Xã hội
Nghĩa tình với học sinh nghèo xã biên giới vùng cao A Mú Sung
04:56 PM 25/09/2018
(LĐXH)- Hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày Tạp chí Lao động và Xã hội (Bộ Lao động – TBXH) ra số đầu tiên (15/10/1968 - 15/10/2018), trong 2 ngày (24 – 25/9), Chương trình "Những trái tim tâm nguyện" của Tạp chí đã phối hợp tổ chức "Đêm hội trăng rằm" và tặng quà cho học sinh nghèo tại xã biên giới vùng cao A Mú Sung, huyện Bát Xát (tỉnh Lào Cai).
Đoàn cán bộ, phóng viên Tạp chí Lao động và Xã hội do TS. Trần Ngọc Diễn, Tổng Biên tập dẫn đầu. Cùng tham dự còn có ông Lưu Hồng Sơn, Phó Chánh văn phòng Bộ Lao động – TBXH; đại diện Công ty Cổ phần đầu tư Bất động sản Hapulico; bà Chu Thị Thọ, Công ty TNHH Đài Trang (Sài Gòn); Hãng phim Tư liệu và Khoa học Trung ương.
Đón tiếp đoàn, có đồng chí Nguyễn Thanh Trình, Huyện ủy viên, Bí thư Đảng bộ xã A Mú Sung; Thượng tá Nguyễn Văn Sơn, Đồn trưởng Đồn Biên phòng A Mú Sung; Thượng tá Trần Văn Khoa, Chính trị viên, Bí thư Đảng ủy, Phó Trưởng Đồn Biên phòng A Mú Sung; Thầy Vi Hoài Thanh, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú - Tiểu học và THCS A Mú Sung; Cô Trần Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Trường Mầm non A Mú Sung.

Đoàn đến dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ
Trước khi thăm và tặng quà, đoàn công tác của Tạp chí Lao động và Xã hội đã đến thăm Đồn Biên phòng A Mú Sung; dâng hương tại nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ trong khuôn viên Đồn Biên phòng để tưởng nhớ các các chiến sĩ đồn A Mú Sung đã hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ Tổ quốc hơn 30 năm trước. Họ là những chàng trai tuổi còn trẻ, mới mười tám, đôi mươi… đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do, hạnh phúc của cả dân tộc, vì sự bình yên của đất mẹ. Trên tấm bia đó có khắc tên 30 người lính hi sinh ngày 17/2/1979, cuối tấm bia có tên 5 người lính hy sinh vào ngày 17/2/1984 và liệt sỹ Trần Văn Duẩn hy sinh ngày 17/2/2011.
Công ty Cổ phần đầu tư Bất động sản Hapulico đã tặng 200 triệu đồng cho 2 trường
A Mú Sung là một xã vùng cao biên giới cực Bắc thuộc tỉnh Lào Cai, nằm chót vót trên đỉnh núi với độ cao gần 2.000 mét so với mực nước biển. Nơi đây trời cao xanh thẳm, mây bay dưới chân núi mù sương, mùa đông tuyết phủ, mùa hạ trong một ngày nhiệt độ chênh nhau hơn mười độ cộng với gió rét, mây mù và khan hiếm nước là "đặc trưng" nhất của vùng A Mú Sung… Khó khăn là vậy, nhưng nơi địa đầu Tổ quốc khắc nghiệt đang từng ngày được cấp ủy, chính quyền địa phương nỗ lực cùng đồng bào xây dựng một vùng biên ấm no, đặc biệt là tấm lòng của các chiến sĩ biên phòng cùng với cô giáo cắm bản miệt mài gieo những con chữ cho con em đồng bào người Mông, người Dao…
Chương trình "Những trái tim tâm nguyện" tặng áo và quà cho đại diện nhà trường
Với tinh thần tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách, Chương trình "Những trái tim tâm nguyện"  của Tạp chí đã được cán bộ, viên chức, người lao động của Tạp chí Lao động và Xã hội mà trực tiếp là TS. Trần Ngọc Diễn, Tổng Biên tập vận động các đơn vị, nhà hảo tâm quyên góp, ủng hộ, chia sẻ với những khó khăn của học sinh vùng biên giới của Tổ quốc. Dịp Tết Trung thu năm nay, ngoài các phần quà, gồm: bánh, kẹo, sách, vở, đồ dùng học tập, Công ty Cổ phần đầu tư Bất động sản Hapulico đã tặng 200 triệu đồng tiền mặt cho Trường Mầm non và Trường PTDT bán trú Tiểu học và THCS A Mú Sung (mỗi trường 100 triệu đồng); bà Chu Thị Thọ, Công ty TNHH Đài Trang (Sài Gòn) tặng trên 400 chiếc áo mới cho 2 Trường, 01 máy tính cho con liệt sỹ (trị giá gần 100 triệu đồng).
