Xã hội
Người cựu chiến binh góp tiền tỷ xây dựng nông thôn mới
02:09 PM 28/08/2019
(LĐXH)- Cựu chiến binh Nguyễn Tứ Hùng (sinh năm 1945 ở tổ 13, thôn Hạnh Đàn, xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, Hà Nội) đã bàn với các con ủng hộ gần 2 tỉ đồng để cải tạo lại ao tù quanh năm ô nhiễm và đóng góp làm lại con đường cho nhân dân đi lại. Người cựu chiến binh từng trải qua thời khói lửa bom đạn chia sẻ về điều ông luôn tâm niệm, đó chính là việc học tập từ tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tất cả vì tình yêu quê hương, đất nước.
“Mạnh thường quân” của làng
Năm 1965, sau khi tốt nghiệp ngành nuôi trồng thủy sản - Trường Trung cấp Thủy sản, chàng thanh niên Nguyễn Tứ Hùng hăng hái lên đường nhập ngũ tham gia kháng chiến chống Mỹ. Hoàn thành nhiệm vụ, ông trở về địa phương năm 1974. Đến tháng 8/1978, hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng, Nhà nước, ông làm đơn xin tái ngũ trở lại quân đội lên biên giới phía Bắc bảo vệ Tổ quốc và đến 12/1980, ông được phục viên. Trở về cuộc sống đời thường với đôi bàn tay trắng, không có kinh nghiệm trong sản xuất, nhưng ông Nguyễn Tứ Hùng không nản lòng, cùng vợ con tích cực phát triển kinh tế gia đình. Ông tìm hiểu kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp ở nhiều nơi, không quản nắng mưa, cải tạo đất ruộng vừa trồng trọt, vừa chăn nuôi gia súc, gia cầm để vực kinh tế gia đình từng bước phát triển. Ông tích cực tham gia công tác tại địa phương và được bầu vào Hội đồng nhân dân xã Tân Lập nhiệm kỳ 1994 – 1999. Gương mặt chất phác, ăn mặc giản dị, song ít ai ngờ rằng ông chính là “Mạnh thường quân” của phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương.   
Ông Nguyễn Tứ Hùng được vinh danh là một trong 10 công dân thủ đô ưu tú
Năm 2004 và năm 2009, hưởng ứng sự vận động của hai Cụm dân cư 12, 13 và Ban Quản lý di tích làng Hạnh Đàn (xã Tân Lập), ông và gia đình đã tham gia đóng góp 290 triệu đồng để xây dựng đình, chùa của làng. Từ năm 2012 đến năm 2015, hưởng ứng phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới” do huyện và xã phát động, ông cùng với gia đình và nhân dân trong làng tích cực tham gia đóng góp tiền của, ngày công xây dựng chỉnh trang đường làng, ngõ xóm. Cá nhân ông và gia đình đã tự nguyện làm đơn đề nghị UBND xã Tân Lập cho ủng hộ 1,8 tỷ đồng để xây kè ao đình và ủng hộ kinh phí duy trì hệ thống đèn điện chiếu sáng xung quanh ao và trông nom, quét dọn bảo vệ ao. Tháng 9/2017, ông và gia đình tiếp tục ủng hộ 316 triệu đồng để nâng cấp các tuyến đường trong xã. Tính từ năm 2004 đến nay, ông và gia đình đã tham gia ủng hộ xây dựng 4 công trình với số tiền trên 2,4 tỷ đồng.  
