Xã hội
Nghĩa tình của một doanh nhân cựu chiến binh Thủ Đô
10:37 PM 19/02/2018
(LĐXH) Trong không khí vui tươi, rộn ràng chuẩn bị đón xuân Mậu Tuất 2018, tôi đến Công ty Cổ phần Vận tải thương mại Lịch Sự (Phường Thanh Trì - Quận Hoàng Mai - Hà Nội). Trước mắt tôi, từng đoàn xe tải nối nhau xuyên màn mưa phùn dày đặc, khẩn trương chở những chuyến hàng tỏa đi khắp các tỉnh thành của đất nước, để phục vụ nhu cầu mua sắm cuối năm của người dân. Sau khoảng 30 phút chờ đợi, tôi cũng gặp được bác - doanh nhân, cựu chiến binh (CCB) Vũ Mạnh Lịch - Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải thương mại Lịch Sự. Bác cho biết vừa đi thăm và tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Ánh mắt trìu mến, nụ cười ấm áp của báckhi nhắc đến những số phận kém may mắn trong cuộc sống dường như xua tan đi cái lạnh giá của mùa đông.
Thành công trong công việc kinh doanh
Sinh ra và lớn lên ở miền quê Thanh Miện, Hải Dương,tháng 3/1976, khi vừa tròn 18 tuổi, chàng thanh niên Vũ Mạnh Lịch lên đường nhập ngũ. Ông được biên chế vào Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Lai Châu, làm việc tại bộ phận trực máy điện phòng mổ của đơn vị quân y D40 với nhiệm vụ chuyên cấp cứu cho bộ đội bị thương trong chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc.Trong quá trình làm việc, chứng kiến những đồng đội bị thương nặng,thậm chí có người không qua khỏi, ông không khỏi đau xót và tự hứa với bản thân phải cố gắng nhiều hơn nữa để đóng góp sức lực nhỏ bé của mình vào công cuộc bảo vệ Tổ quốc.Với những nỗ lực của bản thân, ngày 28/2/1988, ông vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Năm 1989, ông chuyển ngành sang công tác tại Công ty Cấp 3 Điện Biên, chuyên kinh doanh thương mại bách hóa tổng hợp.Sau nhiều năm công tác và kinh qua các vị trí làm việc khác nhau, năm 2008 ông xin nghỉ chế độ và về quê hương sinh sống.
Với suy nghĩ phải làm việc gì đó có ích cho gia đình và xã hội, bằng những kinh nghiệm tích lũy được trong suốt những năm công tác, ông đã quyết định cùng với một số người bạn góp vốn lập công ty cổ phần chuyên hợp đồng vận chuyển hàng hóa cho các công ty, doanh nghiệp với vốn điều lệ ban đầu là 1,9 tỷ đồng (trong đó vay ngân hàng 1,2 tỷ đồng).
Doanh nhân Cựu chiến binh Vũ Mạnh Lịch
Những ngày đầu mới thành lập, công ty chỉ vẻn vẹn có 3 thành viên, vừa là quản lý vừa kiêm nhân viên và lái xe. Để có được khách hàng, người cựu binh mới bước vào thương trường như ông đã phải đi nhiều nơi, hỏi thăm nhiều đầu mối, đến những tỉnh thành có nhiều khu công nghiệp để tìm cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp. “Ngày đó, ai thuê gì chúng tôi cũng chở, từ mắm muối ở Nam Định đi các tỉnh miền núi phía Bắc cho đến cột điện từ Gia Lâm, cáp quang từ Bắc Giang đi các tỉnh phía Nam hay bánh kẹo từ Bình Dương ra các đại lý ở Hà Nội và khắp các tỉnh, thành phía Bắc... Dần dần, thấy mình nhiệt tình và trách nhiệm nên khách hàng ngày càng tin tưởng và yên tâm giao hàng.Công việc ngày một tăng lên,có những thời điểm, công ty phải thuê thêm xe bên ngoài mới làm hết việc”- Doanh nhân Vũ Mạnh Lịch chia sẻ.
Tích lũy thêm chút vốn, từ năm 2014, công ty liên tục mở rộng quy môhoạt động, góp phầnđể tăng thu nhập cho gia đình và cũng tạo thêm việc làm cho các cựu chiến binh và con em của họ. Từ chỗ chỉ có 3 chiếc xe tải chở hàng đến nay, đơn vị đã có gần 30 đầu xe với 36 lao động là thương binh, cựu chiến binh và con em người có công trên địa bàn. Công ty cũng thành lập Chi bộ Đảng gồm 5 đảng viên để đưa ra những chủ trương, quyết sách phát triển của đơn vị, đồng thờithành lập tổ chức công đoàn để chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động. Năm 2017, doanh thu của đơn vị đạt mức 13 tỷ đồng, thu nhập trung bình của người lao động là 5,5 triệu đồng/tháng, các chế độ của nhà nước như: BHXH, BHYT, ốm đau, thai sản, nghỉ lễ, tết... luôn được thực hiện đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra, năm nào đơn vị cũng tổ chức cho nhân viên đi tham quan, nghỉ mát, thăm lại chiến trường xưa... để cùng nhau ôn lại những kỉ niệm hào hùng năm xưa và cũng là tạo ra những phút giây nghỉ ngơi, thư giãn sau những ngày làm việc vất vả.
