Xã hội
Người thương binh – Trưởng thôn giữa tâm dịch Covid-19
08:19 AM 30/07/2021
(LĐXH) – Về xã Lâm Thao (Lương Tài – Bắc Ninh) hỏi đến thương binh Vũ Văn Canh, sẽ được mọi người kể nhiều về con người này với niềm yêu quý, khâm phục.
Thương binh - Trưởng thôn Vũ Văn Canh
Bà con yêu quý ông, bởi ông là người lãnh đạo gần gũi với mọi người. Giàu cũng như nghèo, không phân biệt sang hèn, già trẻ, ai ông cũng thân tình, cởi mở, nhà nào cũng thường qua lại hỏi han. Bà con khâm phục ông kể từ khi ông làm Trưởng thôn, thôn Nhiêu Đậu không còn là một “làng Nhô” nữa. Làng xóm đổi thay, dân tình hồ hởi, các phong trào xốc dậy vươn lên, nhiều mặt nổi trội so với các thôn trong xã. Hơn 70 tuổi đời, với kiến thức và kinh nghiệm của mấy mươi năm là giáo viên cấp 3 và phẩm chất của anh “Bộ đội Cụ Hồ” đã giúp ông thành công với cương vị Trưởng thôn. Ông là cán bộ vì dân, một thương binh mẫu mực, hội viên Cựu chiến binh đi đầu trên mặt trận “Xóa đói giảm nghèo, xây dựng Nông thôn mới”. Những phẩm chất ấy càng được phát huy, tỏa sáng mỗi khi phải đương đầu với thử thách cam go.
Giữa những ngày mọi gia đình chuẩn bị đón Tết cổ truyền Tân Sửu thì thôn Nhiêu Đậu bỗng trở thành tâm dịch Covid-19 của xã Lâm Thao. Từ Công dân ĐVL ở thôn Nhiêu Đậu (làm tại công ty POYUN ở Chí Linh, Hải Dương) về quê ăn cỗ cưới, là F1 của nữ công nhân cùng công ty nhiễm vi rút SARS-CoV-2. Sáng 28/1/2021, công dân ĐVL được đưa đi cách lý, cuối chiều có kết luận dương tính với SARS-CoV-2, thôn Nhiêu Đậu lập tức bị phong tỏa. Đến 20 giờ, 89 công dân trong thôn là F1 được đưa đi cách ly tập trung. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch xã và Chi ủy, ban quản lý thôn cả đêm không ngủ. Đồng chí Bí thư Chi bộ thôn là đối tượng F1 phải đi cách lý. Trưởng thôn phải kiêm vai lãnh đạo toàn diện. Đêm ấy, ông cùng tổ phòng, chống dịch Covid cộng đồng đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng người dự đám cưới có tiếp xúc với ĐVL hoặc tiếp xúc với những người tiếp xúc gần với công dân này. Có người ở thôn Nhiêu Đậu, có người ở thôn khác, xã khác. Kết quả tổng hợp, phân loại các đối tượng có 89F1, 928F2, 1.837F3 và 51 F4.
Những ngày đầu bị phong tỏa, dân trong thôn vô cùng hoang mang, bởi dịch bệnh diễn ra rất phức tạp. Vài ngày sau, vợ và con của ĐVL trở thành F0, cả làng đều lo lắng; rồi đến em trai và bạn của ĐVL cũng trở thành F0, tình hình càng trở nên căng thẳng. Lãnh đạo xã lo ngại dịch bệnh bùng phát rộng, ông trưởng thôn mất ăn, mất ngủ. Trong thôn có 5 ca dương tính, liệu có phát sinh thêm ca nào nữa hay không? Một mặt ông cho tổ truyền thông liên tục phát tin trên hệ thống truyền thanh của thôn các văn bản của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp; mặt khác ông viết bài tuyên truyền trấn an bà con trong thôn, động viên nhân dân không hoang mang sợ hãi, hãy bình tĩnh, tỉnh táo, thực hiện nghiêm quy định của lãnh đạo các cấp và khuyến cáo của cơ quan Y tế về công tác phòng, chống dịch.
