Xã hội
Nhiều địa phương hoàn thành hỗ trợ gạo cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh
10:43 PM 19/09/2021
(LĐXH)- Cục Dự trữ nhà nước khu vực phối hợp với các địa phương khẩn trương triển khai xuất cấp, tiếp nhận, phân bổ gạo theo quy định để kịp thời hỗ trợ bà con gặp khó khăn do dịch COVID-19.
Vận chuyển gạo đến tận nhà cấp phát cho người dân có hoàn cảnh khó khăn
** Chiều 19/9, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, UBND tỉnh đã ban hành quyết định về việc phân bổ hơn 692,7 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 năm 2021.
Theo đó, đối tượng được trợ cấp gạo là những hộ gia đình thật sự thiếu đói. Đặc biệt, người lao động bị hoãn, ngừng việc, mất việc, mất thu nhập, không bảo đảm được đời sống và có nguy cơ thiếu đói do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 năm 2021.
Qua rà soát, xét chọn, toàn tỉnh có 15.272 hộ gia đình, 46.183 khẩu ở 13 huyện, thị xã, thành phố được nhận gạo hỗ trợ với mức 15 kg gạo/khẩu/tháng; thời gian trợ cấp 1 tháng. Trong đó, nhiều nhất là thị xã Đức Phổ 3.906 hộ, tiếp đến là TP Quảng Ngãi 2.696 hộ.
UBND tỉnh Quảng Ngãi giao Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh phối hợp các địa phương, đơn vị liên quan tổ chức tiếp nhận và cấp phát gạo cho người dân đúng đối tượng và đúng định mức theo quy định; có biện pháp cấp phát gạo trước ngày 27/9 và phải chấp hành nghiêm công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong quá trình tiếp nhận và cấp phát gạo tại địa phương.
** Tính đến ngày 13/9, các địa phương của tỉnh Phú Yên đã hoàn thành việc cấp gạo hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19 theo Quyết định số 1415/QĐ-TTg ngày 20/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ.
Theo phân bổ của Chính phủ, Phú Yên được Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Nam Trung Bộ xuất cấp hơn 1.852 tấn gạo. Ngay sau khi nhận được gạo, các địa phương trong tỉnh đã tổ chức cấp phát cho người dân theo danh sách đã được phê duyệt trước đó.
Thành phố Tuy Hòa là nơi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại Phú Yên. Đến nay, các phường, xã ở thành phố này đã hoàn thành việc phân bổ, cấp phát hơn 501 tấn gạo để cứu đói cho 10.750 hộ, với 33.447 nhân khẩu gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Công tác tổ chức cấp phát gạo đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19.
Đối với gia đình không có phương tiện đến địa điểm nhận gạo hoặc người già, người neo đơn, hộ gia đình trong khu phong tỏa, các tổ cấp phát gạo bố trí lực lượng dân quân tự vệ, tình nguyện viên vận chuyển gạo đến giao tận nơi.
** Trước đó, gần 212 tấn gạo đã được Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP Sóc Trăng tiếp nhận từ Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Tây Nam Bộ. Ông  Nguyễn Văn Thương - Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố cho biết, ngay khi nhận được gạo hỗ trợ, thành phố phân bổ ngay xuống 10 phường.
Trên cơ sở đó, các phường sẽ chuyển đến tay người dân trong thời gian sớm nhất. Đến ngày 7/9, tất cả các hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội (tương đương 14.129 người) đã được nhận được 15kg gạo/người nhưng mỗi hộ không quá 60kg, kịp thời tiếp thêm nguồn lực, giúp bà con vượt qua khó khăn do đại dịch.
Ông Lê Minh Hồng - Cục trưởng Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Tây Nam Bộ thông tin, theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Sóc Trăng được cấp gần 3.000 tấn gạo cho các hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, người gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19.
Thực hiện Quyết định số 1415/QĐ-TTg ngày 20/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, ngày 24/8, Cục Dự trữ Nhà nước một số khu vực đã khẩn trương phối hợp với các địa phương triển khai chỉ đạo của Chính phủ.
Cụ thể, theo Quyết định số 1415/QĐ-TTg, Bộ Tài chính xuất cấp không thu tiền 130.175,67 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho 24 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19 năm 2021.
Tổng cục Dự trữ nhà nước cho biết đã chỉ đạo các Cục Dự trữ nhà nước khu vực và phối hợp với các địa phương khẩn trương triển khai xuất cấp, tiếp nhận, phân bổ gạo theo quy định để kịp thời hỗ trợ bà con gặp khó khăn do dịch COVID-19./.
Hồng Minh (tổng hợp)