Xã hội
Nghĩa tình tri ân người có công ở Thanh Sơn
06:06 AM 17/05/2022
(LĐXH)- Nhiều năm qua, phát huy đạo lý và truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, tri ân “Đền ơn đáp nghĩa”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thanh Sơn (tỉnh Phú Thọ) đã xác định công tác chăm sóc thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng vừa là trách nhiệm lớn lao, vừa là tình cảm sâu sắc, đạo lý cao cả, thắm đượm nghĩa tình với những người đã cống hiến, hy sinh vì nền độc lập dân tộc.
Ông Nguyễn Quang Hải, Trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội Thanh Sơn, cho biết: Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, huyện Thanh Sơn đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, vận động các tổ chức, cá nhân tích cực hửng ứng và tham gia phong trào "Đền ơn đáp nghĩa". Thanh Sơn cũng xác định đây là việc làm thường xuyên, ý nghĩa, thể hiện sự tri ân của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn huyện đối với các gia đình liệt sĩ, thương, bệnh binh và người có công với nước.

Đoàn viên thanh niên huyện Thanh Sơn thay hoa mới cho các phần mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện

Để thực hiện tốt công tác này, hằng năm, UBND huyện chỉ đạo các cấp, ngành, đơn vị, địa phương quan tâm thực hiện các chế độ, chính sách ưu đãi người có công với phương châm đầy đủ, kịp thời, đúng quy định, đúng đối tượng. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đóng góp, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các thương, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công với cách mạng; xây dựng xã, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, chăm sóc người có công bằng nhiều hoạt động hiệu quả và thiết thực” - Trưởng phòng Nguyễn Quang hải, chia sẻ.
Vào các dịp lễ, Tết, ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7) cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể địa phương ở Thanh Sơn đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho gia đình chính sách, người có công. Kết quả trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Thanh Sơn đã chuyển quà và tặng quà của Chủ tịch nước cho 1.532 người có công với cách mạng, số tiền 467.700.000 đồng; quà của UBND tỉnh Phú Thọ 32 suất, số tiền 32.000.000 đồng; quà của UBND huyện 24 suất, số tiền 19.100.000 đồng.
Tiếp đến, công tác quản lý đối tượng, theo dõi cập nhật và chi trả chế độ, chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước cũng được huyện Thanh Sơn quan tâm thực hiện nghiêm túc, đảm bảo đúng, đủ theo quy định. Việc tiếp nhận, xử lý, xét duyệt hồ sơ giải quyết các loại chế độ đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng, không để hồ sơ tồn đọng quá hạn.
Huyện Thanh Sơn hiện đang chi trả trợ cấp hàng tháng cho 1.302 đối tượng người có công và thân nhân người có công, với tổng số kinh phí trên 2,3 tỷ đồng/tháng. Trong quý I/2022, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội Thanh Sơn đã tiếp nhận, thẩm định, hoàn thiện nộp Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Phú Thọ 32 hồ sơ đề nghị mai táng phí đối tượng người có công; hoàn thiện, đề nghị Sở xem xét 01 hồ sơ thờ cúng liệt sỹ, 01 hồ sơ trợ cấp hàng tháng tuất bệnh binh và 01 hồ sơ trợ cấp 1 lần đối với cựu Thanh niên xung phong theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg; tiếp nhận, cấp giấy giới thiệu cho 02 gia đình liệt sĩ di chuyển hài cốt liệt sĩ từ các nghĩa trang trong nước về an táng tại nghĩa trang liệt sĩ huyện…
Đến nay, cùng với ngân sách, sự ủng hộ của người dân, doanh nghiệp đã giúp nhiều thương binh, gia đình chính sách ở Thanh Sơn đã có được những ngôi nhà mới khang trang, những chiếc xe lăn và dụng cụ chỉnh hình phù hợp, thiết thực. Các địa phương trong huyện quan tâm, chăm lo các hộ gia đình người có công bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như: hướng dẫn kỹ thuật, hỗ trợ cây, con giống, công cụ phục vụ sản xuất, giúp tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi lãi suất thấp... để các gia đình chính sách có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Chí Tâm