chấp lao động. Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện và kiến nghị xử lý các vi phạm, giải quyết vướng mắc, bảo vệ quyền lợi cho người lao động. Trong việc khởi kiện, tham gia tố tụng dân sự giải quyết các vụ án tranh chấp lao động cá nhân, tranh chấp lao động tập thể, đến nay có 63 hồ sơ công đoàn khởi kiện đã được tòa án thụ lý. Qua thủ tục thông báo khởi kiện của tổ chức công đoàn, đã có 112 đơn vị, doanh nghiệp trả hết nợ bảo hiểm xã hội, 185 doanh nghiệp nộp một phần số tiền nợ bảo hiểm xã hội với hơn 108 tỷ đồng.
Công đoàn Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam  luôn tổ chức nhiều hoạt động
thiết thực, ý nghĩa để gắn kết tinh thần cán bộ, CNLĐ trong công ty, tạo
mối quan hệ làm việc hài hòa giữa người lao động và người sử dụng lao động
Một trong những doanh nghiệp  đang nỗ lực không ngừng cải thiện môi trường làm việc, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người lao động (NLĐ), xây dựng môi trường văn hóa doanh nghiệp lành mạnh, quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ, hướng tới phát triển bền vững trong quá trình hội nhập và phát triển phải kể đến là Công ty TNHH TOTO Việt Nam. Đây là doanh nghiệp chế xuất 100% vốn đầu tư Nhật Bản, chuyên sản xuất các sản phẩm sứ vệ sinh (bồn cầu, chậu rửa cao cấp). Theo chị Phạm Thị Bích Hải, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH TOTO Việt Nam, thực sự nỗi lo về việc thiếu lao động sau Tết cũng luôn là vấn đề đau đầu đối với không ít doanh nghiệp tại các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn Hà Nội nói riêng và các tỉnh, thành khác nói chung. Song từ nhiều năm nay, công ty đã không còn phải lo lắng về việc tuyển dụng lao động sau Tết bởi lượng lao động luôn rất ổn định. Cũng theo chị Hải: “Ngay sau Tết, công ty đã có xe miễn phí đưa công nhân trở lại làm việc, ngoài ra còn có những chính sách như lì xì đầu năm, thưởng chuyên cần… để khích lệ người lao động trở lại làm việc đúng hẹn. Ngay sau Tết Nguyên đán 2018, tại Công ty TNHH TOTO Việt Nam (KCN Bắc Thăng Long), không khí sản xuất đã trở lại như những ngày thường. Với hơn 3.500 lao động nhưng chỉ có một số rất ít lao động chưa trở lại với những lý do rất chính đáng. Tuy nhiên, vấn đề chính khiến người lao động yên tâm làm việc gắn bó với doanh nghiệp là ở chế độ đãi ngộ lâu dài. Những công ty khác sau Tết đi chỗ khác làm nhiều khi không có chế độ đãi ngộ tốt cho nhân viên. Ở đây chúng tôi có chế độ đãi ngộ tốt thì đâu cần tìm chỗ khác nữa, chính bản thân tôi cũng đã làm ở đây được 14 năm rồi”. Chính vì thế lực lượng lao động sau Tết của Công ty TNHH TOTO Việt Nam không lo biến động. 
Công nhân lao động luôn muốn người sử dụng lao động có thêm
 chế độ đãi ngộ, lương thưởng hợp lý để khích lệ họ nỗ lực sản xuất
Chị Hải cho biết, theo thỏa ước lao động tập thể mà công đoàn và công ty đã ký kết, người lao động làm việc tại TOTO Việt Nam sẽ được 95% lương thử việc; lương làm ca đêm cao hơn quy định; thưởng Tết 1,65 tháng lương cơ bản; ăn ca 26.200 đồng/bữa; nghỉ 6 ngày/tháng; nghỉ thêm 11 ngày hưởng lương; hỗ trợ xe về quê ăn Tết; hỗ trợ kinh phí tổ chức các hoạt động công đoàn, cùng nhiều khoản trợ cấp như : Trợ cấp Gia đình, Con nhỏ (đối với con dưới 6 tuổi); Đi lại, nhà ở; Trợ cấp đời sống; Phụ cấp môi trường (tùy vị trí); Trợ cấp nóng, nặng nhọc, ngoài trời (theo thời điểm và vị trí làm việc); Trợ cấp chuyên môn, kỹ thuật, tay nghề (tùy vị trí); Trợ cấp làm ca/ luân phiên… Ban giám đốc cũng đưa ra các chế độ đãi ngộ cho nhân viên ví dụ, như làm 5 năm thì được thưởng như thế nào, 10 năm được thưởng thế nào. Một năm công ty cũng áp dụng chế độ thưởng: 2 lần/năm (Thưởng Tết và Thưởng đặc biệt); Thưởng năng suất hàng tháng; Thưởng chuyên cần hàng tháng; Thưởng chuyên cần 3 tháng; Thưởng chuyên cần năm. Ngoài ra, công nhân lao động còn được hưởng các phúc lợi khác như có cơ hội thi tay nghề tại Nhật Bản (1 lần/năm); được tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao, văn nghệ; được Bảo hiểm 24h ngay ngày đầu tiên đi làm.
