Xã hội
Đồng Nai: Nghĩa tình ấm áp Tết quân dân
11:41 AM 09/02/2021
(LĐXH) - Thực hiện chỉ đạo của Bộ CHQS tỉnh Đồng Nai đến nay, Ban CHQS các địa phương trong tỉnh đã cơ bản tổ chức thành công Tết quân dân 2021.

Lãnh đạo H.Định Quán và LLVT tỉnh tặng xe đạp cho học sinh nghèo trong Tết quân dân

Tết quân dân có nhiều hoạt động ý nghĩa như thăm, tặng quà Tết người khó khăn, gia đình chính sách, xây dựng nhà tình nghĩa quân dân, trao tặng khẩu trang phòng dịch… Qua đó, giúp người khó khăn đón Tết đầm ấm theo phương châm “không ai bị bỏ lại phía sau”; đồng thời củng cố xây dựng mối đoàn kết quân, tạo không khí ấm áp nghĩa tình khi Tết đến, Xuân về.

*Huy động trên 1,4 tỷ đồng làm điểm

Năm 2021, Ban CHQS H.Định Quán được Bộ CHQS tỉnh chọn làm điểm tổ chức Tết quân dân để các đơn vị trong toàn tỉnh về học tập, rút kinh nghiệm triển khai ở địa phương, đơn vị mình.

Tết quân dân H.Định Quán đã phối hợp vận động trên 1,4 tỷ đồng chăm lo cho nhân dân và hoàn thành trước ngày 31-1. Trong đó, đã tổ chức xây dựng 15 căn nhà các loại (có 2 căn nhà tình nghĩa quân dân (80 triệu đồng/căn) trao tặng cho dân quân, đồng bào dân tộc thiểu số, người có đạo khó khăn về nhà ở. Trao tặng trên 1,5 ngàn phần quà (bình quân từ 250 ngàn đến 500 ngàn đồng/suất) hỗ trợ cho những trường hợp khó khăn đón Tết.

Tiết mục văn nghệ trong Tết quân dân điểm H.Định Quán, tỉnh Đồng Nai

Được nhận căn nhà tình nghĩa quân dân trị giá gần 100 triệu đồng (từ chương trình Tết quân dân hỗ trợ 80 triệu đồng), bà Nguyễn Thị Chúc, ấp Hòa Thành, xã Ngọc Định xúc động bày tỏ: “Tết này với gia đình tôi vui hơn, đầm ấm hơn vì có căn nhà mới. Tôi chỉ biết cám ơn bộ đội và các cấp, ngành vừa tặng nhà, vừa tặng quà, hỗ trợ để gia đình tôi được đón Xuân vui vẻ”.

Em Nguyễn Ngọc Hà, Trường tiểu học Ngọc Định vui mừng khi được nhận chiếc xe đạp trong chương trình Tết quân dân điểm. Ngọc Hà cho biết, nhà của em cách trường hơn 5km, hằng ngày em phải đi nhờ bạn hoặc đi bộ đến trường. Chiếc xe đạp được trao tặng trong Tết quân dân sẽ giúp em nối liền khoảng cách đến trường và thực hiện ước mơ trở thành nhà kinh doanh trong tương lai.

Tết quân dân điểm tại H.Định Quán còn vận động 75 phần quà (trị giá 500 ngàn đồng/phần) trao tặng những quân nhân đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương xã La Ngà và 25 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự chuẩn bị nhập ngũ năm 2021. Quân nhân Trần Văn Thanh, vừa hoàn thành nghĩa vụ tại Sư đoàn Phòng không 370 (Quân chủng Phòng không không quân) trở về cho hay, lúc lên đường nhập ngũ Thanh và các bạn được nhận quà của địa phương. Giờ hoàn thành nghĩa vụ trở về lại được tặng quà, động viên, được nhận thẻ học nghề và được thanh toán đầy đủ chế độ theo quy định gần 25 triệu đồng Thanh rất vui mừng xúc động.

