Lao động
Người thanh niên thành công nhờ xuất khẩu lao động
10:02 PM 06/12/2017
(LĐXH) - Đến xã Châu Sơn (huyện Ba Vì, Hà Nội) hôm nay mới thấy được diện mạo đổi thay nhanh chóng của vùng quê nơi đây. Từ phong trào đi xuất khẩu lao động, nhiều thanh niên trong xã đã trở về quê hương, xây dựng nhà cửa khang trang và ổn định cuộc sống.
Nhờ số tiền tích cóp được khi đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc,
anh Nguyễn Ngọc Khanh đã giúp gia đình xây dựng được căn nhà hiện đại, khang trang.
Anh Nguyễn Ngọc Khanh ở thôn Hạc Sơn, xã Châu Sơn - từng đi làm việc ở Hàn Quốc là một trong những trường hợp như vậy trong xã. Trước đây kinh tế gia đình rất khó khăn, gia đình có 3 anh em trai, anh học hết cao đẳng chuyên ngành kế toán 3 năm rồi ở nhà phụ giúp gia đình làm kinh tế, quanh năm bám lấy đồng ruộng để sản xuất nông nghiệp nhưng khó khăn vẫn đeo bám. Năm 2000, được người quen giới thiệu về chương trình tuyển lao động đi làm việc theo diện tu nghiệp sinh ở Hàn Quốc của Công ty Cổ phần Phát triển nguồn nhân lực (Công ty LOD), anh đã quyết định xin bố mẹ đầu tư để được sang Hàn Quốc làm việc. Theo lời anh kể, ngày đó, chi phí đi Hàn Quốc cao hơn bây giờ rất nhiều. Cả tài sản và vài sào ruộng nhà anh tính ra không nổi 50 triệu đồng. Tuy nhiên, với quyết tâm lớn, bố mẹ anh cũng mạnh dạn liều mang sổ đỏ của gia đình và mượn sổ đỏ của các cô, dì, chú, bác nội ngoại đi vay lãi ngân hàng, tất cả gom được 100 triệu đồng để trang trải mọi điều kiện cần và đủ cho anh thực hiện ước mơ sang Hàn Quốc “đổi đời”.
Sau gần hai năm làm nghề cơ khí, chuyên về hàn và lắp ráp cột phát sóng ngoài biển, anh đã gửi đủ  tiền về nhà cho bố mẹ trả hết nợ nần. Tiếp tục làm việc chăm chỉ trong 4 năm tiếp theo với số vốn kha khá thì anh về nước. Số tiền anh tích lũy được trong  4 năm đã giúp bố mẹ xây được căn “biệt thự” 3 tầng to rộng, hiện đại với tổng diện tích 300m2, hơn nữa còn có tiền giúp cậu em trai út có vốn đăng ký đi lao động Hàn Quốc. Năm 2006-năm anh về nước cũng là thời điểm em trai anh tiếp tục lên đường sang Hàn Quốc lập nghiệp 3 năm. Từ 900 triệu tích lũy được trong quá trình lao động cần cù, chịu khó nơi xứ người, anh Khánh đã có vốn để mua vài mảnh đất và mở văn phòng bất động sản. Đến khi thị trường bất động sản bắt đầu đóng băng, anh chuyển sang xây dựng lò sản xuất gạch, rồi tiếp theo là kinh doanh nông sản, thu mua hàng bán sang Trung Quốc. Trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, khó khăn, song với ý chí quyết tâm mạnh mẽ, không chùn bước trước những gian nan, bế tắc, anh đã dần dần vượt được qua. Công việc kinh doannh thuận lợi và ngày một phát triển, đến năm 2015, anh đã có tiền đầu tư xây dựng một xưởng sấy hàng nông sản, thực hiện theo phương thức làm “từ gốc đến ngọn”. Mùa nào hàng nấy, các sản phẩm được anh thu mua về sấy chế biến và bán sang Trung quốc theo mùa. Lúc nào anh cũng  nhanh nhạy đáp ứng được yêu cầu đơn hàng của thị trường Trung Quốc. Vì vậy, xưởng sấy hàng nông sản nhà anh thường xuyên có đủ việc cho hơn 10 lao động làm việc quanh năm, với giá trị ngày công lao động thấp nhất là 200 nghìn/người/ngày và cao nhất là 500 nghìn/người/ngày.
Anh Khanh tâm sự với chúng tôi, sang Hàn Quốc lao động anh được quá nhiều thứ. Không chỉ có vốn để về nước làm ăn mà anh đã thực sự trưởng thành rất nhiều về con người. Anh đã học được ở người Hàn Quốc về đức tính lao động cần cù, chịu khó, làm việc hết mình, làm gì cũng phải cố gắng làm cho được đến cùng, không được bỏ cuộc. Anh còn học ở người Hàn một điều hay hơn nữa đó là phải sống thật thà, đối nhân xử thế tốt bụng, uy tín, từ việc làm nhỏ nhất cũng phải làm như vậy. Và ý nghĩa nhất đối với anh là giúp được cậu em trai út có được kinh phí để đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc mà không phải vay ngân hàng. Sau 3 năm làm việc về nước, cậu em này cũng có trong tay số vốn 500 triệu đồng. Nhờ đó, cậu đã có vốn làm ăn, tự tạo việc làm bằng cách mở cửa hàng bán các loại cám ăn của gia cầm, gia súc với thu nhập và cuộc sống ổn định Theo anh, xuất khẩu lao động hiện nay đang là hướng phát triển kinh tế bền vững cho rất nhiều người. Sang các nước để làm việc thì cần phải chịu khó, chăm chỉ chắc chắn sẽ được các công ty bên đó quan tâm, giúp đỡ và sẽ thành công./.
Mỹ Hạnh