Xã hội
Nghĩa tình với người có công ở Sông Mã
11:16 AM 02/08/2018
(LĐXH)- Phát huy đạo lý và truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Sông Mã (tỉnh Sơn La) đã xác định công tác chăm sóc thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng vừa là trách nhiệm lớn lao, vừa là tình cảm sâu sắc, đạo lý cao cả, thắm đượm nghĩa tình với những người đã cống hiến, hy sinh vì nền độc lập dân tộc.
Toàn huyện hiện có 254 người có công với cách mạng, trong đó có 143 thương binh, bệnh binh; 89 thân nhân liệt sỹ, 3 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, 11 người hoạt động kháng chiến nhiễm chất độc hóa học, 8 con của người hoạt động kháng chiến nhiễm chất độc hóa học, 1 người phục vụ thương binh nặng. Ngoài ra, Sông Mã còn có 1.590 người tham gia hoạt động kháng chiến được Nhà nước tặng thưởng Huân, Huy chương kháng chiến và tham gia bảo vệ biên giới, làm nhiệm vụ quốc tế được hưởng chế độ trợ cấp 1 lần.
Lãnh đạo huyện Sông Mã tặng quà thương binh Nguyễn Hoa Lư, bản Thống Nhất, xã Chiềng Khương
Nhằm thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, Sông Mã đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, đoàn thể và các xã, thị trấn thực hiện tốt việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công dưới nhiều hình thức như: xây tặng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, đỡ đầu chăm sóc thương binh nặng; tạo điều kiện thuận lợi để các gia đình chính sách được vay vốn phát triển kinh tế, vận động các hội đoàn thể đóng góp ngày công giúp các gia đình chính sách những lúc ốm đau, gặp nạn; lập hồ sơ ưu đãi cho con em thương binh liệt sĩ, người có công với cách mạng; rà soát, lập danh sách đối tượng người có công được nhận quà của Chủ tịch nước; tổ chức các hoạt động kỷ niệm, viếng nghĩa trang liệt sĩ; tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà, động viên các thương, bệnh binh, gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn...
Trao đổi với chúng tôi về việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công, ông Nguyễn Đình Ngưu, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Để phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", Sông Mã đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ngành, các tầng lớp nhân dân trong triển khai thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công, người tham gia kháng chiến. Đảm bảo người có công được thụ hưởng đầy đủ chính sách ưu đãi xã hội, có đời sống vật chất, tinh thần khá hơn mức sống trung bình của nhân dân địa phương. Mở rộng, xã hội hóa việc thực hiện các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; tăng cường các hoạt động chăm sóc và tạo mọi điều kiện thuận lợi để gia đình người có công tham gia các hoạt động xã hội, phát triển kinh tế, ổn định đời sống; đảm bảo 100% con em đối tượng chính sách đều được miễn, giảm học phí và các khoản đóng góp theo quy định của Pháp lệnh ưu đãi người có công.
Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo Phòng Lao động - TBXH thực hiện tốt công tác rà soát, hướng dẫn cơ sở thực hiện các thủ tục, hồ sơ; chủ động điều chỉnh, chi trả chế độ chính sách cho các đối tượng kịp thời, không để xảy ra tình trạng kéo dài thời gian chi trả. Đến nay, công tác chăm sóc người có công được chăm lo khá toàn diện, 100% người có công đều được cấp thẻ BHYT. Tính từ năm 2017 đến nay, toàn huyện đã có 266 người được chi trả trợ cấp hằng tháng với số tiền trên 2,6 tỷ đồng; cấp trên 52 triệu đồng cho 58 người được hưởng chế độ điều dưỡng và cấp dụng cụ chỉnh hình; tổ chức thăm hỏi, tặng quà động viên các gia đình thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ và người có công, chuyển trao tiền, quà của Chủ tịch nước, của tỉnh cho 659 lượt người với gần 130 triệu đồng.
Về công tác vận động ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, hàng năm, Ban chỉ đạo Quỹ đã phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp, trường học, lực lượng vũ trang cùng với nhân dân tích cực ủng hộ. Đến nay, Ban Quản lý Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” huyện đã trích hỗ trợ sửa chữa nhà bia liệt sỹ xã Mường Cai gần 246 triệu đồng; xây mới nhà bia xã Mường Sai gần 700 triệu đồng; hỗ trợ người có công với cách mạng và thân nhân khi ốm đau, qua đời, gặp khó khăn trong cuộc sống với số tiền trên 20 triệu đồng. Bên cạnh đó, vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức và nhân dân đóng góp vào quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” gần 2 tỷ đồng. Dịp tết Nguyên đán năm 2018, huyện đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 620 đối tượng với tổng kinh phí 266,7 triệu đồng.
Không chỉ vậy, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân ở Sông Mã đã tích cực tham gia, giúp đỡ các gia đình chính sách hàng chục nghìn ngày công tu sửa nhà ở, làm đường, làm nương, vườn, ruộng, trồng cây, góp củi...
Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tự hào về truyền thống đấu tranh anh dũng của dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được Đảng bộ, chính quyền, các cơ quan, đơn vị và các tầng lớp nhân dân thực hiện thường xuyên, hiệu quả. Qua đó tạo thêm nguồn lực hỗ trợ, động viên, giúp đỡ các đối tượng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, tích cực phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Chí Tâm