Văn hóa - Thể thao
Nhà hát Tuổi trẻ kỷ niệm 40 năm thành lập
04:23 PM 11/04/2018
(LĐXH) - Ngày 10/4/2018, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Nhà hát Tuổi trẻ đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập. Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đến dự và phát biểu tại buổi lễ. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lẵng hoa chúc mừng Tham dự lễ kỷ niệm còn có các thế hệ lãnh đạo, nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên của Nhà hát.
Ngày 10/4/1978, Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ VHTTDL) đã ký quyết định thành lập đơn vị biểu diễn nghệ thuật phục vụ đối tượng khán giả thanh, thiếu niên và nhi đồng mang tên Nhà hát Tuổi trẻ. Từ một đội biểu diễn nhỏ với phương tiện kỹ thuật đơn sơ, đến nay Nhà hát Tuổi trẻ đã trưởng thành với đội ngũ 160 cán bộ, nghệ sĩ, diễn viên, kỹ thuật viên được đào tạo cơ bản, có trình độ chuyên môn vững vàng.
Trong 40 năm hoạt động nghệ thuật, với gần 400 vở diễn, Nhà hát đã tổ chức nhiều chuyến đi biểu diễn phục vụ đồng bào, trẻ em trên khắp mọi miền đất nước, từ các thành phố, vùng nông thôn đến vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, trở thành một trong những đơn vị nghệ thuật có uy tín ở trong nước và được nhiều nơi trên thế giới biết đến. Nhà hát Tuổi Trẻ đang là thành viên duy nhất của Việt Nam tham gia Hiệp hội sân khấu Thế giới dành cho tuổi trẻ (ASSITEJ) và là Trung tâm ASSITEJ của Việt Nam.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ.
Trong bối cảnh sân khấu cả nước gặp không ít khó khăn, đồng thời những thách thức về giao lưu văn hóa và hội nhập quốc tế, Nhà hát đã có nhiều tìm tòi, đổi mới, sớm thích ứng với cơ chế thị trường và thực hiện tốt công tác xã hội hóa hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp. Nhiều chương trình, vở diễn của Nhà hát không chỉ tạo được sức hút lớn đối với công chúng Việt Nam mà còn được khán giả các nước và cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài đón nhận, đánh giá cao, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành nghệ thuật biểu diễn của đất nước, đồng thời tăng cường giao lưu, hội nhập văn hóa với các nước trên thế giới.
NSƯT Chí Trung, Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ chụp ảnh kỷ niệm với các nghệ sĩ Nhà hát .
Dấu ấn trong 40 năm xây dựng và trưởng thành của Nhà hát là kết quả của những nỗ lực, đóng góp, cống hiến của các thế hệ lãnh đạo, công chức, viên chức, anh chị em nghệ sĩ và người lao động. Tập thể Nhà hát Tuổi trẻ và nhiều cá nhân đã được trao tặng nhiều danh hiệu cao quý của Đảng, Nhà nước.
Tại buổi lễ, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chúc mừng các thế hệ nghệ sĩ, diễn viên, cán bộ của Nhà hát đã vượt qua nhiều khó khăn để hoàn thành sứ mệnh của mình. Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng, việc thành lập Nhà hát Tuổi trẻ thể hiện tầm nhìn, định hướng của lãnh đạo ngành văn hóa là cần phải có mô hình để đem đến cho khán giả trẻ những điều tốt đẹp nhất. Đây là một mô hình không phải chỉ tập hợp của các loại hình nghệ thuật mà còn là mô hình đi đầu, tiên phong, sáng tạo trong lĩnh vực nghệ thuật, được đạo diễn, NSND Phạm Thị Thành khởi xướng xây dựng Nhà hát từ 40 năm trước và phát triển đến ngày nay. Trong Nhà hát Tuổi trẻ có các đoàn khác nhau nhưng đã cùng nhau phát huy được sức mạnh của mình, đặc biệt là tình đoàn kết giữa các nghệ sĩ, diễn viên để làm nên nhiều tác phẩm nghệ thuật có giá trị.
NSƯT Chí Trung chụp ảnh lưu niệm với các nghệ sĩ, cộng tác viên Nhà hát.
Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam mong muốn tất cả các nghệ sĩ, diễn viên của Nhà hát tiếp tục đưa đơn vị nghệ thuật của Nhà hát ngày càng phát triển đúng với tên gọi Tuổi trẻ, luôn đầy sáng tạo, tiên phong. Từ đó có tác dụng lan tỏa tới các đơn vị nghệ thuật trong cả nước để làm cho văn hóa Việt Nam tiếp tục phát triển đúng hướng và lan tỏa sâu trong lòng công chúng.
Thay mặt cán bộ, diễn viên Nhà hát Tuổi trẻ, NSƯT Chí Trung, Giám đốc Nhà hát trân trọng cảm ơn Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đến dự và xin hứa với Phó thủ tướng sẽ tiếp tục phát huy truyền thống của đơn vị, đoàn kết, đổi mới, xây dựng Nhà hát Tuổi trẻ vững mạnh, phát triển toàn diện, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và sự yêu quý của khán giả trong và ngoài nước.
Thảo Lan