Cuối tháng 1 đầu tháng 2/2021, cả nước biết đến xã Lâm Thao (Lương Tài) là nơi có những ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng, mà thôn Nhiêu Đậu lạ là tâm điểm của đại dịch ấy. Cả tỉnh Bắc Ninh hướng về Nhiêu Đậu-Lâm Thao; cả huyện Lương Tài dồn sự chỉ đạo về Lâm Thao-Nhiêu Đậu. Lãnh đạo tỉnh, huyện thường xuyên đến kiểm tra, động viên, nhắc nhở người làm nhiệm vụ ở các chốt chặn cũng như công tác lãnh đạo đảm bảo nhân dân ổn định đời sống, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh. Trạm y tế xã tăng cường lực lượng; nhiều tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp và cá nhân đã quyên góp, mang hàng cứu trợ ủng hộ nhân dân trong thôn.
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Lương Tài tiến hành dỡ bỏ chốt kiểm dịch Covid-19
và kết thúc giãn cách xã hội đối với thôn Nhiêu Đậu
Những ngày xã bị phong tỏa, thôn bị cách ly, người ta thường thấy ông có mặt tại các chốt chặn ở hai đầu làng, lúc lại thấy ông cùng thành viên tổ phòng, chống Covid cộng đồng đi phát hàng cứu trợ đến từng hộ gia đình, khi lại đến hỏi từng nhà xem có nhu cầu gì cần hỗ trợ thì giúp đỡ. Ngày Tết cổ truyền, ông động viên nhân dân chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, nhưng không quên phân phát quà Tết tới tận tay các đối tượng trong thôn; quan tâm hỏi han gia đình ăn tết chỉ có một mình bởi dịch bệnh con cái không về được. Trong thôn có hai người qua đời cách nhau vài ngày, giữa tâm dịch phải lo làm sao cho người chết được chu toàn, mà người sống không phải hậm hụi. Ông đã làm công tác tư tưởng với gia đình, dòng họ có người đã khuất, đưa người từ trần đi hỏa tang, tổ chức mai tang trang trọng đúng quy đình về phòng, chống dịch.
 Nhớ câu nói của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện mục tiêu kép và chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền là quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh nhưng không quên sản xuất, giữ vững sự ổn định đời sống của nhân dân. Những ngày thôn bị cách ly, ông vẫn điều hành, chỉ đạo hợp tác xã việc lấy nước đổ ải, liên hệ thuê máy lồng toàn bộ diện tích gieo cấy lúa của thôn; vừa chỉ đạo nhân dân thực hiện đúng khuyến cáo 5K, đồng thời tranh thủ gieo cấy kịp thời vụ. Thực hiện chỉ đạo của cấp ủy chi bộ, Trưởng thôn đã chuẩn bị trước kế hoạch gieo trồng vụ xuân và diệt chuột, cộng với làm tốt việc động viên nhân dân nên toàn bộ diện tích vụ xuân của thôn được gieo cấy đủ 100% diện tích dự kiến, hoàn thành sớm nhất so với các thôn trong xã.
Sau 23 ngày phải phong tỏa, thực hiện các biện pháp cách ly, giãn cách, không phát sinh ca dương tính trong cộng đồng, gần 600 người dân ở thôn Nhiêu Đậu được lấy mẫu xét nghiệm 2 lần đều có kết quả âm tính với SARS-CoV-2, người đi cách ly tập trung đã được trở về. Đúng 17 giờ ngày 20/2/2021, nhân dân thôn Nhiêu Đậu vô cùng phấn khởi vỗ tay reo mừng khi hàng rào các chốt kiểm dịch được dỡ bỏ. Người ta thấy Trưởng thôn Vũ Văn Canh đứng lùi về phía sau ống kính phóng viên ghi lại khoảnh khắc vui sướng tột độ của bà con sau những ngày dài phong tỏa.
Chiến thắng rồi! Mình chiến thắng rồi! Hoan hô!... Người ta ôm lấy nhau vui sướng. Chứng kiến giây phút hạnh phúc của nhân dân, Trưởng thôn không dấu nổi xúc động, bất giác ông đưa tay lên chùi nước mắt, nửa cánh tay trái đã để lại chiến trường khiến đầu khuỷu trơ ra, cứ quệt đi quệt lại mãi phía đuôi mắt, có lẽ ông phải sút đến mấy cân sau những đêm mất ngủ, nhiều bữa quên ăn, nhưng đôi mắt ánh lên niềm vui với nụ cười đôn hậu, mái tóc bạc phơ rung rinh trong ánh hoàng hôn./.
Vũ Ngọc Hòa