Ngoài các hoạt động trao tặng quà, tặng nhà, lễ hội đua thuyền truyền thống với chủ đề “Mừng Đảng, mừng Xuân Tân Sửu và chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần XIII” được tổ chức sớm hơn định kỳ 1 năm đã thu hút đông đảo nhân dân và đồng bào Việt kiều Campuchia sinh sống trên lòng hồ tham gia. Bí thư Đảng ủy xã La Ngà, H.Định Quán Nguyễn Chánh Tám cho hay, lễ hội đua thuyền truyền thống tại ấp 5, xã La Ngà bình quân 3 năm được tổ chức một lần.

“Theo đúng kế hoạch thì năm 2022 mới đến dịp tổ chức nhưng dịp này, La Ngà được Bộ CHQS tỉnh chọn làm điểm tổ chức Tết quân dân nên lễ hội được tổ chức để giáo dục về truyền thống, những nét đẹp văn hóa Tết cho toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân. Cùng việc tham gia các hoạt động Tết quân dân, Tết Tân Sửu 2021, La Ngà vận động trao tặng quà Tết (bình quân 500 ngàn đồng/phần) cho 602 hộ thuộc 5 nhóm đối tượng”, ông Nguyễn Chánh Tám nhấn mạnh.

Cán bộ chiến sĩ và nhân dân gói bánh chưng tại Tết quân dân H.Định Quán

*Nghĩa tình quân dân gắn bó

Theo lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh, đến nay các địa phương trong tỉnh đã cơ bản tổ chức xong Tết quân dân 2021 với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú. Từ đơn vị điểm của Ban CHQS H.Định Quán đến các địa phương đã khơi dậy truyền thống văn hóa dân tộc, đặc biệt củng cố xây dựng tình đoàn kết quân dân ấm áp trong dịp Tết đến, Xuân về.

Đại tá Huỳnh Thanh Liêm, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết,  Tết quân dân là một trong chuỗi các hoạt động chào mừng đại hội Đảng toàn quốc lần XIII, mừng Đảng 91 tuổi và mừng Xuân Tân Sửu 2021. Các địa phương tổ chức Tết quân dân có nhiều hoạt động đa dạng, phong phú nhằm hướng về đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa. Qua đó vừa tuyên truyền, vận động nhân dân, cán bộ chiến sĩ chấp hành nghiêm chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; đồng thời giáo dục trong toàn thể cán bộ, chiến sĩ và nhân dân về truyền thống Tết Việt.

Đại tá Huỳnh Thanh Liêm cho biết thêm, Tết quân dân còn củng cố khối đoàn kết toàn dân, đoàn kết quân dân vững chắc; về sâu xa còn nhằm phòng, chống các quan điểm sai, trái của các thế lực thù địch chống phá cách mạng nước ta. Tết quân dân thực sự trở thành “đặc sản” của LLVT Quân khu 7 nói chung, tỉnh Đồng Nai nói riêng, góp phần to lớn thực hiện phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới, chung tay xóa nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”…

Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phú Lý Nguyễn Thị Nga đánh giá cao việc tham mưu của Đảng ủy, Ban CHQS huyện trong việc tổ chức thành công Tết quân dân hỗ trợ đồng bào dân tộc khó khăn trên địa bàn xã Phú Lý. Một địa phương của vùng Chiến khu Đ cách mạng có đông đồng bào dân tộc Chơ ro sinh sống.