TS. Trần Ngọc Diễn, Tổng Biên tập phát biểu tại buổi trao quà
Chị Nguyễn Thanh Hiền (Công ty Cổ phần đầu tư Bất động sản Hapulico) tham gia cùng đoàn lên A Mú Sung thăm và tặng quà, tâm sự: Nếu không đến tận nơi, khó mà cảm nhận hết và chia sẻ với cuộc sống khó khăn của các em học sinh dân tộc cũng như việc giảng dạy, học tập của thầy trò nơi đây. Sau các đỉnh núi mù sương, các em gần như chưa bao giờ biết đến một tấm áo mới, chiếc kẹo hay một hộp bánh Trung thu. Nhìn những đôi chân đi trần, những gương mặt lấm lem và cả những ánh nhìn nhút nhát của nhiều phụ huynh và học sinh, đoàn ai cũng muốn bật khóc vì cảm thương.
Chương trình "Những trái tim tâm nguyện" tặng máy tính cho con liệt sĩ
Phát biểu tại tại buổi trao quà, TS. Trần Ngọc Diễn, Tổng Biên tập, cho biết: Mặc dù đường xá xa xôi, đi lại rất khó khăn vất vả, song chúng tôi không quản ngại khó khăn để đến đây với mong muốn đóng góp một phần nhỏ giúp các thầy cô giáo và học sinh cùng nhau vượt qua khó khăn, đảm bảo việc dạy và học nơi biên cương của Tổ quốc. Món quà tuy nhỏ, nhưng mong rằng đây sẽ là những lời động viên, chia sẻ của các nhà hảo tâm, cán bộ, phóng viên Tạp chí Lao động và Xã hội đối với thầy và trò nơi đây. Sự nhiệt tình, trách nhiệm của những người gieo chữ mà học sinh ở xã vùng khó khăn này có cơ hội tới lớp nhiều hơn…
Tặng quà cho các cháu học sinh Trường Mầm non A Mú Sung
Trong chuyến thăm và tặng quà lần này, trong đoàn ai nấy cũng xúc động trước hoàn cảnh của em Trần Bảo Nam (9 tuổi) ở thị trấn Bát Xát. Bảo Nam là con của liệt sĩ, Đại úy Trần Văn Duẩn (công tác tại Đồn Biên phòng A Mú Sung) và cô giáo cắm bản Nguyễn Vân Chi. Năm 2010, Trần Văn Duẩn và cô giáo Nguyễn Vân Chi kết hôn, họ xây dựng một căn nhà nhỏ ở bản Lũng Pô, cạnh trạm kiểm soát Tùng Sáng gần cột mốc số 92 biên giới Việt - Trung. Trong một lần tuần tra làm nhiệm vụ bảo vệ biên giới của Tổ quốc, Trung úy Trần Văn Duẩn (sau này được phong vượt cấp lên Đại úy) đã hy sinh để lại người vợ trẻ và đứa con thơ mới 14 tháng tuổi. Chia sẻ với khó khăn của 2 mẹ con, đồng hành với Chương trình "Những trái tim tâm nguyện", bà Chu Thị Thọ đã tặng gia đình 1 chiếc máy tính để làm phương tiện phục vụ việc soạn giáo án và học tập.
TS. Trần Ngọc Diễn, Tổng Biên tập tặng tiền mua xi măng và sách cho Đồn Biên phòng A Mú Sung
TS. Trần Ngọc Diễn trao quà và tổ chức phá cỗ trung thu cho học sinh vùng biên giới A Mú Sung
Thượng tá Trần Văn Khoa, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng A Mú Sung, cho biết: Đồn đang quản lý gần 20 km đường biên, 4 cột mốc biên giới trên địa bàn 2 xã là A Mú Sung và Nậm Chạc với 830 hộ dân và 4.392 nhân khẩu. Lực lượng mỏng, nhưng các chiến sỹ ở đây đã biết dựa vào dân để quản lý chặt đường biên, làm tốt công tác đối ngoại biên phòng, bảo vệ biên giới và đấu tranh phòng, chống tội phạm. Để bảo vệ vững chắc cột mốc biên cương, những cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng A Mú Sung vẫn phải ngày đêm bám sát nhiệm vụ, không quản ngại hy sinh, gian khổ, xây dựng vành đai an toàn trong lòng dân, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới của Tổ quốc, đảm bảo quốc phòng – an ninh. Thực hiện Chương trình "Nâng bước em tới tới trường", Đồn Biên phòng A Mú Sung đang nhận nuôi dưỡng, chăm sóc 6 học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Đặc biệt, trong dịp này, nhằm cùng chia sẻ khó khăn với cán bộ, chiến sỹ và đồng bào nơi đây, Tạp chí Lao động và Xã hội đã hỗ trợ Đồn 20 tấn xi măng (trị giá 25 triệu đồng) để làm một số đoạn đường dân sinh./. 

Chí Tâm