Xã hội
Người bệnh binh làm giàu từ mô hình nuôi hươu ở vùng núi Sông Mã
09:57 AM 14/11/2017
(LĐXH)-Bệnh binh hạng 2/3 Lò Văn Liệt, sinh năm 1947 ở xã Mường Hung, huyện Sông Mã - Sơn La rất thành công với mô hình nuôi hươu sao.
Nhiều năm trước, gia đình bệnh binh Lò Văn Liệt là một trong những hộ nghèo của bản Phiêng Pẻn, xã Mường Hung, huyện Sông Mã. Để phát triển kinh tế, gia đình đã mạnh dạn vay vốn tại ngân hàng chính sách xã hội đầu tư vườn nhãn ghép và mở rộng diện tích ao cá, chăn nuôi gia súc, đặc biệt rất thành công với đàn hươu sao lấy nhung.
Mặc dù mô hình nuôi hươu mới phát triển ở địa phương, nguồn thu nhập còn khiêm tốn nhưng với bản lĩnh của người lính cụ Hồ, ông đã thành công trên mặt trận xóa đói giảm nghèo, là tấm gương cho bà con nhân dân địa phương học tập, noi theo.
Bệnh binh Lò Văn Liệt chăm đàn gia súc của gia đình
Xuất ngũ trở về địa phương vào năm 1981, bệnh binh Lò Văn Liệt trở về với cuộc sống đời thường, đảm nhiệm chức Phó công an xã từ 1982 - 1990. Từ năm 1990 - 1994, ông làm Chủ tịch Hội cựu chiến binh xã, sau đó làm Trưởng ban Công an xã; từ tháng 1/2000 - 3003, ông làm Chủ tịch Hội cựu chiến binh xã. Hiện nay, trên cương vị Bí thư Chi bộ thôn, ông đã cùng chi ủy lãnh đạo hơn 80 hộ gia đình với 370 nhân khẩu đạt “Bản văn hóa” cấp tỉnh từ năm 2005 đến nay. Ở cương vị nào, bệnh binh Lò Văn Liệt cũng luôn được dân dân bản tin yêu, kính trọng.
Với bản tính kiên gan được tôi luyện trong môi trường quân đội, mặc dù bản thân tuổi cao, sức khỏe có hạn, nhưng ông vẫn nỗ lực khắc phục khó khăn, phát triển kinh tế, góp phần xóa đói giảm nghèo, mang lại đời sống ấm no cho gia đình và bản làng.
“Từ xưa, dân bản chỉ biết quẩn quanh với cây lúa, cây ngô, nên quanh năm thiếu đói. Tôi đã tự mày mò, học tập mô hình nuôi hươu sao, bởi tôi xác định chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế bước đầu sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng về lâu dài sẽ bền vững. Điều quan trọng là mình dám nghĩ, dám làm và được sự ủng hộ từ phía gia đình, cán bộ địa phương. Tôi đã học tập một vài tấm gương nuôi hươu thành công ở trong tỉnh và đem về vận dụng” - ông Lò Văn Liệt chia sẻ.
Bằng nguồn vốn vay và dốc hết “ngân sách” gia đình, năm 2007, ông mua 4 con hươu sao giống, trong đó 2 con đực và 2 con cái. Điều đáng mừng là sau một năm, hươu mẹ đẻ được 2 hươu con. Đến năm 2009 ông mua thêm một đôi hươu nữa, cùng với đó, con hươu cái còn lại lại cho ra đời thêm 2 hươu con. Cứ thế, đàn hươu của ông tiếp tục sinh sôi nảy nở, đến cuối năm 2012 đã lên 15 con và năm 2015 đàn hươu đã phát triển lên 18 con.
Bệnh binh Lò Văn Liệt cho biết, thu nhập từ bán nhung hươu cũng tăng dần theo từng năm. Nếu như năm 2013, ông bán 3 cặp được 43 triệu đồng, thì năm 2014 bán 4 cặp được 56 triệu đồng và năm 2015 bán 4 cặp được 57,8 triệu đồng. Do xác định nuôi hươu phát triển nhanh và hiệu quả, lại ít rủi ro, thức ăn chỉ là cỏ xanh và nước lã nên cuối năm 2015, ông quyết định mua thêm 16 con nữa. Theo đó, thu nhập từ bán nhung hươu của gia đình cũng tăng thêm rõ rệt.
Ông Lò Văn Liệt báo cáo tại buổi gặp mặt nhân ngày 27/7 do UBND huyện Sông Mã tổ chức
“Năm 2016, gia đình bán 7 cặp được 90 triệu đồng, bán 5 con giống được 84 triệu; năm nay đã bán được 9 cặp trị giá 128 triệu đồng và 2 con giống là 36,7 triệu đồng. Như vậy, thu nhập 6 tháng đầu năm của gia đình từ hươu sao là 164,7 triệu đồng. Năm nay, đàn hươu đã đẻ thêm 9 hươu con, nâng tổng số lên 41 con, trong đó 11 con để cắt nhung và 13 con đang sinh sản. Dự tính cuối năm nay tôi sẽ bán 5 cặp, ước tính 85 triệu đồng để thu hồi vốn. Vậy thu hoạch từ mô hình nuôi hươu năm 2017 là 249,7 triệu đồng” - bệnh binh Lò Văn Liệt hồ hởi khoe.
Với đức tính của một người lính, ông Lò Văn Liệt không cam chịu đói nghèo, lạc hậu và đến nay đã thành công với mô hình nuôi hươu sao trên chính mảnh đất quê hương mình. Đặc biệt, ông Vi Đức Thọ, Bí thư Huyện ủy Sông Mã đã tới thăm mô hình nuôi hươu của bệnh binh Lò Văn Liệt hồi tháng 3/2016.
Bí thư Vi Đức Thọ khen ngợi tấm gương lao động sản xuất giỏi và động viên ông Liệt cố gắng phát huy, nhân giống để cung cấp cho các hộ dân khác. Tháng 4/2017, bà Lê Thị Yến, Chủ tịch UBND huyện Sông Mã cũng đã tới thăm, động viên và chỉ đạo các ban ngành địa phương tạo điều kiện để gia đình ông Lò Văn Liệt phát triển kinh tế, nhân rộng mô hình.
Bệnh binh Lò Văn Liệt tâm sự: “Chính sự động viên, quan tâm kịp thời của các cấp lãnh đạo đã khích lệ tôi khắc phục khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống, nuôi con trưởng thành, đóng góp cho bản làng. Là người lính, tôi xác định không ngại khó, ngại khổ, luôn nêu cao tấm gương trong lao động sản xuất để bà con nhân dân học tập, góp phần xây dựng quê hương ngày một tấn tới”./.
Hồng Minh
Từ khóa: sơn La thương Binh