Xã hội
Người uy tín – nhân tố dẫn dắt kết nối ý Đảng lòng dân
09:33 AM 26/08/2021
LĐXH - Thời gian qua, chức sắc, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Trà Vinh đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động tín đồ phật tử và quần chúng Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà Nước; tích cực tham gia các phong trào yêu nước; phòng, chống tội phạm, góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.

Nằm ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, tỉnh Trà Vinh có 07 huyện, 01 thành phố và 01 thị xã; 106 xã, phường, thị trấn. Dân số 1.009.168 người, trong đó đồng bào Khmer 318.231 người, chiếm tỉ lệ 31,53%, đồng bào Hoa 6.632 người, chiếm 0,65% và 502 người là dân tộc thiểu số khác. Hiện, toàn tỉnh có hơn 500 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, thuộc nhiều thành phần xã hội khác nhau, với những thế mạnh riêng trong công tác vận động quần chúng, trong phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo. Với sự quan tâm đặc biệt của các cấp, các ngành, người có uy tín luôn thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình thật sự là “cánh tay” nối dài của Đảng trong công tác vận động quần chúng, đưa chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào dân tộc thiểu số và giúp đồng bào ổn định đời sống, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững; giáo dục gia đình, người thân, cộng đồng nơi cư trú không vi phạm pháp luật, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, cảnh giác với mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để tuyên truyền xuyên tạc, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân. Hầu hết gia đình người có uy tín đều đăng ký phấn đấu xây dựng gia đình văn hóa. Những người có uy tín cao tuổi còn tham gia phong trào “ông bà mẫu mực”, “con cháu thảo hiền”, góp phần nâng tỷ lệ gia đình đạt chuẩn gia đình văn hóa nông thôn mới

Người uy tín đã và đang góp phần gìn giữ, khai thác văn hóa Khmer ở Trà Vinh

Những người có uy tín ở Trà Vinh đã thông qua nhiều hình thức để tuyên truyền, vận động bà con đoàn kết, thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước. Thông qua các dịp lễ hội truyền thống, hoạt động văn hóa, văn nghệ, buổi khai giảng lớp ngữ văn Khmer, các kỳ thi sơ cấp, trung cấp Phật học… để tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đồng bào dân tộc, tôn giáo được 1.403 cuộc có 58.143 lượt người dự; giáo dục gia đình, người dân không vi phạm pháp luật, các tệ nạn xã hội, cảnh giác với âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo tuyên truyền, xuyên tạc chống phá sự nghiệp cách mạng. Người có uy tín cũng luôn đi đầu trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, như: các lễ hội, Tết cổ truyền, các phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc, tổ chức sưu tầm và giữ gìn các sản phẩm văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc; tổ chức dạy và học tiếng nói, chữ viết của dân tộc. Họ luôn tích cực vận động đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện các phong trào thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo, gương mẫu đi đầu thực hiện các mô hình sản xuất, cải tạo vườn tạp, đất trồng để tăng diện tích cây trồng, hiến đất làm đường giao thông, thủy lợi. Phối hợp với chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể ở địa phương tuyên truyền, vận động đồng bào, làm tốt vai trò nòng cốt trong các phong trào, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, "Cả nước chung tay vì người nghèo"... Kết quả đã đóng góp cho các phong trào của địa phương 1.107 triệu đồng; xây dựng và sửa chữa nhà ở cho 8 hộ nghèo, số tiền 202 triệu đồng; lắp đặt 2 giếng khoan và kéo nước sạch cho 244 hộ nghèo, số tiền 222 triệu đồng; vận động mạnh thường quân 20 tấn gạo, số tiền 250 triệu đồng, 1.841 phần quà, số tiền 378,60 triệu đồng; ủng hộ bếp cơm từ thiện 62 triệu đồng; xây dựng đèn đường, số tiền 150 triệu đồng; xây dựng 42 căn nhà Đại đoàn kết, số tiền 1.232 triệu đồng, 2 nhà tình thương, số tiền 60 triệu đồng; mổ mắt miễn phí với số tiền 48 triệu đồng; giúp đỡ hộ nghèo, bệnh tật 316,15 triệu đồng và 250 kg gạo; vận động, đóng góp 834 triệu đồng, 4.994 lượt ngày công lao động, hiến 67.721 m2 đất để thực hiện các công trình công cộng tại địa phương. Đóng góp xây dựng 18 tuyến đường giao thông nông thôn, chiều dài 3.630 m, số tiền 645 triệu đồng và 10 công trình cầu giao thông nông thôn, kinh phí thực hiện 963 triệu đồng. Nhận đỡ đầu 90 học sinh, cấp 334 suất học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo, số tiền 742,80 triệu đồng; tổ chức trung thu và tặng quà cho thiếu nhi trị giá trên 12 triệu đồng.

Riêng đối với công tác bảo đảm an ninh, trật tự, lực lượng Công an trên địa bàn Trà Vinh đã phối hợp với những người có uy tín và chính quyền địa phương, các đoàn thể chính trị - xã hội giải quyết có hiệu quả các vụ tranh chấp, mâu thuẫn, nhất là nội bộ trong dân tộc, tôn giáo, không để nảy sinh thêm vấn đề phức tạp. Phát huy vai trò tích cực, góp phần cùng chính quyền địa phương kiềm chế và đẩy lùi các tệ nạn xã hội, vận động các đối tượng nghiện ma túy tự giác cai nghiện tại cộng đồng; các đối tượng có tiền án, tiền sự hoàn lương trở thành công dân tốt; tham gia và vận động quần chúng thực hiện các phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Giữ gìn an ninh, trật tự ở khu dân cư”… Nhờ có sự phối hợp tích cực và chặt chẽ giữa chính quyền với các vị chức sắc, người có uy tín đã vận động người dân tham gia xây dựng nhiều mô hình tự phòng, tự quản về an ninh, trật tự; hòa giải các mâu thuẫn, vận động người dân tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống và tố giác tội phạm, xây dựng mối quan hệ đoàn kết, tương trợ giữa các hộ gia đình.

Bồi dưỡng kiến thức cho người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS

Với trách nhiệm và uy tín của mình, người có uy tín thật sự là cầu nối giữa các ngành, các cấp, chính quyền địa phương với nhân dân. Họ sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết dân tộc, chấp hành nghiêm quy định pháp luật, sống tốt đời đẹp đạo, góp phần chung tay với chính quyền làm tốt công tác đảm bảo an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Để người uy tín có thể phát huy tối đa vai trò của mình trong đồng bào dân tộc thiểu số, các cấp, các ngành, địa phương sẽ thường xuyên cung cấp thông tin tình hình thời sự, chính trị, kinh tế - xã hội ở địa phương, trong nước, quốc tế cho người có uy tín; phổ biến cập nhật các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan trực tiếp đến xây dựng khối đại đoàn kết, về chính sách dân tộc, chính sách tôn giáo...; Cùng với đó, vận động người có uy tín tham gia xây dựng, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, tham gia ban chủ nhiệm, thành viên các mô hình phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn./.

Trần Huyền