Văn hóa - Thể thao
Người thổi hồn vào lá bồ đề mạ vàng
10:28 AM 14/01/2022
(LĐXH)-Từ xa xưa, cây bồ đề luôn được coi là loại cây linh thiêng, biểu trưng cho sự giác ngộ và tỉnh thức. Lá bồ đề có hình trái tim, tượng trưng cho lòng từ bi hỉ xả, sự bao dung và che chở mà Đức Phật dành cho con người. Từ những chiếc lá đề mỏng manh được nhập về từ một số nước trên thế giới, qua bàn tay tài hoa của nghệ nhân Nguyễn Đức Bằng đã khéo léo mạ vàng 24k thổi hồn thành tác phẩm nghệ thuật phong thủy trường tồn với thời gian.
Nghệ nhân quốc gia Nguyễn Đức Bằng
Độc đáo lá bồ đề mạ vàng
Cây bồ đề là biểu tượng thiêng liêng của Phật giáo, tượng trưng cho sự tỉnh thức, sáng suốt và giác ngộ đạo lý. Nghệ nhân Nguyễn Đức Bằng chia sẻ: “Lá bồ đề có hình dạng giống trái tim ấm áp, mãnh liệt và dạt dào tình cảm nên tượng trưng cho tình thương, sự từ bi của Đức Phật luôn dành cho con người. Trên mỗi lá có những đường vân khác nhau, không lá nào giống lá nào, nó cũng giống như dấu vân tay của con người vậy. Những đường vân này rất phức tạp và cổ quái nên nhiều người tin rằng đây là một đạo phù văn mà tạo hóa ban cho loài người, hướng con người đi về phía đại đạo. Nhiều lúc nhìn vào những chiếc lá bồ đề tôi bị cuốn hút một cách kỳ lạ, như lạc vào một mê cung cổ xưa. Càng ngắm càng thấy nhân sinh hiện lên rõ ràng”.

Chiếc lá bồ đề mạ vàng nét từng gân lá

Ngắm những chiếc lá bồ đề đẹp nhưng chỉ chơi được vài tuần là úa héo, người nghệ nhân luyến tiếc và nảy ra ý tưởng độc đáo khi kết hợp giữa vàng 24k và lá bồ đề. Hai vật liệu, một tượng trưng cho sự phú quý, trường tồn, một tượng trưng cho tâm linh, khai trí sẽ hoà quyện làm một. Nhưng mạ vàng lên lá tươi thì gần như không thể được vì chất gỗ của lá không bắt được vàng. Trải qua rất nhiều công sức, nghệ nhân Nguyễn Đức Bằng mới tìm ra cách để đưa vàng mạ lên lá, làm tăng lên giá trị của chiếc lá. Điều đặc biệt là tất cả những đường vân của xương lá vẫn giữ được nguyên bản, mỏng manh như những sợi tơ có thể nhìn xuyên qua. Những chiếc lá bồ đề mạ vàng tỏa ánh kim lấp lánh, giúp cho tâm con người được soi sáng, để có thể suy xét mọi việc một cách thấu đáo và như có Đức Phật luôn ở bên để soi đường chỉ lối. Chính vì thế hiện nay có nhiều gia đình rất thích mua các tác phẩm nghệ thuật từ lá bồ đề mạ vàng 9999 vừa có giá trị, vừa mang lại những ý nghĩa phong thủy tuyệt vời.

Để mạ vàng lá bồ đề thành công đòi hỏi người nghệ nhân phải có tay nghề cực kỳ cao cùng với những máy móc chuyên nghiệp và hiện đại.

Hiện Nguyễn Đức Bằng là nghệ nhân đầu tiên và duy nhất mạ vàng 24k trên lá bồ đề. Từ thành công trong việc mạ vàng lá bồ đề, nghệ nhân Nguyễn Đức Bằng còn phát triển rộng hơn, gắn thêm nhiều hình tượng, nâng cao giá trị nghệ thuật. Nhiều di sản của Việt Nam được tái hiện trên các tác phẩm của anh. Hình tượng anh sử dụng nhiều là hoa sen – quốc hoa của Việt Nam. Hay như các tác phẩm lấy hình tượng văn hóa Việt như: Rùa Văn Miếu, rùa Hồ Gươm, các bảo vật quốc gia, trống đồng, linh vật Hoàng Thành, đầu rồng thời Lý, tượng Trần Quốc Tuấn, tượng Bác Hồ, và các đồ gia dụng như các bộ ấm chén mạ vàng, hộp đựng chè, thuốc… Tất cả những sản phẩm của anh đều được chế tác vô cùng tinh xảo với tinh thần hướng đến người Việt, tôn vinh và nâng tầm những giá trị truyền thống của văn hóa Việt Nam.
“Từ những thử nghiệm ban đầu, sau một thời gian nghiên cứu nhu cầu thị trường, tôi quyết định đưa những sản phẩm đến với người tiêu dùng với giá thành rẻ nhất, lan tỏa giá trị văn hóa Việt. Đến nay, Tâm Bồ Đề đã được biết đến là một địa chỉ có thể đáp ứng các yêu cầu về thiết kế, sản xuất các sản phẩm tâm linh, văn hóa như tượng Phật, lá bồ đề, đồ phong thủy, các biểu tượng, loài hoa, linh vật…, tất cả đều mạ vàng 9999 theo yêu cầu”, nghệ nhân Nguyễn Đức Bằng tâm sự.
Lá bồ đề kết hợp con giáp

