Xã hội
Nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trong lĩnh vực “Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội' giai đoạn 2012 – 2017
03:06 PM 28/12/2017
(LĐXH) - Ngày 27/12/2017, Bộ Công an và Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức chương trình “Vì một mái ấm bình yên” tuyên dương các điển hình tiên tiến trong toàn quốc thực hiện Nghị quyết Liên tịch số 01 (NQLT 01) về “Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” giai đoạn 2012 – 2017.


Tới dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; đại diện các Bộ, ban, ngành và các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến toàn quốc.

Thượng tướng Nguyễn Văn Thành biểu dương các tập thể, cá nhân

Ngày 08/5/2002, Bộ Công an phối hợp với Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam ký Nghị quyết liên tịch 01 về “Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”. Sau 15 năm thực hiện, các cấp ủy, chính quyền địa phương coi đây là một trong những nội dung hoạt động thường xuyên gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. Đặc biệt, các đoàn thể và hội viên phụ nữ tham gia thông qua nhiều mô hình sáng tạo, phong phú, đạt hiệu quả.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo hai ngành, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành đã chúc mừng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong thực hiện thực hiện Nghị quyết liên tịch 01, giai đoạn 2012 – 2017.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành đề nghị: Để nâng cao hiệu quả thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01 trong những năm tiếp theo, hai ngành cần tăng cường, tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về công tác quản lý giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội; Chủ động, kịp thời phát hiện, xử lý, giải quyết hiệu quả các vấn đề nóng, liên quan quyền lợi, nhân phẩm phụ nữ, trẻ em như xâm hại tình dục, bạo lực gia đình, mua bán người; giám sát, kiến nghị, đề xuất, phản biện xã hội các chính sách về phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội từ góc độ quyền trẻ em và bình đẳng giới.

Bà Nguyễn Thị Minh Hương, Trưởng Ban Tuyên giáo, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và Thiếu tướng Nhữ Thị Minh Nguyệt, Cục trưởng Cục Chính trị Cảnh sát giao lưu tại chương trình.

Bên cạnh đó, các ngành tiếp tục tăng cường phối hợp, nâng cao hiệu quả công tác tuyền truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng về phòng ngừa xã hội, tệ nạn xã hội ngay từ trong gia đình, góp phần nâng cao hiệu quả cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Đồng thời, triển khai Đề án tuyên truyền giáo dục, vận động phụ nữ tham gia các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ, giai đoạn 2017 – 2027 nhằm tạo chuyển biến trong đạo đức, lối sống cho các đối tượng phụ nữ có nguy cơ sa vào tệ nạn xã hội, phụ nữ là phạm nhân, trại viên; tăng cường các biện pháp giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng.

Các địa phương tiếp tục phát hiện, nhân rộng và nâng cao hiệu quả các mô hình trong phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, phát huy sức mạnh tổng hợp của các ngành, các cấp, các tổ chức đoàn thể, quần chúng trong quản lý giáo dục, giúp đỡ các đối tượng có nguy cơ cao, vi phạm pháp luật, phòng ngừa có hiệu quả việc tội phạm từ trong gia đình và địa bàn dân cư. Duy trì, phát huy phong trào cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực tham gia tố giác, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, đặc biệt ở các địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, có đối tượng vi phạm là phụ nữ, trẻ em…

Các tập thể, cá nhân được Bộ Công an và Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tặng  bằng khen

Tại phần giao lưu, một số gương điển hình đã chia sẻ về những thuận lợi, khó khăn, kinh nghiệm trong công tác phối hợp, thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01 ở địa phương cơ sở. Đồng thời, 155 tập thể và cá nhân đại diện cho các mô hình, cách làm sáng tạo trong 5 năm qua được Bộ Công an và Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tặng bằng khen./.

Như Ngọc