Lao động
Người lãnh đạo nhiệt tình với công tác an toàn vệ sinh lao động
09:19 AM 08/08/2019
(LĐXH) - Ở Công ty điện lực Long Biên (Hà Nội), tất cả cán bộ, nhân viên, người lao động đều rất kính trọng và nể phục giám đốc Hoàng Minh Giang vì những cống hiến của ông trong phát triển công ty, cũng như nỗ lực trong công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động.

Ông Hoàng Minh Giang (đầu tiên bên trái) nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Lao động – TBXH
ghi nhận thành tích xuất sắc trong công tác ATVSLĐ năm 2018

Chia sẻ với chúng tôi, ông Hoàng Minh Giang – Giám đốc Công ty Điện lực Long Biên cho biết: “Ngành điện là ngành tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro, nguy hiểm trong quá trình lao động, nhất là vào mùa mưa lũ thì nguy cơ rủi ro càng cao. Vì thế, để đảm bảo tính mạng và tài sản của công nhân vận hành lưới điện được an toàn, Công ty đã chú trọng thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ); phòng chống cháy nổ (PCCN) trong sản xuất và kinh doanh. Cùng với việc tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành tốt các quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, Công ty cũng thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn, huấn luyện nâng cao kiến thức về lĩnh vực này cho cán bộ, công nhân viên chức và người lao động trong ngành…”
Để thực hiện tốt công tác ATVSLĐ, hàng năm, ông luôn chỉ đạo đơn vị xây dựng kế hoạch ATVSLĐ, PCCN, với 5 nội dung: Các biện pháp về kỹ thuật an toàn và PCCN; Các biện pháp về kỹ thuật vệ sinh lao động, cải thiện điều kiện làm việc; Trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân cho người lao động làm các công việc nguy hiểm, có hại; Chăm sóc sức khoẻ người lao động, phòng ngừa bệnh nghề nghiệp; Tuyên truyền, giáo dục, huấn luyện về bảo hộ lao động. Đồng thời dự trù kinh phí, tổ chức thực hiện tốt kế hoạch đã đề ra, đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất của đơn vị.
Bên cạnh đó, vị giám đốc đã chủ động bàn bạc với ban lãnh đạo công ty tập trung xây dựng bộ máy làm công tác ATVSLĐ và phân công rõ trách nhiệm đối với từng cấp, từng chức danh quản lý. Cụ thể: Thành lập hội đồng Bảo hộ lao động gồm 6 người, trong đó Phó giám đốc Kỹ thuật là trưởng ban với nhiệm vụ tư vấn cho Giám đốc và tham gia xây dựng quy chế quản lý, chương trình hành động, kế hoạch bảo hộ lao động và các biện pháp ATVSLĐ, cải thiện điều kiện làm việc, môi trường, phòng ngừa tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp… ; Ra quyết định công nhận An toàn viên gồm 15 người có nhiệm vụ: Đôn đốc kiểm tra giám sát mọi người trong tổ sản xuất chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về ATVSLĐ trong sản xuất, bảo quản các thiết bị an toàn và sử dụng trang thiết bị bảo vệ cá nhân; hướng dẫn biện pháp làm việc an toàn đối với công nhân mới tuyển dụng hoặc mới chuyển đến làm việc ở tổ; Tham gia góp ý với tổ trưởng sản xuất trong việc đề xuất kế hoạch bảo hộ lao động, các biện pháp đảm bảo ATVSLĐ và cải thiện điều kiện làm việc…; Thành lập Tổ kiểm tra ATVSLĐ tại công trường gồm 15 người thường xuyên kiểm tra, lập biên bản xử lý những cán bộ công nhân viên, bộ phận trong đơn vị không thực hiện, hoặc thực hiện không đúng, đầy đủ quy trình kỹ thuật an toàn điện và trang phục bảo hộ lao động tại công trường.
Thời gian qua, Giám đốc Hoàng Minh Giang cũng quan tâm đến công tác huấn luyện, nâng cao nhận thức về ATVSLĐ cho cán bộ, nhân viên công ty. Hàng năm, đơn vị đều phối hợp với Ban an toàn Tổng công ty và các đơn vị huấn luyện ATVSLĐ để tổ chức các khóa huấn luyện cho 05 nhóm đối tượng, huấn luyện cho người lao động động sử dụng các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động và huấn luyện chuyên ngành về An toàn điện cho toàn thể CBCNV. Đồng thời duy trì và đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nội dung quy trình an toàn điện bằng hình ảnh, giúp cho CBCNV dễ dàng tiếp thu được các nội dung của quy trình.
 Công ty cũng không ngừng tăng cường đầu tư công tác an toàn, phòng cháy và chữa cháy, mua sắm, bổ sung mới trang thiết bị phòng và chữa cháy như: máy bơm chữa cháy, các loại bình chữa cháy, biển tiêu lệnh chữa cháy, hệ thống báo cháy tự động máy chụp ảnh nhiệt từ xa, máy đo nhiệt độ góp phần phòng ngừa sự cố phát sinh cháy từ xa do lỗi tiếp xúc tại ghíp, hộp nối dây, điểm nối trên cột điện.
Công tác thanh kiểm tra cũng được chú trọng, ông đã yêu cầu 100% các công việc có cán bộ an toàn chuyên trách thường xuyên kiểm tra, lập biên bản xử lý những cán bộ, công nhân viên, bộ phận trong đơn vị không thực hiện, hoặc thực hiện không đúng, đầy đủ quy trình an toàn điện và trang phục bảo hộ lao động tại công trường. Tính đến cuối năm 2018, đơn vị đã lập 122 biên bản xử lý vi phạm, đồng thời nhắc nhở ngay tại hiện trường và thông báo rút kinh nghiệm kịp thời.