“Với sự phối hợp tốt của LLVT H.Vĩnh Cửu, Tết Tân Sửu 2021, Phú Lý vận động trao tặng 430 phần quà (500 ngàn đồng/phần) cho người khó khăn, hộ dân tộc trên địa bàn. Đồng thời trong những ngày 30-1 đến 31-1, Ban CHQS H.Vĩnh Cửu tổ chức Tết quân dân, trao tặng quà cho người khó khăn; nhiều hoạt động văn hóa thể thao giúp nhân dân vui Xuân đón Tết. Đặc biệt, chương trình Tết quân dân đã xây dựng 2 căn nhà tình nghĩa quân dân (80 triệu đồng/căn); thực hiện các gian hàng bình ổn giá; tổ chức hội thi gói bánh chưng và trình bày mâm ngũ quả…tổng kinh phí 400 triệu đồng đã giúp đỡ nhiều người dân khó khăn có Tết đầm ấm hơn”, bà Nga nhấn mạnh.

Chính trị viên, Ban CHQS H.Xuân Lộc, trung tá Lê Ngọc Chánh cho hay, Tết quân dân năm 2021 được tổ chức ở xã Xuân Trường- một xã còn nhiều khó khăn. Đã xây dựng bàn giao căn nhà tình nghĩa quân dân trị giá 160 triệu đồng cho đồng chí Nguyễn Thị Bích Tuyền, lực lượng thường trực xã Xuân Trường khó khăn về nhà ở, trong đó cơ quan quân sự và cấp ủy hỗ trợ 85 triệu đồng, còn lại do gia đình và dòng họ đóng góp. Trao tặng 220 phần quà cho gia đình khó khăn; tặng 100 lá Cờ Tổ quốc, tặng quà cho công nhân là bộ đội xuất ngũ đang làm việc tại khu công nghiệp Xuân Lộc…tổng giá trị gần 300 triệu đồng.

Ban CHQS H.Tân Phú tặng quà cho đồng bào nghèo trong Tết quân dân

Điểm dễ nhận thấy của Tết quân dân năm nay đều được khảo sát, tổ chức tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, còn nhiều khó khăn, có đông đồng bào dân tộc, đồng bào có đạo sinh sống. Qua đó, trao tặng nhiều phần quà ấm áp nghĩa tình quân dân; xây dựng và trao tặng hàng chục căn nhà tình nghĩa quân dân, nhà đại đoàn kết, nhà nhân ái cho hộ khó khăn về nhà ở…

Tham dự lễ tổng kết Tết quân dân tại H.Tân Phú, đại tá Huỳnh Thanh Liêm, Phó bí thư thường trực Đảng ủy, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh đánh giá cao sự tham mưu của LLVT huyện trong tổ chức Tết quân dân. “Điều quan trọng không phải chúng ta mang cho người khó khăn bao nhiêu phần quà, xây dựng bao nhiêu căn nhà mà quan trọng là giúp nhân dân hiểu sâu sắc mối đoàn kết quân dân ấm áp. Qua đó, tuyên truyền, nâng nhận thức về nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, thế trận lòng dân và lực lượng vũ trang nhân dân thực sự ra đời từ dân, vì nhân dân mà chiến đấu, hy sinh và phục vụ”, đại tá Huỳnh Thanh Liêm nói.

Trung tá Nguyễn Tống Quế, Chính trị viên, Ban CHQS H. Định Quán cho biết, các hoạt động trong Tết quân dân đã khơi dậy truyền thống Tết cổ truyền trong toàn thể cán bộ, chiến sĩ và nhân dân địa phương. Qua đó, tiếp tục củng cố, gắn bó mối đoàn kết quân dân và huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị và toàn dân xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững chắc.

Chương trình Tết quân dân được Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo thực hiện hằng năm đã trở thành truyền thống tốt đẹp vào mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Đã có trên 57 ngàn lượt cán bộ, đảng viên, chiến sĩ và nhân dân tham gia các hoạt động Tết quân dân với hàng chục ngàn ngày công lao động giúp dân; hàng trăm căn nhà tình nghĩa quân dân, nhà đại đoàn kết, nhà tình thương, nhân ái hỗ trợ các hộ khó khăn về nhà ở…với kinh phí hàng tỷ đồng, góp phần giúp nhân dân vui Xuân đón Tết và chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh…

Nguyệt Hà