Lao động
Nhật Bản giới thiệu mô hình đào tạo kỹ thuật chất lượng cao với Bộ LĐTB&XH
03:00 PM 11/01/2018
(LĐXH)-Việc áp dụng đào tạo theo mô hình KOSEN hiệu quả sẽ góp phần giải quyết nhu cầu về đội ngũ nhân lực có kỹ năng thực hành và khả năng sáng tạo cho các doanh nghiệp.
Sáng 11/1 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Quân đã có buổi tiếp đoàn Hiệp hội các trường đào tạo kỹ thuật Nhật Bản, nhân dịp đoàn tới thăm, làm việc với một số trường nghề tại Việt Nam và giới thiệu mô hình đào tạo KOSEN - Nhật Bản với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội).
Giới thiệu với Thứ trưởng về mô hình này, ông Hayashida Takayuki (cố vấn cao cấp hình thành dự án, thuộc tổ chức JICA) cho biết, đào tạo theo mô hình KOSEN đã được Nhật Bản áp dụng từ những năm 60 của thế kỷ trước. Đặc điểm của mô hình KOSEN là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp và đảm bảo 100% sinh viên tốt nghiệp có việc làm.
Thứ trưởng Lê Quân tiếp đoàn Nhật Bản
Điểm đáng chú ý khác của mô hình KOSEN là việc đào tạo không chỉ có lý thuyết mà hướng đến kỹ năng thực hành, khả năng sáng tạo của người học thông qua các hoạt động thực hành, nghiên cứu; sử dụng giảng viên có trình độ cao và thiết bị đào tạo tốt; đào tạo chất lượng cao với mô hình nhóm nhỏ… Việc áp dụng đào tạo theo mô hình KOSEN hiệu quả sẽ góp phần giải quyết nhu cầu về đội ngũ nhân lực có kỹ năng thực hành và khả năng sáng tạo cho các doanh nghiệp.
Nhận thấy những điểm ưu việt của mô hình KOSEN, Vụ Phát triển nguồn nhân lực – Bộ Công Thương đã phối hợp với tổ chức JICA (Nhật Bản) triển khai đào tạo theo mô hình KOSEN tại một số trường trực thuộc Bộ Công thương như Cao đẳng Cao Thắng, Cao đẳng Công nghiệp Huế...
Đánh giá cao mô hình KOSEN, Thứ trưởng Lê Quân khẳng định đây là mô hình có tính chất phân luồng đào tạo học sinh từ THCS, gắn với đào tạo nhân lực chất lượng cao cho các doanh nghiệp rất hiệu quả. Chính phủ Việt Nam luôn mong muốn Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thí điểm mô hình giáo dục gắn với đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao phục vụ cho công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Thứ trưởng hy vọng, mô hình KOSEN có thể được áp dụng thí điểm và nhân rộng trong hệ thống các trường đại học, cao đẳng, trung cấp do Bộ quản lý.
Thứ trưởng Lê Quân nhấn mạnh, các doanh nghiệp hiện nay có nhu cầu cao đối với lao động có kỹ năng căn bản. Những kỹ năng này cần thiết được đào tạo tại các trường, bên cạnh đó là kiến thức chuyên môn vững vàng để làm sao sinh viên ra trường có thể đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp. Mô hình KOSEN được áp dụng tại một số trường ở Việt Nam thời gian qua cho thấy học sinh đã có cơ hội phát triển tư duy sáng tạo, tích cực, chủ động hơn trong học tập, có thể hội nhập nhanh chóng khi ra trường.
Thứ trưởng Lê Quân đề nghị phía Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ các trường tại Việt Nam và giao Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cùng phía dự án Nhật Bản nghiên cứu, hợp tác và triển khai có chiều sâu, hiệu quả mô hình KOSEN tại những cơ sở giáo dục trực thuộc. Đây cũng là hướng đi đúng đắn đang được Bộ triển khai để phát triển các chương trình đào tạo đạt trình độ quốc tế.
Thứ trưởng cũng đồng ý với phía Nhật Bản về chủ trương đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam và tổ chức các hội thảo trong năm nay, từ đó có điều kiện để thực hiện những ký kết, hợp tác bền vững./.
 Hồng Minh
Từ khóa: dạy Nghề KOSEN