Xã hội
Nghĩa tình Cựu chiến binh huyện Ba Vì
03:14 PM 11/10/2021
(LĐXH) - Thời gian qua, các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Ba Vì (Hà Nội) đã cùng nhau chung tay góp sức xây, sửa nhiều ngôi nhà cho đồng đội; động viên, thăm hỏi khi ốm đau; trao tặng sổ tiết kiệm, trao học bổng cho con em hội viên nghèo học giỏi; giúp nhau phát triển kinh tế… tiếp sức cho những hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống.
Ấm áp những căn nhà nghĩa tình đồng đội
Tiếp đón chúng tôi trong ngôi nhà khang trang, sạch đẹp, CCB Trần Văn Sửu (ở xã Đồng Thái) vẫn không dám nghĩ đây là sự thật. Nếu không có sự hỗ trợ của đồng đội, không biết đến bao giờ gia đình ông mới có thể xây được ngôi nhà to đẹp như thế. Được biết, vợ chồng CCB Trần Văn Sửu luôn chăm chỉ, cần mẫn làm việc nhưng do sức khỏe yếu lại thêm phần đông con nên cuộc sống gia đình vô cùng khó khăn. Trước hoàn cảnh đó, Hội CCB huyện Ba Vì và xã Đồng Thái đã hỗ trợ kinh phí giúp gia đình ông xây dựng lại nhà ở. Ngôi nhà có tổng diện tích hơn 100m2, với tổng kinh phí trên 500 triệu  đồng; trong đó, Hội CCB thành phố Hà Nội và huyện Ba Vì hỗ trợ 40 triệu đồng; Hội CCC và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Đồng Thái hỗ trợ gia đình 10 triệu đồng và 20 ngày công lao động, số tiền còn lại gia đình nhờ anh em, họ hàng giúp đỡ.
Căn nhà kiên cố, rộng rãi đã được hoàn thành trong niềm hân hoan, vui mừng, phấn khởi của gia đình CCB Trần Văn Sửu cũng như các đồng đội của ông. CCB Trần Văn Sửu xúc động chia sẻ: “Ngôi nhà cũ của gia đình đã xây dựng từ mấy chục năm trước, xuống cấp và chật chội. Được sự quan tâm, giúp đỡ của Hội CCB huyện, chính quyền xã và anh em, họ hàng, gia đình tôi đã có kinh phí để xây dựng ngôi nhà mới. Từ nay, cuộc sống của cả nhà sẽ đỡ khó khăn hơn, sẽ đỡ vất vả, lo âu hơn mỗi khi bước vào mùa mưa bão…”.
CCB huyện Ba Vì chung tay xây nhà "Nghĩa tình đồng đội" 
Cũng nằm trong chương trình xóa nhà xuống cấp cho hội viên, trước hoàn cảnh khó khăn của bệnh binh Vũ Đình Phi (mất sức khỏe 71%) ở thôn La Thiện, xã Tản Hồng, Hội CCB huyện đã chủ động phối hợp với nhiều đơn vị xây dựng nhà cho gia đình ông. Công trình hoàn thiện có trị giá hơn 105 triệu đồng, đã giúp gia đình có chỗ ở tốt hơn. Từ đó, yên tâm chăm lo phát triển sản xuất để có cuộc sống ổn định hơn.
Niềm vui của gia đình CCB Trần Văn Sửu, bệnh binh Vũ Đình Phi cũng là niềm vui chung của rất nhiều CCB trên địa bàn huyện Ba Vì được hỗ trợ nhà ở từ sự chung tay của các đồng đội. đồng chí Nguyễn Văn Mễ, Chủ tịch Hội CCB huyện Ba Vì cho biết: Hiện nay, Huyện hội có hơn 15 nghìn hội viên, trong đó có nhiều hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở. Để thực hiện phong trào xóa nhà tạm, dột nát, xây nhà tặng hội viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, ngoài công tác phối hợp thực hiện tốt Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính Phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, thì bằng hình thức tích tiểu thành đại, Hội CCB huyện đã vận động mỗi hội viên đóng góp 10.000 đồng/năm để gây dựng Quỹ “Vì nghĩa tình đồng đội”. Trong 3 năm qua, các cấp hội CCB trong huyện đã vận động cán bộ, hội viên đóng góp được 462 triệu đồng để xóa nhà dột, nát, nhà xuống cấp, tặng bò sinh sản cho những hội viên còn khó khăn trong cuộc sống. Trong năm 2020, Hội CCB huyện đã xóa hai nhà xuống cấp cho các hộ hội viên nghèo, tặng 5 bò sinh sản cho hộ nghèo khó khăn với số tiền 96 triệu đồng; trợ cấp thường xuyên 12 tháng cho 5 hội viên nghèo cô đơn hơn 30 triệu đồng. Trong 9 tháng đầu năm 2021, Hội CCB các cấp tiếp tục phối hợp với Ngân hàng chính sách Xã hội huyện cho hơn 2.800 hộ hội viên vay 135 tỷ đồng để phát triển kinh tế, giảm nghèo; xây mới, sữa chữa 4 căn nhà và tặng 3 bò sinh sản cho gia đình các hội viên với tổng số tiền trên 225 triệu đồng. Bên cạnh đó, Hội CCB huyện cũng tích cực cũng tham gia cùng với các địa phương ủng hộ Trường Sa số tiền gần 190 triệu đồng, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” 335 triệu đồng, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” 307 triệu đồng, ủng hộ đồng bào miền trung bị thiên tai, bão lũ gần 745 triệu đồng, cùng nhiều hoạt động hỗ trợ giúp đỡ hội viên trị giá hàng trăm triệu đồng.