Nhắc lại câu chuyện cựu chiến binh Nguyễn Tứ Hùng đóng góp công sức và của cải để tạo lại ao tù quanh năm ô nhiễm, người dân trong xã Tân Lập vẫn nhớ như in trước năm 2017, ao Sau Đình rất ô nhiễm, nước bẩn quanh năm, cỏ cây mọc rậm rạp, thậm chí là nơi đổ rác của một số hộ dân trong cụm. Việc này ảnh hưởng tới hàng trăm hộ dân xung quanh bởi ô nhiễm môi trường, là nơi lây nhiễm các nguồn bệnh. Khi đó, xã Tân Lập kêu gọi nguồn xã hội hóa để cải tạo cảnh quan môi trường. Thế là ông Nguyễn Tứ Hùng đã bàn với gia đình mạnh dạn xin đóng góp để xây dựng bờ kè ao này.  Với số tiền tiết kiệm của hai ông bà, cùng với tiền hỗ trợ của các con, năm 2014, ông Hùng đã làm đơn gửi UBND xã Tân Lập xin được tự đầu tư 100% kinh phí cải tạo, nâng cấp ao Sau Đình và được chính quyền, nhân dân của địa phương đồng ý.    
Đầu năm 2017, dự án cải tạo, nâng cấp ao Sau Đình với tổng kinh phí 1,8 tỉ đồng đã được triển khai. Hưởng ứng nghĩa cử cao đẹp của ông, các hộ dân sống chung quanh ao làng cũng nhiệt tình tham gia đóng góp, từ việc trồng cây xanh, vệ sinh môi trường, đến việc mua các bộ bàn ghế đá đặt quanh ao để mọi người có chỗ nghỉ ngơi, thư giãn. Với sự chung sức của nhân dân và gia đình ông Hùng, đến giữa năm, khu vực ao tù gây mất vệ sinh môi trường đã được thay thế bằng bờ kè với khuôn viên rộng rãi, thoáng mát. Giờ đây, công trình ao Sau Đình đã trở thành một “công viên” thu nhỏ, là nơi lý tưởng để người già, trẻ nhỏ quây quần tập thể dục và vui chơi… Khu dân cư đã khoác lên mình diện mạo hoàn toàn mới nên bà con ai cũng phấn khởi, vui tươi, cảm thấy như khỏe ra.  
Ông tâm niệm, gia đình có tâm nguyện được góp một phần công sức xây dựng quê hương. Vì thế ông đã vận động các con, cháu hỗ trợ kinh phí, bởi việc này vừa mang lại ích lợi lâu dài cho khu dân cư, vừa khắc phục được tình trạng ô nhiễm môi trường, tạo sân chơi cho nhân dân. Công trình này ở làng Hạnh Đàn sau đó trở thành một trong những mô hình “Ao môi trường” tiêu biểu của huyện Đan Phượng. Không chỉ ủng hộ kinh phí cải tạo, nâng cấp ao Sau Đình, ông Hùng còn hỗ trợ xã 300 triệu đồng làm một đoạn đường nối từ kênh tiêu T1 ra khu trại Hạnh Đàn. Hiện nay, tuyến đường này trở nên sạch đẹp, được nâng cao hơn trước 70cm, đổ bê tông dài 100m, giúp người dân đi lại thuận tiện. Không dừng lại ở đó, người cựu chiến binh tuổi ngoài 70 còn lặng thầm quyên góp, ủng hộ học sinh nghèo trong xã để các cháu có điều kiện học hành tốt hơn. Ông đã dành toàn bộ số tiền mình được khen thưởng đóng góp vào quỹ khuyến học của xã và dành tặng những học sinh nghèo vượt khó. Khi biết xã Tân Lập có kế hoạch tu bổ khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm xã, ông Nguyễn Tứ Hùng tích cực hưởng ứng. Ông vui vẻ cho biết: “Khả năng tài chính có bao nhiêu tôi lại đóng góp xây dựng bấy nhiêu. Tôi muốn làm nhiều việc, tất cả xuất phát từ tình cảm yêu quê hương. Tôi thấy việc làm của tôi là việc làm bình thường của một công dân đối với Tổ quốc".   
Ông Nguyễn Hữu Quy - Chủ tịch xã Tân Lập cho biết: “Trường hợp về tấm gương của ông Nguyễn Tứ Hùng tại địa phương rất đáng trân trọng. Đây là một trong những người con quê hương có nhiều đóng góp, rất tích cực tham gia các hoạt động xã hội và cống hiến cho cộng đồng. Là người từng chiến đấu trong những cuộc chiến tranh bảo vệ tổ quốc, khi trở về cựu chiến binh Nguyễn Tứ Hùng cùng gia đình đã rất đồng lòng lan tỏa nhiều giá trị tốt đẹp”.