Còn ông Nguyễn Phương Đông, Phó Chủ tịch công đoàn Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam (KCN Nội Bài) cũng cho biết, song song với việc tổ chức các hoạt động để tuyên truyền, phổ biển, giáo dục cho công nhân lao động về các vấn đề như tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe của con người, sức khỏe sinh sản, bình đẳng giới, nuôi con bằng sữa mẹ, an toàn giao thông… công đoàn và công ty cũng thường xuyên tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động, công đoàn và những pháp luật có liên quan đến người lao động cho công nhân lao động của công ty. Thông qua đó, không chỉ góp phần nâng cao hiểu biết cho công nhân lao động mà còn giúp họ nắm rõ được trách nhiệm, quyền và lợi ích hợp pháp của mình, từ đó chấp hành và thực hiện hiệu quả.
Là những người trực tiếp được tuyên truyền, tư vấn về pháp luật liên quan đến quyền, lợi ích của bản thân, nhiều công nhân lao động đánh giá việc công ty và các cấp công đoàn thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật lao động, công đoàn, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, luật an toàn vệ sinh lao động… là những hoạt động có ý nghĩa thiết thực đối với công nhân lao động.
Chị Chu Thị Kim Phúc đang làm việc tại Công ty Yamaha (KCN Thăng Long) chia sẻ: “Trong suốt quá trình làm việc tại công ty, công nhân lao động chúng tôi thường xuyên được các cấp công đoàn và công ty quan tâm, chăm lo đời sống và tuyên truyền về pháp luật cũng như các kiến thức về sức khỏe, giao thông, an toàn lao động…
Mới đây, trong Tháng công nhân, công nhân lao động trong công ty tôi đã được thăm khám sức khỏe và tư vấn pháp luật miễn phí. Nhờ đó, chúng tôi biết được tình trạng sức khỏe của bản thân, đặc biệt là những thắc mắc bấy lâu của tôi liên quan đến việc sinh con thứ 3 có được hưởng chế độ bảo hiểm như bình thường không đã được các chuyên gia tư vấn pháp luật giải đáp thỏa đáng.”
Công đoàn Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội cũng luôn là trợ thủ đắc lực cho chính quyền trong công tác chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho người lao động. Năm 2017, mặc dù việc triển khai thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của công ty gặp rất nhiều khó khăn như: nguồn nước khai thác suy giảm do thời tiết khô hạn. Tuy nhiên, công ty đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị cũng như các chỉ tiêu Thành phố giao, đảm bảo cấp nước ổn định cho nhân dân Thủ đô, chống thất thoát thất thu, nộp ngân sách đầy đủ, đúng quy định, đời sống cán bộ công nhân viên được cải thiện đáng kể.
Theo bà Phạm Thị Vân Hương, Chủ tịch Công đoàn Công ty, trong nhiều năm qua, Công đoàn luôn là trợ thủ đắc lực cho chính quyền trong công tác chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho người lao động. 100% công nhân viên chức lao động được ký hợp đồng lao động, có việc làm, lương thưởng thu nhập ổn định. Công đoàn cũng tham mưu với chính quyền, góp phần tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người lao động về nơi làm việc, sinh hoạt đoàn thể, hỗ trợ lúc khó khăn hoạn nạn. Tích cực đổi mới phương pháp làm việc, tiết kiệm thời gian, đề cao văn hóa người lao động, từ đó giúp tăng năng suất lao động, thu nhập của công nhân lao động tăng hàng năm. Đáng chú ý là năm 2016 đơn vị được tôn vinh "Doanh nghiệp vì người lao động". Bên cạnh đó, Công đoàn công ty đã thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của một công đoàn thuộc doanh nghiệp nhà nước. Trong đó tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao động; thực hiện các chế độ chính sách cho người lao động;xây dựng được thỏa ước lao động tập thể, tham gia hưởng ứng, thực hiện các phong trào thi đua yêu nước của Công ty và Công đoàn ngành Xây dựng phát động, trong đó có nhiều hoạt động rất điển hình, nổi bật; tích cực đổi mới, thực hiện tốt quy chế dân chủ nơi làm việc.
Hy vọng rằng, trong thời gian tới ngày càng có nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội quan tâm chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động, tạo nên mối quan hệ lao động lành mạnh, nơi mà người lao động được tôn trọng và tạo điều kiện phát triển cá nhân, được nâng cao kiến thức nghề nghiệp và kiến thức xã hội. Qua đó đóng góp cho doanh nghiệp ngày càng phát triển, mang lại hạnh phúc cho bản thân và gia đình, sự thịnh vượng cho đất nước./.
Mỹ Hạnh