Định kỳ hàng năm, đơn vị phối hợp với Trung Tâm kiểm định Công nghiệp I kiểm định các thiết bị Tifo xích lắc tay, Palăng xích kéo tay, thang máy nâng hàng và gửi đầy đủ kết quả tới Ban An toàn theo quy định; Thử nghiệm toàn bộ số lượng găng tay, ủng cách điện, sào cách điện, dây lưng an toàn của các đơn vị trong công ty định kỳ theo quy định.
Bên cạnh đó, nhằm bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp, ông cũng tích cực phối kết hợp tổ chức tuyên truyền rộng rãi tới toàn bộ các hộ nằm trong và gần hành lang bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp (HLBVATCTLĐCA) trên địa bàn bằng các hình thức như phát thanh tuyên truyền, phát tờ rơi cảnh báo và cử từng cán bộ trực tiếp xuống tận địa bàn, phối hợp với tổ dân phố, chủ hộ ký biên bản, cảnh báo không xây dựng, bắn pháo hoa, pháo giấy vi phạm vào HLBVATCTLĐCA. Công ty đã kết hợp với Thanh tra xây dựng quận, UBND các phường thường xuyên kiểm tra, rà soát HLBVATCTLĐCA trên toàn quận nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hiện tượng xây dựng, cơi nới nhà cửa vi phạm vào HLBVATCTLĐCA.
Công tác PCCC cũng được ông chỉ đạo thực hiện một cách nghiêm túc. Ông đã chỉ đạo đơn vị thành lập Ban chỉ huy PCCC gồm 05 người và lực lượng PCCC cơ sở của công ty gồm 37 đội viên. Lực lượng này, thường xuyên kiểm tra và đảm bảo các biện pháp an toàn, phòng ngừa cháy, nổ thiết bị lưới điện trên địa bàn; Triển khai kiểm tra, rà soát phương án chữa cháy, sơ đồ, tiêu lệnh, biển báo tại các đơn vị; Bảo dưỡng, bổ sung thay thế phương tiện chữa cháy không đảm chất lượng; Rà soát các khu vực có khả năng nguy cơ phát sinh, đề ra các giải pháp ngăn ngừa cháy, chống cháy lan; Tăng cường bố trí camera giám sát các vị trí nguy cơ cháy nổ kho tàng… Đơn vị còn tăng cường phối hợp với cơ quan phát thanh quận Long Biên tuyên truyền về an toàn, phòng cháy và chữa cháy trên toàn quận, đặc biệt trong các ngày lễ, tết và Tháng hành động về ATVSLĐ với tổng thời lượng phát thanh khoảng 100 giờ. Tổ chức in và phát khoảng 20.000 tờ rơi tuyên truyền tới 14 phường trên địa bàn. Năm 2018, đơn vị đã tổ chức 24 lượt kiểm tra an toàn, PCCC tại trụ sở, kho tàng, tổ đội và và hàng trăm lượt kiểm tra các biện pháp đảm bảo an toàn trên đường dây, trạm điện như (đo, chụp ảnh nhiệt tại các điểm đấu, xiết tiếp xúc, củng cố hệ thống tiếp địa) đảm bảo ngăn ngừa sớm phát sinh cháy nổ trên thiết bị lưới điện.
Đồng chí cũng luôn quan tâm chỉ đạo đơn vị thực hiện đầy đủ chế độ bồi thường, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật; khám sức khoẻ định kỳ cho người lao động; thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, làm thêm giờ, trang bị các phương tiện bảo vệ cá nhân, phương tiện cấp cứu theo quy định và duy trì thường xuyên việc kiểm tra, đảm bảo sử dụng hiệu quả những trang bị đó. Toàn thể cán bộ công nhân viên thực hiện đúng thời gian làm việc, nghỉ ngơi, làm thêm giờ theo quy định. Thực hiện đúng chế độ thai sản, nghỉ ngơi theo đúng chế độ Bảo hiểm xã hội quy định. Ngoài ra ban lãnh đạo, công đoàn, đoàn thanh niên xây dựng chế độ thăm hỏi, trợ cấp ốm đau, thai sản … đối với lao động nữ, vận động toàn thể CBCNV khuyên góp Quỹ giúp đỡ những CBCNV mắc bệnh hiểm nghèo, suy giảm sức lao động…
Với sự chỉ đạo, điều hành sát sao của Giám đốc Hoàng Minh Giang, cùng với sự đoàn kết, nỗ lực của cả tập thể, CBCNV công ty, trong giai đoạn  2013 – 2018 Điện lực Long Biên đã cung cấp điện ổn định, vận hành lưới điện an toàn phục vụ tốt các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn quận; không để xảy ra tai nạn lao động và giảm thiểu các sự cố do cháy nổ về điện. Giai đoạn 2011-2013, đơn vị được Thủ tướng Chính Phủ tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong công tác ATVSLĐ-PCCN. Năm 2017, Công ty được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã có thành tích xuất sắc trong công tác ATVSLĐ. Bản thân đồng chí Hoàng Minh Giang, năm 2018 đã được Thủ tướng Chính Phủ tặng Bằng khen có thành tích trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc và Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tặng Bằng khen trong công tác ATVSLĐ./.
Nguyễn Hiền