Hết lòng với công tác xã hội
Điều đáng nói ở doanh nhân CCB Vũ Mạnh Lịch là khi còn khó khăn hay lúc trở nên thành đạt, ông cũng đều gắn bó mật thiết với tổ chức Hội CCB và không quên nghĩa tình đồng đội. Ngoài việc giúp đỡ CCB và con em họ có việc làm tại doanh nghiệp, ông còn tích cực tham gia mọi hoạt động của Hội CCB, Chi hội doanh nhân CCB quận Hoàng Mai, nhất là những hoạt động từ thiện, xã hội. Hiện tại, doanh nghiệp Lịch Sự đang nhận nuôi cháu Đoàn Văn Sơn (mồ côi cả cha và mẹ) ở Hải Dương, đang là sinh viên năm thứ 4 Đại học Bách Khoa Hà Nội.Ngoài hỗ trợ nơi ăn, chốn ở, mỗi tháng đơn vị còn trợ cấp cho cháu 3 triệu đồng để trang trải chi phí học tập và sinh hoạt; Nhận nuôi 2 cháu bé có hoàn cảnh khó khăn ở phường Lĩnh Nam với mức trợ cấp 1,8 triệu tháng/tháng; Nhận nuôi 2 mẹ Việt Nam anh hùng ở phường Giáp Bát và Định Công với mức trợ cấp 1,5 triệu đồng/tháng...
Doanh nhân CCB Vũ Mạnh Lịch tặng xe lăn cho 2 hội viên hội CCB nhân dịp 70 năm ngày Thương binh Liệt sĩ
Ngoài ra, vào những ngày lễ, Tết, doanh nghiệp còn tặng quà cho các gia đình chính sách, hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn, con em thương binh, CCB vượt khó...Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ, công tyđã tổ chức họp mặt tri ânđối với thương binh và các CCB trong công ty; Tặng xe lăn cho các CCB Hoàng Trọng Nghĩa, Nguyễn Chí Hòa, sửa nhà tình nghĩa cho CCB Nguyễn Văn Tó, là những hội viên thuộc Chi hội CCB phường Lĩnh Nam; Tham gia làm đường và trang hoàng trên các khu phố...Dịp Tết Dương lịch vừa qua, doanh nghiệp cũng thăm và tặng quà cho 2 mẹ Việt Nam anh hùng và 2 gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.Công ty cũng đã chuẩn bị sẵn 28 suất quà, mỗi suất trị giá 300 nghìn đồng để tặng cho hội viên CCB và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn nhân dịp tết Nguyên đán sắp tới, góp phần giúp các gia đình vui xuân, đón Tết.
Với những đóng góp cho xã hội, với tấm lòng nhân ái, nghĩa tình với đồng đội, đồng chí, doanh nhân CCB Vũ Mạnh Lịch đã được các cấp, các ngành tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý. Trong gian phòng truyền thống của doanh nghiệp, nhiều bằng khen, huân huy chương, nhiều chứng nhận và ảnh lưu niệm chụp chung với các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và địa phương được ông treo ở những vị trí trang trọng để nhắc nhở bản thân và giáo dục các con, những người thân trong gia đình cũng như cán bộ, nhân viên công ty luôn phát huy truyền thống, phẩm chất cao đẹp của anh bộ đội Cụ Hồ. Doanh nhân cựu binh Vũ Mạnh Lịch cũng rất tự hào vì có 2 người con khôn lớn, trưởng thành.Người con trai đầu là giám đốc 1 công ty TNHH và người con trai thứ hai là Đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam, Trung úy, Trợ lý trinh sát của Sư đoàn 301, Bộ Tư lệnh Thủ Đô.Họ luôn sát cánh và ủng hộ những việc làm ý nghĩa và cao cả của cha - người lính Cụ Hồ năm xưa.
Nhận xét về doanh nhân CCB Vũ Mạnh Lịch, Chủ tịch Hội CCB quận Hoàng Mai - Trần Điền cho biết: “Cái đáng quý và đáng trân trọng nhất của anh Lịchchính là trong mọi hoàn cảnh anh luôn luôn phát huy được phẩm chất và truyền thống của quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng. Nhất là, trong thời buổi cơ chế thị trường đầy khắc nghiệt này, anh đã luôn gắn bó, có trách nhiệm cao với tổ chức Hội CCB, với cộng đồng xã hội và có nghĩa tình sâu nặng với đồng đội, đồng chí. Phẩm chất ấy, nhân cách ấy xứng đáng là tấm gương cho mọi người, mọi hội viên CCB noi theo và góp phần giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ”.
Tâm sự về những dự định của mình trong tương lai, doanh nhân Vũ Mạnh Lịch cho biết: Hiện tại, ông đang ấp ủ rất nhiều dự định, tuy nhiên vì quỹ đất của công ty còn hạn hẹp nên đành gác lại. Trong thời gian tới, nếu được chính quyền địa phương tạo điều kiện để mở rộng quỹ đất, ông sẽ phát triển thêm 2 xưởng may thời trang (Hiện tại 2 xưởng may này đã hình thành nhưng quy mô còn nhỏ và đang phải đi thuê địa điểm để sản xuất) để tạo thêm nhiều việc làm cho hội viên CCB cũng như người dân địa phương.
Chia tay người cựu binh có trái tim nhân hậu, ngoài trời mưa lất phất bay báo hiệu một mùa xuân mới đang đến gần, tôi thầm chúc cho bác có nhiều sức khỏe để tiếp tục cống hiến cho xã hội, góp phần thắp nên những giấc mơ cho những hoàn cảnh còn nhiều khó khăn trong cuộc sống./.
Nguyễn Hiền