Lao động
Nhiều cơ hội cho lao động Việt Nam sang tỉnh Kanagawa (Nhật Bản) làm việc
12:15 PM 19/11/2019
(LĐXH)- Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và Chính quyền tỉnh Kanagawa, Nhật Bản đã tổ chức Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về phát triển nguồn nhân lực.
Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Lê Văn Thanh và Thống đốc tỉnh Kanagawa – ông Yuji Kuroiwa tham gia Lễ ký kết.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Văn Thanh đánh giá cao quan hệ hợp tác hai nước Việt Nam – Nhật Bản đã phát triển hết sức tốt đẹp trong suốt hơn 40 năm qua; ngày càng được củng cố, tăng cường, đi vào chiều sâu, hiệu quả trên mọi lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực của Bộ LĐTB&XH Việt Nam như lao động, việc làm, dạy nghề…
Thứ trưởng Lê Văn Thanh phát biểu tại buổi làm việc
Thứ trưởng cho biết, theo ước tính đến nay đã có trên 330.000 người Việt Nam đang lao động, học tập và sinh sống tại Nhật Bản. Việt Nam đã phái cử trên 64.000 thực tập sinh sang làm việc tại khắp các tỉnh, thành phố của Nhật Bản. Đây là lực lượng quan trọng góp phần vào sự phát triển của hai quốc gia.
Bên cạnh mối quan hệ cấp quốc gia, quan hệ cấp tỉnh giữa Nhật Bản với Việt Nam và ngược lại, trong đó có tỉnh Kanagawa và Bộ LĐTB&XH, cũng phát triển rất tốt đẹp. Tại Kanagawa đã có khoảng 16.000 người Việt Nam đang lao động, học tập và sinh sống, luôn được chính quyền tỉnh quan tâm, tạo điều kiện hòa nhập với cuộc sống nước sở tại.
Ông Tống Hải Nam, Cục trưởng Cục Quản lý Lao động ngoài nước và ông Yuji Kuroiwa, Thống đốc tỉnh Kanagawa (Nhật Bản) trao nhau Biên bản ghi nhớ (MOU) 
Đánh giá cao Lễ ký kết hôm nay, Thứ trưởng Lê Văn Thanh khẳng định đây sự kiện sẽ tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hai nước trong lĩnh vực lao động, việc làm và những vấn đề hai bên quan tâm. Thứ trưởng tin tưởng sự hợp tác hai bên sẽ tạo nhiều cơ hội cho thanh  niên Việt Nam sang Nhật Bản làm việc, học tập sau đó trở về đóng góp tích cực cho quê hương. Thứ trưởng cũng đề nghị chính quyền tỉnh Kanagawa tạo điều kiện để lao động, thực tập sinh Việt Nam được làm việc, đóng góp hiệu quả hơn nữa vào mối quan hệ hai bên.
Thống đốc tỉnh Kanagawa Yuji Kuroiwa
Đáp từ Thứ trưởng Lê Văn Thanh, Thống đốc tỉnh Kanagawa Yuji Kuroiwa khẳng định mối quan hệ giữa tỉnh Kanagawa và Việt Nam đang ở giai đoạn rất tốt đẹp. Theo đó, tỉnh đã hai lần tổ chức Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội; tổ chức Lễ hội xúc tiến đầu tư, và đến nay đã có 9 công ty Việt Nam đang hoạt động tại Kanagawa.
Chính quyền tỉnh cũng có nhiều hoạt động hỗ trợ người Việt Nam như thành lập Trung tâm đa ngôn ngữ hỗ trợ người nước ngoài tại tỉnh; cung cấp phiên dịch; có cơ chế hỗ trợ dạy tiếng Nhật cho nhân viên chăm sóc y tế (trước đây gọi là hộ lý); thành lập Câu lạc bộ Fan người hâm mộ tỉnh Kanagawa…
Ông Yuji Kuroiwa cho biết thêm, hiện nay Nhật Bản tiến hành sửa đổi Luật Lao động nước ngoài, trong đó có chính sách mới tiếp nhận nhiều hơn lao động nước ngoài. Tỉnh hy vọng sẽ thu hút nhiều hơn nữa thực tập sinh từ Việt Nam. Ông cũng đánh giá cao Lễ ký kết lần này và khẳng định sẽ đưa ra những chính sách đặc trưng của tỉnh như tư vấn, hỗ trợ ngôn ngữ… Qua đó hy vọng sẽ tiếp nhận nhiều lao động hơn nữa và tỉnh sẽ có chính sách tốt nhất cho lao động Việt Nam.
Cuối cùng, ông Tống Hải Nam, Cục trưởng Cục Quản lý Lao động ngoài nước và ông Yuji Kuroiwa, Thống đốc tỉnh Kanagawa đã ký kết Biên bản ghi nhớ về phát triển nguồn nhân lực giữa Bộ LĐTB&XH với Chính quyền tỉnh Kanagawa. Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh chứng kiến Lễ ký./.
Dương Thìn