Xã hội
Nghĩa Lộ: Nhiều giải pháp đẩy lùi tệ nạn mại dâm
05:57 PM 11/11/2019
(LĐXH)-Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra về phòng chống mại dâm, xây dựng và ra mắt thôn, bản, tổ dân phố văn hóa, mô hình điểm xã phường không có tệ nạn ma túy, mại dâm là cái đích mà huyện Nghĩa Lộ luôn nỗ lực thực hiện.

Trong những năm gần đây, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái đặc biệt quan tâm đến phát triển du lịch. Hệ thống các nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ, cửa hàng chất lượng cao tiếp tục được đầu tư, nâng cấp, mở rộng. 

Từ một thị xã ngày đầu mới tái thành lập, “có 600 cửa hàng kinh doanh tổng hợp, đến nay, Nghĩa Lộ có 29 doanh nghiệp, 1.310 hộ kinh doanh thương mại, 62 cơ sở hoạt động dịch vụ lưu trú, 201 cơ sở hoạt động lĩnh vực ăn uống, 34 hộ hoạt động du lịch cộng đồng. Hiện nay thị xã có tổng 135 nhà hàng, dịch vụ ăn uống trong đó có 30 khách sạn nhà nghỉ với trên 350 phòng. Năm 2018 có thêm một nhà hàng cao cấp, 1 nhà nghỉ và 1 khu nghỉ dưỡng chất lượng cao đi vào hoạt động.

Sự phát triển khá mạnh của các cơ sở kinh doanh dịch vụ, khách sạn, nhà nghỉ gây ra những khó khăn trong công tác phòng chống mại dâm tại Nghĩa Lộ.

Sự phát triển các cơ sở kinh doanh dịch vụ, khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ ngày càng nhiều cũng làm tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các loại hình kinh doanh dịch vụ  nhạy cảm, dễ phát sinh tệ nạn mại dâm.

Thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái nằm trong vùng lòng chảo Mường Lò, là địa bàn trung tâm kinh tế của khu vực phía tây tỉnh Yên Bái và có đường giao thông thuận tiện đi các huyện và các tỉnh phía tây, do đó tệ nạn xã hội nói chung và tệ nạn mại dâm nói riêng ở thị xã Nghĩa Lộ cũng có những diễn biến phức tạp.
Nhận thức rõ nguy cơ tiềm ẩn của tệ nạn mại dâm, ma túy và các tệ nạn xã hội khác, hàng năm, thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch về “duy trì và nhân rộng mô hình xã, phường phòng ngừa, ngăn chặn phát sinh mới tệ nạn ma túy, mại dâm”. Theo đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra về phòng chống mại dâm, lồng ghép nội dung tuyên truyền phòng chống mại dâm, ma túy và các tệ nạn xã hội khác với các cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa, cuộc vận động toàn dân đoàn kết bảo vệ tổ quốc, xây dựng và ra mắt thôn, bản, tổ dân phố văn hóa, mô hình điểm xã phường không có tệ nạn ma túy, mại dâm, tổ chức ký cam kết xã phường lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm...
Cụ thể, trong những đợt cao điểm tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội, thị xã luôn cử cán bộ tham gia trực tiếp những cuộc họp ở các tổ, khu dân cư để lồng ghép tuyên truyền, phát tờ rơi cung cấp thông tin về thực trạng tệ nạn xã hội nói chung và tệ nạn mại dâm nói riêng, trong đó lưu ý tuyên truyền về các thủ đoạn lừa đảo của kẻ xấu, hậu quả của những tệ nạn này và các kỹ năng phòng ngừa…
Ngay từ đầu năm 2013 đến nay, các mô hình, câu lạc bộ phòng chống tệ nạn xã hội đã được đẩy mạnh thực hiện ở các thôn, bản, tổ dân phố, đoàn thể trên địa bàn thị xã. Các tổ dân phố, thôn, bản tích cực huy động các lực lượng chức năng và quần chúng nhân dân tham gia xây dựng các mô hình “Tổ tự quản phòng chống tội phạm, phòng chống HIV/AIDS”, đoàn viên, thanh niên tham gia mô hình “Thanh niên không có ma túy”, hội viên phụ nữ tham gia Câu lạc bộ “Thân nhân người nhiễm HIV”. Các xã, phường phối hợp với lực lượng công an xây dựng và giữ vững tổ, bản không ma túy, mại dâm.
Hội Cựu chiến binh các cấp trên địa bàn cũng tham gia xây dựng mô hình “3 không” (không ma túy, mại dâm - không vi phạm pháp luật - không vi phạm trật tự an toàn giao thông) và mô hình “Tổ tự quản” hoạt động hiệu quả, thiết thực. Hội Phụ nữ thị xã và các xã, phường tích cực vận động được nhiều hội viên và nhân dân tham gia mô hình “Vận động hội viên phụ nữ tích cực phòng chống HIV/AIDS”, đã giúp hội viên bị nhiễm HIV/AIDS tái hòa nhập cộng đồng, biết cách phòng tránh lây nhiễm, sử dụng thuốc để bảo vệ sức khỏe, tạo điều kiện giúp đỡ cả về vật chất và tinh thần cho hội viên.
Mặt trận Tổ quốc thị xã duy trì và thực hiện 4 mô hình “Tổ dân phố, thôn, bản tự quản phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, ma túy, phòng chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư” tại xã Nghĩa Lợi và phường Tân An, đã tuyên truyền nội dung kiến thức pháp luật về phòng chống các tệ nạn xã hội; tổ chức cho các gia đình thực hiện mô hình ký cam kết không vi phạm pháp luật, thực hiện tốt công tác đấu tranh phòng chống các tệ nạn xã hội, quản lý, giáo dục con em trong gia đình thực hiện nghiêm chỉnh pháp luật và quy ước thôn bản văn hóa.
Ngoài công tác tuyên truyền, nhiều năm qua, thị xã thường xuyên tổ chức kiểm tra các nhà hàng, khách sạn, quán cà phê, karaoke có dấu hiệu hoạt động mại dâm trá hình. Nhìn chung, các cuộc vận động đã đi vào chiều sâu và tạo được hiệu quả thiết thực. Nhờ đẩy mạnh công tác vận động và đấu tranh nên từ năm 2011 đến nay, thị xã Nghĩa Lộ chưa phát hiện người bán dâm và ổ hoạt động mại dâm nào.
Thời gian tới, thị xã Nghĩa Lộ sẽ tiếp tục thực hiện một số giải pháp như đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức về phòng, chống mại dâm và tác hại của nạn mại dâm trong đời sống; Tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào “toàn dân đòa kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và xây dựng xã phường lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm; thực hiện lồng ghép các chương trình phát triển kinh tế xã hội với công tác phòng chống tệ nạn xã hội để ngăn chặn, kiềm chế phát sinh mới về tệ nạn mại dâm. Tăng cường công tác quản lý, thanh kiểm tra để phát hiện và đấu tranh xử lý nghiêm những cơ sở kinh doanh dịch vụ vi phạm. Cùng với đó, tiếp tục xây dựng và trang bị kiến thức nghiệp vụ cho đội ngũ tuyên truyền viên cơ sở và những người làm công tác tuyên truyền ở các cơ quan truyền thông của địa phương về phòng chống mại dâm và phối hợp liên ngành để kiểm tra và đưa ra những giải pháp xây dựng xã, phường lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm, nhằm góp phần phát huy, khơi dậy tinh thần, ý thức đấu tranh phòng chống tệ nạn xã hội của đông đảo quần chúng nhân dân cùng chung tay góp sức vào công cuộc phòng chống tệ nạn xã hội tại địa phương./.
Nhật Minh