Suốt đời học tập Bác Hồ
Chia sẻ tại Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt, doanh nghiệp doanh nhân tiêu biểu, vinh danh Công dân Thủ đô ưu tú năm 2018, cựu chiến binh Nguyễn Tứ Hùng cho biết, bản thân mồ côi từ nhỏ, lớn lên trong sự nuôi dưỡng, dạy bảo của người thân họ hàng, bà con làng xóm. Thời trai trẻ, ông tham gia các cuộc kháng chiến bảo vệ quê hương đất nước. Trở về địa phương, với phẩm chất cao đẹp của người lính cụ Hồ, ông muốn đóng góp sức lực, trí tuệ của mình nhiều hơn nữa để xây dựng làng quê.  
Ông Nguyễn Tứ Hùng giao lưu tại chương trình tuyên dương công dân thủ đô ưu tú
Ông tâm sự: “Gia đình tôi nghèo khó từ xưa. Đảng, Nhà nước, nhân dân địa phương đã nuôi tôi từ thuở bé đến khi tôi trưởng thành, trở thành người công dân có ích cho xã hội. Cho nên xuất phát từ tấm lòng biết ơn Đảng, Bác Hồ, tôi động viên con cháu, người có nhiều góp nhiều, người có ít góp ít, đóng góp xây dựng quê hương, xây dựng nông thôn mới. Như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy, rằng tất cả mọi người chung tay thì đất nước sẽ ngày càng to đẹp hơn. Tôi luôn tâm niệm và dạy con cháu làm việc gì cũng phải xuất phát từ cái tâm. Phải sống sao có đạo đức, làm những việc chân chính, có ích cho xã hội”.  
Mặc dù ủng hộ địa phương số tiền lớn để xây ao, làm đường nhưng khi được hỏi về nghĩa cử cao đẹp của mình, ông Nguyễn Tứ Hùng rất khiêm tốn. Ông chia sẻ, mình từng là người lính may mắn được trở về quê hương với cơ thể lành lặn nên ông luôn tâm niệm, bản thân phải sống và làm việc thật tốt để có cơ hội giúp đỡ cho quê hương, đất nước. Tinh thần đó ông học từ Bác Hồ, đó là: Những việc gì có lợi cho dân thì cố gắng hết sức mà làm. Những việc gì có hại cho dân thì phải tránh. Ông bảo học Bác Hồ thì phải học nữa, học mãi. Những điều gì mình học được thì mình phải thực hiện ngay.
Ông Hùng cũng nhấn mạnh, việc làm của gia đình mình chỉ là một trong số rất nhiều việc làm tốt của người dân Tân Lập bởi từ trước đến nay, nhân dân nơi đây luôn tích cực tham gia ủng hộ cả tinh thần và vật chất để xây dựng quê hương, trở thành điểm sáng nông thôn mới của huyện Đan Phượng. Ông xúc động kể: “Ngày đi bộ đội tôi vẫn nhớ các bà, các mẹ cho vài hào. Qua hai cuộc kháng chiến, tôi luôn tha thiết tình yêu với quê hương và kính trọng với những người dân. Nhất là những bà, những mẹ - người nuôi dưỡng chúng tôi từng nắm cơm, từng ngụm nước. Việc tôi làm chỉ là việc nhỏ đền ơn đáp nghĩa với quê hương”.
Với những đóng góp trên, cá nhân ông nhiều năm liền được UBND huyện Đan Phượng tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”. Năm 2017, ông được Chủ tịch UBND TP Hà Nội và Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen trong phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”. Năm 2018, ông được UBND TP Hà Nội vinh danh là một trong 10 công dân thủ đô ưu tú. Ông thực sự là tấm gương sáng, người cựu chiến binh gương mẫu, hết mình vì xã hội để thế hệ trẻ học tập và làm theo./.
Nguyễn Lại Thìn