Xã hội
Nghĩa tình ở Trung tâm Điều dưỡng thương binh Thuận Thành
03:47 PM 18/07/2019
(LĐXH)- Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đánh giá cao sự quan tâm của lãnh đạo Trung tâm, các cán bộ công nhân viên cũng như chính quyền địa phương đã không quản ngày đêm chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ của các thương - bệnh binh nặng.
Sáng 18/7/2019, đồng chí Lê Tấn Dũng – Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã tới thăm, tặng quà các thương binh, bệnh binh nặng đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Thuận Thành (Bắc Ninh).
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng thăm hỏi các thương binh nặng tại Trung tâm
Cùng đi có đồng chí Đào Ngọc Thịnh – Vụ trưởng, Chủ tịch Công đoàn Bộ, đồng chí Nguyễn Duy Kiên – Phó Cục trưởng Cục Người có công, đồng chí Nguyễn Văn Dư – Phó Chánh văn phòng Đảng - đoàn thể Bộ LĐTB&XH. Phía Sở LĐTB&XH Bắc Ninh có đồng chí Nguyễn Kim Triều – Phó Giám đốc Sở, lãnh đạo Phòng LĐTB&XH huyện Thuận Thành; lãnh đạo, cán bộ Trung tâm Điều dưỡng thương binh Thuận Thành cùng đông đảo các thương – bệnh binh nặng.
Tại buổi gặp gỡ, sau khi ân cần hỏi thăm sức khỏe các thương – bệnh binh nặng tại Trung tâm, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng bày tỏ sự tri ân sâu sắc tới các Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh, bệnh binh và thân nhân gia đình chính sách nói chung, những người đang được nuôi dưỡng, điều trị tại Trung tâm nói riêng, đã không tiếc máu xương chiến đấu, hy sinh cho nền độc lập của dân tộc. Thứ trưởng cũng đánh giá cao sự quan tâm của lãnh đạo Trung tâm, các cán bộ công nhân viên cũng như chính quyền địa phương đã không quản ngày đêm chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ của các thương binh nặng.
Thứ trưởng cho biết: Đảng, Nhà nước đã có nhiều sự quan tâm tới các đối tượng người có công. Những chính sách ưu đãi đã thể hiện sự quyết tâm cao của Đảng, Nhà nước chăm sóc tới đời sống vật chất và tinh thần của người có công. Mặc dù vậy, so với những hy sinh, cống hiến cũng chỉ bù đắp phần nào, làm vơi đi một phần những mất mát, hy sinh to lớn...
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng phát biểu tại buổi gặp mặt
Thời gian qua, cùng với chính sách mới được sửa đổi, Đảng, Nhà nước tiếp tục điều chỉnh chính sách cho phù hợp với các đối tượng người có công, với mục tiêu phấn đấu nâng cao đời sống của người có công ngày một tốt hơn. Bộ LĐTB&XH tiếp tục nghiên cứu, đề xuất những chính sách nhằm nâng cao đời sống cho những người có công; quyết liệt trong công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.
Thứ trưởng thông tin, kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ năm nay, Bộ LĐTB&XH được Chính phủ giao tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa để tri ân các anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng; trong đó nổi bật là 2 sự kiện lớn, đó là Lễ trao Bằng Tổ quốc ghi công cho 468 liệt sĩ, được tổ chức tại tỉnh Vĩnh Long và tổ chức gặp mặt 500 gương thương binh nặng tiêu biểu toàn quốc.
“Hiện nay, Bộ đang chuẩn bị các phương án thật chu đáo để tổ chức thành công các sự kiện này. Điều này cũng thể hiện mong muốn, tình cảm, trách nhiệm của thế hệ đi sau là chăm lo tốt hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần cho người có công; phát huy đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc, cũng như giáo dục truyền thống tới thế hệ trẻ” – Thứ trưởng Lê Tấn Dũng nhấn mạnh.
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng và Chủ tịch Công đoàn Bộ - đồng chí Đào Ngọc Thịnh tặng quà các thương, bệnh binh
Báo cáo với Thứ trưởng và đoàn công tác, ông Nguyễn Khắc Dư – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Trung tâm cho biết: Sau hơn 50 năm tồn tại và phát triển, đơn vị đã tiếp nhận, quản lý, nuôi dưỡng, điều trị và phục hồi chức năng lao động cho hơn 1.000 thương – bệnh binh nặng bị thương ở các chiến trường, quê ở hầu hết các địa phương trên cả nước.
Đến nay, đơn vị đang quản lý, nuôi dưỡng và điều trị và thực hiện chế độ chính sách đối với 98 thương – bệnh binh nặng hạng 1/4 (tỷ lệ thương tật từ 81% đến 100%). Do đặc thù thương tật 90% bị thương vào cột sống, gây liệt nửa người, nên các thương – bệnh binh phải di chuyển, sinh hoạt bằng xe lăn, xe lắc; có 10% bị thương tổng hợp như cụt 2 tay, cụt chân, hỏng mắt…
Nhiều người mắc thêm các chứng bệnh như: tiểu đường, huyết áp cao, sỏi thận, viêm gan B, C, viêm đường tiết niệu, loét lưng; cá biệt có thương binh nặng nhiễm chất độc da cam, sinh con ra bị khuyết tật… Vì thế mỗi khi trái gió trở trời gây đau đớn, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống. Có 2 thương binh phải nằm điều trị ở tuyến trên (Viện 103 và Viện 108) chạy thận nhân tạo đã 8 năm nay, hoặc có trường hợp sống thực vật nhiều năm tại đơn vị.
Các thương, bệnh binh luôn sống lạc quan, yêu đời
Tuy nhiên, vượt lên tất cả, các thương – bệnh binh nặng luôn sống lạc quan, yêu đời, nhiều người còn có nghề sửa chữa điện tử kiếm thêm thu nhập, sống có ích cho xã hội. Nhiều đồng chí viết báo, làm thơ; nuôi con khỏe, dạy con ngoan. Bên cạnh đó, sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ chủ quản, chính quyền địa phương cũng như nhân dân cũng đã phần nào giúp các thương-bệnh binh nặng giảm bớt khó khăn trong cuộc sống; động viên họ tiếp tục giữ gìn và phát huy bản chất “Bộ đội Cụ Hồ” và thực hiện lời Bác dạy “Thương binh tàn nhưng không phế”.
Trung tâm cũng đã vinh dự được tặng thưởng 01 Huân chương Chiến công Hạng 2; Huân chương Lao động Hạng 1, Hạng 2, Hạng 3 và nhiều Bằng khen, Cờ Thi đua xuất sắc của Chính phủ…
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng cùng đoàn công tác thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Cược
Cũng trong sáng 18/9, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đã trao tặng Huy hiệu 45 năm, 50 năm tuổi Đảng cho 03 thương binh nặng tại Trung tâm. Thứ trưởng cùng đoàn công tác cũng đã tới thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Cược (90 tuổi) ở thôn Hoàng Xá, xã Linh Xá – huyện Thuận Thành./.
 Dương Thìn