Có thể nói, hỗ trợ xóa nhà tạm cho CCB có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là một trong những việc làm thiết thực nhằm tri ân đối với những người đã có nhiều cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Trong thời gian tới, Hội CCB huyện Ba Vì tiếp tục huy động các nguồn lực để hỗ trợ xóa từ 2-4 nhà tạm/năm cho CCB có hoàn cảnh khó khăn.
Chung sức xây dựng quê hương giàu đẹp
Từ đầu năm đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid diễn biến phức tạp, song với tinh thần chủ động, tích cực các cấp hội CCB huyện Ba Vì đã chấp hành nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng các cấp. Triển khai tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác hội theo kế hoạch, nhất là công tác đảm bảo an ninh trật tự - an toàn xã hội trong dịp tổ chức Đại hội Đảng các cấp, tham gia công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, góp phần vào thành công chung của cuộc bầu cử. Trong cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, đã có 925 hội viên CCB tham gia vào các Ban, tổ bầu cử ở cơ sở, 447 lượt cán bộ, hội viên tham gia vào các tổ tuyên truyền, giữ gìn an ninh trật tự trong dịp bầu cử. Các cấp hội đã giới thiệu 289 đồng chí hội viên ứng cử vào Đại biểu HDND các cấp; có 216 đồng chí trúng cử.
CCB huyện Ba Vì tham gia chống dịch Covid-19
Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid 19, Hội CCB huyện đã cử 4.900 cán bộ, hội viên tham gia tổ Covid-19 cộng đồng, tuần tra, trực chốt, tham gia tổ phản ứng nhanh để đảm bảo công tác phòng dịch hiệu quả. Bên cạnh đó, hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Ba Vì, hội viên CCB toàn huyện đã ủng hộ vào Quỹ phòng chống dịch Covid-19 hơn 126 triệu đồng; Ủng hộ các chốt ở địa phương tiền và nhu yếu phẩm là hơn 200 triệu đồng; Gia đình các CCB ủng hộ các chốt 468 triệu đồng. Hội CCB huyện đã tặng 3 chốt kiểm soát dịch ở 3 xã: Tiên Phong, Phong Vân, Phú Cường với số tiền là 10 triệu đồng; tặng quà cho 31 hội viên khó khăn ở 31 xã, thị trấn với số tiền hơn 15 triệu đồng. Hội CCB cơ sở cũng tặng 68 túi quà cho các hội viên khó khăn, trị giá hơn 20 triệu đồng…
Thời gian qua, CCB huyện Ba Vì cũng hăng hái tham gia Phong trào "Hội CCB chung sức tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM)". Để xây dựng NTM một cách hiệu quả, Hội CCB huyện đi học hỏi kinh nghiệm từ các địa phương đã “cán đích” NTM như huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), huyện Hải Hậu (Nam Định)... từ đó chỉ đạo các cơ sở hội làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên tham gia xây dựng NTM. Vận động hội viên và người dân hiến đất để mở đường, đóng góp tiền mặt, vật liệu, ngày công để làm đường bê tông, xây dựng nhà văn hóa, các công trình vui chơi, thể dục thể thao… Kết quả, toàn bộ hội viên Hội CCB huyện đã tự nguyện hiến 271.859m2 đất nông nghiệp, 36.567m2 đất thổ cư; đóng góp 106.043 ngày công; tham gia tu sửa, thi công hơn 350km đường giao thông liên thôn, xã, hơn 300km kênh mương nội đồng...
Bên cạnh đó, để duy trì nếp sống văn hóa khu dân cư, giữ vững an ninh trật tự, xây dựng NTM gắn liền với bảo vệ môi trường, cán bộ Hội đã đến từng nhà dân h (nhất là đối với các hộ dân tộc thiểu số) tuyên truyền, vận động người dân thay đổi các phong tục tập quán lạc hậu, di dời nhà từ lưng chừng núi xuống nơi ở mới, đưa chuồng trại chăn nuôi ra khỏi gầm nhà sàn... Hằng năm, thường trực Hội CCB huyện đều tham gia Ban chỉ đạo xây dựng NTM để tổ chức các cuộc kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tại địa bàn được giao phụ trách, kịp thời nắm bắt, phản ánh những khó khăn, vướng mắc của địa phương đến các sở, ngành, cơ quan liên quan để tháo gỡ kịp thời. Những đóng góp trên đã góp phần tạo nên thành công của quá trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện. Tính đến cuối năm 2020, huyện Ba Vì có 23 xã trong tổng số 30 xã “cán đích” NTM. Nhờ đó, diện mạo vùng quê Ba Vì hôm nay đã có nhiều đổi khác, với những con đường tấp nập xe qua lại, những ngôi nhà mới kiên cố, những hàng quán, cửa hiệu mọc lên san sát. Bên cạnh những con đường liên xã thông thoáng là những cánh đồng bạt ngàn như một thảm lụa xanh. Một cơn gió thoảng qua mang theo hương lúa, cùng với mùi nhựa đường mới rải, tất cả tạo nên một bức tranh về sự khang trang, đủ đầy.
Thời gian tới, Hội CCB huyện Ba Vì sẽ tiếp tục gương mẫu tham gia các phong trào thi đua, tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, đồng thời tuyên truyền người dân cùng xây dựng quê hương Ba Vì ngày càng giàu đẹp, văn minh./.
Nguyễn Hiền