Xã hội
Nhiều biện pháp phòng chống tệ nạn mại dâm ở Nghệ An
03:58 PM 20/09/2019
(LĐXH)-Thời gian qua, các cấp, ngành tỉnh Nghệ An đã có nhiều giải pháp để ngăn ngừa phát sinh tệ nạn xã hội nói chung và tệ nạn mại dâm nói riêng để giữ ổn định an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.
Là tỉnh có tiềm năng phát triển du lịch và dịch vụ với nhiều bãi tắm đẹp, những năm gần đây, du lịch biển Nghệ An ngày càng khởi sắc. Sự phát triển của các loại hình dịch vụ và du lịch đã góp phần thúc đẩy nền kinh tế của địa phương nhưng cũng là một trong những nguyên nhân, điều kiện thuận lợi để các loại tội phạm và các tệ nạn xã hội (TNXH) hoạt động, nhất là tệ nạn mại dâm.
Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, hoạt động mại dâm trên địa bàn Nghệ An ngày càng diễn biến phức tạp, tuy giảm về bề nổi nhưng lại chuyển sang hoạt động trá hình dưới nhiều hình thức. Hoạt động mại dâm chủ yếu tập trung tại một số địa bàn như TP Vinh, TX Cửa Lò, huyện Diễn Châu, Quỳnh Lưu...  
Nghệ An triển khai nhiều biện pháp phòng chống tệ nạn mại dâm
Số liệu điều tra, khảo sát cho thấy, đến đầu năm 2019, toàn tỉnh có 3.113 cơ sở làm nghề kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm với 8.987 người phục vụ. Trong đó, dịch vụ massage, xoa bóp là 65 cơ sở với 317 người phục vụ; dịch vụ karaoke, bar là 345 cơ sở với 745 người phục vụ; vũ trường là 1 cơ sở với 25 người phục vụ; dịch vụ lưu trú là 479 cơ sở với 4.208 người phục vụ và còn lại là các dịch vụ cắt tóc, gội đầu, nhà hàng... Trên địa bàn tỉnh có 111 chủ chứa, môi giới mại dâm, khoảng 217 người bán dâm, 10/21 huyện, thành, thị và 21/480 xã, phường, thị trấn có tệ nạn bán dâm.
Nhằm đẩy mạnh công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm, thời gian qua, các cấp, ngành trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị sát với thực tế. Đồng thời, gắn với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội như xóa đói, giảm nghèo, tạo việc làm, dạy nghề; xây dựng đời sống văn hóa tại khu dân cư; xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn xã hội... Công tác thông tin, tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức về phòng, chống mại dâm cho nhân dân đã được các sở, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị, xã hội tập trung thực hiện bằng nhiều hình thức: Các buổi sinh hoạt chi hội, câu lạc bộ, tập huấn tại khu dân cư, tuyên truyền viên, báo cáo viên, in ấn, phát hành tờ rơi, tờ gấp, kẻ vẽ pa nô, khẩu hiệu…
Bên cạnh đó, công tác thanh, kiểm tra xử lý vi phạm hành chính; triệt xóa các điểm, tụ điểm nghi ngờ có hoạt động mại dâm tại các địa bàn công cộng và trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện về ANTT trên địa bàn. Đội kiểm tra liên ngành 178 cấp tỉnh tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng, chống tệ nạn mại dâm tại 50 cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện về ANTT. Đội kiểm tra liên ngành 178 cấp huyện, cấp xã kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện về ANTT trên địa bàn quản lý. 
Các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát địa bàn, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những đối tượng, cơ sở có biểu hiện nghi vấn hoạt động tệ nạn mại dâm, làm cho đối tượng từ bỏ ý định hoạt động phạm tội mại dâm, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn. Tính từ năm 2014 đến nay, Công an tỉnh Nghệ An đã đấu tranh, bắt giữ 112 vụ, 361 đối tượng hoạt động mại dâm; khởi tố 101 vụ, 121 bị can về tội chứa mại dâm; xử lý hành chính 20 vụ, 101 đối tượng. Từ đầu năm 2019 đến nay, đã bắt 15 vụ, 26 đối tượng hoạt động mại dâm.
Để công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả cao, trong thời gian tới, Nghệ An sẽ thực hiện các hoạt động phòng ngừa thông qua lồng ghép các chương trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương; xây dựng, triển khai các hoạt động can thiệp làm giảm tác hại của HIV/AIDS, phòng ngừa, giảm thiểu tình trạng bạo lực; nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật, tội phạm liên quan đến mại dâm; nâng cao năng lực bộ máy cán bộ làm công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm các cấp; triển khai xây dựng thí điểm mô hình hỗ trợ người bán dâm tại cộng đồng trên địa bàn toàn tỉnh…/.
Cảnh Hưng