Lao động
Nhiều địa phương tiếp tục đón lao động trở về từ các tỉnh phía Nam
09:29 PM 17/10/2021
(LĐXH)- Các địa phương tiếp tục tổ chức đón người dân từ các tỉnh, thành phố phía Nam do ảnh hưởng của dịch COVID-19 có nguyện vọng trở về quê, đối tượng là lao động tự do, lao động bị mất việc làm, học sinh, sinh viên và một số nhóm đối tượng khác.
Trong 2 ngày 16 và 17/10, tỉnh Quảng Ngãi tổ chức đón 1.360 người dân từ các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và TP Hồ Chí Minh về quê bằng đường hàng không và đường bộ an toàn.
Toàn bộ 1.360 người dân từ các tỉnh, thành phố phía Nam được đón về quê lần này đều thuộc đối tượng yếu thế bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 gồm người già, trẻ em dưới 5 tuổi, phụ nữ mang thai, người có hoàn cảnh khó khăn, người đi khám, chữa bệnh bị mắc kẹt ở TP Hồ Chí Minh, các tỉnh Bình Dương và Đồng Nai.
Nhiều địa phương hỗ trợ lao động về quê
Sau khi về đến các điểm tập kết tại Quảng Ngãi, công dân ở địa phương nào được chuyển về địa phương đó và được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-19, đồng thời thực hiện cách ly y tế theo quy định đối với từng trường hợp cụ thể.
Như vậy, đến thời điểm này, sau 4 đợt tổ chức, tỉnh Quảng Ngãi đã đón gần 2.100 người dân gặp khó khăn từ vùng dịch ở các tỉnh phía nam về quê. 
Trong ngày 17/10, sau hơn 36 giờ di chuyển, chuyến tàu Thống Nhất số hiệu SE 14 xuất phát từ ga Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh) đã dừng bánh tại nhà ga Nam Định (tỉnh Nam Định), đưa những công dân đầu tiên của tỉnh Thái Bình hồi hương.
Những công dân này hầu hết bị kẹt lại ở các địa phương từng là tâm dịch của đợt dịch thứ tư vừa qua. Rất nhiều khó khăn, vất vả tác động trực tiếp đến cuộc sống của họ và được trở về quê hương luôn là mong muốn lớn nhất của mỗi người.
Ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương Binh và Xã hội tỉnh Thái Bình cho biết: Công dân các tỉnh, thành phố phía Nam lúc đầu đăng ký lên đến 1.400 người. Tuy nhiên, vì nhiều lý do như ốm, có công việc chưa bố trí về được, hay như một số công ty giữ ở lại làm việc nên nhiều công dân không thể về theo nguyện vọng.
Cuối cùng, tổng số người hồi hương dịp này là 1.100 người được chia làm hai đợt (trong đó có hơn 180 trẻ em và phụ nữ có thai). Sáng 17/10, tỉnh đón 498 công dân, số còn lại sẽ về tới ga Nam Định trong ngày 18/10.
Các công dân về đợt đầu tập trung chủ yếu tại TP Thái Bình, huyện Đông Hưng, Quỳnh Phụ, Tiền Hải và huyện Vũ Thư. Sau khi xuống ga Nam Định, lực lượng công an, quân đội, y tế và lao động, thương binh, xã hội đưa công dân tiếp tục lên xe ô tô di chuyển thẳng về khu cách ly tập trung của từng huyện.
Cùng ngày, UBND tỉnh Hà Tĩnh, Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh và Hội đồng hương tỉnh Hà Tĩnh tại TP Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức đưa 840 người dân Hà Tĩnh đang sinh sống, học tập tại TP Hồ Chí Minh về quê.
Các công dân về quê Hà Tĩnh đợt này phần lớn là học sinh, giáo viên, người đi chữa bệnh bị mắc kẹt trong đợt dịch COVID-19 lần thứ tư tại TP Hồ Chí Minh. Các công dân về quê được Tập đoàn Phương Trang hỗ trợ vận chuyển miễn phí trong suốt hành trình từ TP Hồ Chí Minh về đến tỉnh Hà Tĩnh. 
Cùng ngày, cơ quan chức năng tại TP Hồ Chí Minh và tỉnh Gia Lai cũng phối hợp hỗ trợ đưa 500 người dân Gia Lai là phụ nữ mang thai, người đi khám chữa bệnh, người lao động gặp khó khăn về quê.
Trước đó, tỉnh Yên Bái đã đón 490 người dân đang sinh sống, làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và một số tỉnh, thành phố phía Nam khác có nguyện vọng trở về quê do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Trước đó, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, nếu người dân thực sự có mong muốn về quê vì các lý do khác nhau thì các địa phương phối hợp tổ chức đón, đưa, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch; đi lại thuận lợi, đảm bảo an toàn giao thông và tránh gây bức xúc cho người dân./.
Hồng Minh (tổng hợp)