Bộ ấm chén ngũ hổ mạ vàng 9999 vô cùng tinh xảo 

Từ mấy năm trước, nghệ nhân Nguyễn Đức Bằng đã nung nấu ý tưởng chế tác các sản phẩm 12 con giáp quyện lá bồ đề mạ vàng. Anh nghiên cứu cả phong thuỷ kết hợp với nghệ thuật, và khâu thiết kế quan trọng đầu tiên là phải thuần Việt. Như năm ngoái – Tân Sửu, anh tạc hình con trâu của quê hương Việt Nam, thực sự là con trâu đi cày. “Việt Nam có bao hình tượng con giáp đẹp, tại sao không khai thác mà phải đi cóp nhặt từ nước ngoài. Người Việt có rất nhiều di sản, nhiều nét văn hoá tại sao không đem ra ứng dụng, để có thể truyền lại tình yêu với di sản đất nước cho thế hệ mai sau?” - Nguyễn Đức Bằng trăn trở.

“Song hổ tài lộc” – quà Tết ý nghĩa

Linh vật đem lại may mắn cho năm nay - Nhâm Dần là hổ vàng. Hổ tượng trưng cho quyền uy, sức mạnh, và nhiều phẩm chất đáng trân quý của con người như ý chí, kiên trì, nhẫn nại nên có tác dụng trấn trạch rất tốt, giúp gia chủ xua đuổi tà khí, trấn yểm vận đen. Đặc biệt tượng hổ mạ vàng 24k mang đến ý nghĩa đại cát  đại lợi, sẽ giúp gia chủ tài lộc, giàu sang, hạnh phúc. Vì thế, năm Nhâm Dần nhiều người ưa thích lựa chọn những sản phẩm tượng hổ phong thủy mạ vàng để sử dụng. Nghệ nhân Nguyễn Đức Bằng đã sáng tạo tác phẩm nghệ thuật mang tên “Song hổ tài lộc”.
Anh Bằng tâm sự: “Hổ thể hiện sự uy nghi, vì hổ đã hiển thánh, quan ngũ hổ. Tôi sáng tác song hổ bởi một chú hổ không làm nên đại sự mà phải có âm có dương, có đực – có cái. “Song hổ tài lộc” với thông điệp mang lại may mắn cho gia chủ: con cháu đề huề, quan ngũ hổ vờn quan tiền tài, vợ chồng hạnh phúc bên nhau”.
Nghệ nhân Nguyễn Đức Bằng cho biết, tôi hướng đến sẽ thiết kế đủ 12 con giáp, mỗi năm tôi sẽ sáng tác ra một hình thể khác nhau quyện trên lá bồ đề. Tài lộc năm mới mang vàng vào nhà, mang con giáp linh vật trong năm, và có lá bồ đề nữa thì tài lộc - sức khoẻ - bình an là may mắn nhất cho mọi người.

Nghệ nhân quốc gia Nguyễn Đức Bằng được Viện Nghiên cứu Văn hóa Phương Đông trao Bảng vàng lưu danh “Nghệ nhân Văn hóa tiêu biểu Đông Nam Á- Việt Nam” năm 2021.

“Lá bồ đề ánh kim”, “Song hổ tài lộc”, “Rùa cõng bia Tiến sĩ” từ 700 nghìn – 3, 5 triệu đồng/ tác phẩm. “Tâm Bồ Đề”- Chuyên thiết kế, sản xuất tượng Phật, lá bồ đề, đồ phong thủy, các biểu tượng, loài hoa, linh vật mạ vàng 24k theo yêu cầu.

Showroom : Số nhà 12 ngõ 8 - Phố Giang Biên – Quận Long Biên - TP Hà Nội. Điện thoại: 02423236868/ 0372248888/ 0848020406.

https://www.facebook.com/vietbangjsc

 

Mỹ Hạnh