Xã hội
Người cựu chiến binh sáng mãi phẩm chất bộ đội cụ Hồ
12:30 AM 19/10/2016
(LĐXH) – Đó là Phó chủ tịch Hội CCB quận Hà Đông - Nguyễn Hồng Anh. Dù ở bất cứ cương vị nào ông cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và phát huy phẩm chất Bộ đội cụ Hồ.
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo ở tỉnh Hà Tây cũ (nay là quận Hà Đông, Hà Nội), năm 1969, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, chàng thanh niên Nguyễn Hồng Anh nhập ngũ với nhiệm vụ của một chiến sỹ thông tin thuộc Sư đoàn 312- một đơn vị chủ lực của quân đội ta lúc bấy giờ.
Năm 1971, ông cùng đồng đội tham gia Chiến dịch tiến công của quân tình nguyện Việt Nam phối hợp với Lực  lượng vũ trang cách mạng Lào đánh quân đội phái hữu Lào và quân đội Thái Lan ở khu vực cánh đồng Chum- Xiêng Khoảng (Lào), nhằm tiêu diệt sinh lực, phá âm mưu lấn chiếm của địch, giữ vững và mở rộng vùng giải phóng. 
Sau ngày giải phóng cánh đồng Chum- Xiêng Khoảng, ông lại tiếp tục hành quân vào chiến trường Quảng Trị. Nói về những khó khăn, gian khổ trong chiến dịch Quảng Trị, cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Hồng Anh cho biết: “Chiến trường Quảng Trị lúc ấy đang là mùa mưa, bộ đội ta chỉ có ngủ tăng, võng, có những đoạn hành quân toàn đường suối, ăn uống cũng gặp nhiều khó khăn. Giữa năm 1972 đỏ lửa, đơn vị 312 chúng tôi xuống chiến đấu đến khi Mỹ ký hiệp định Pari chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam”. Cũng trong thời gian này, giữa khói bom đạn nổ, ông vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng.
Năm 1975, ông lại cùng đồng đội tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Ông kể “khi nhận được lệnh thần tốc vào chiến dịch, bộ đội ta đã không quản ngày đêm, khó khăn gian khổ hành quân theo đường Tây Trường Sơn, qua cao nguyên Aboloven của Lào, xuống đường 14, 18, qua buôn Hồ và đánh ở hướng Bắc của chiến dịch. Lúc bấy giờ, không có thời gian nên toàn đơn vị đã nhanh chóng lên kế hoạch tác chiến ngay góp phần giải phóng nhà tù Phú Lợi, giải phóng tỉnh Bình Dương và đánh chiếm Bộ Tổng tham mưu của địch”.
CCB Nguyễn Hồng Anh cùng đồng đội trao kinh phí hỗ trợ xây sửa nhà dột nát cho hội viên CCB
12 năm trong quân ngũ, ông đã tham gia rất nhiều chiến dịch quan trọng góp phần giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Với những thành tích trong chiến đấu, ông đã được Nhà nước Huân chương Chiến công Hạng nhất, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc; Huân chương Quân kỳ Quyết thắng; Huân chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước cùng nhiều bằng khen, giấy khen khác.
Năm 1981 ông rời quân ngũ về làm giảng viên tại Học viện Chính trị. Sẵn trong mình thực tiễn tham gia kháng chiến, khi giảng dạy bộ môn công tác Đảng, chính trị ông đã tiếp lửa để những thế hệ chiến sỹ quân đội nhân dân Việt Nam hiểu được những vất vả, gian khó và ý chí kiên cường của quân và dân ta trong các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc. Từ đó, góp phần giáo dục truyền thống, ý chí cách mạng cho các thế hệ mai sau.
Năm 2011, ông được Nhà nước cho nghỉ chế độ về sinh sống với gia đình tại tổ dân phố 10, phường Quang Trung. Với bản chất của người lính cụ Hồ và với sự tín nhiệm của hội viên, ông được bầu làm Chủ tịch Hội CCB phường Quang Trung và hiện tại là Phó chủ tịch Hội CCB quận Hà Đông. Mặc dù mới sinh hoạt trong Hội CCB được ít thời gian song ông đã cùng với các hội viên tổ chức triển khai thành công Đề án 01 của Hội CCB quận về Nâng cao chất lượng xây dựng Hội CCB quận Hà Đông trong sạch vững mạnh trong tình hình hiện nay”. Đề án đã được Hội CCB các cấp, Quận uỷ Hà Đông đánh giá cao, nhờ đó Hội CCB Hà Đông được Trung ương Hội tặng Cờ đơn vị thi đua xuất sắc và được nhận Bằng khen của Thành uỷ. Không dừng lại ở đó, người cựu chiến sỹ chống Mỹ cứu nước Nguyễn Hồng Anh còn mong muốn cùng các đồng chí trong Hội CCB quận Hà Đông nỗ lực, phấn đấu để được nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước trong thời gian tới.
Cảnh Minh