Xã hội
Nghị lực vượt qua khó khăn của người bệnh binh ở xã Giao Yến (Nam Định)
02:14 PM 17/04/2019
Chiến tranh đi qua, nhưng hậu quả của nó để lại là rất lớn, trên cơ thể biết bao người lính mang thương tật, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe thường ngày. Ở tuổi gần 70, ông Bùi Thanh Lưu bệnh binh hạng 1/4 xã Giao Yến (huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định) đã từng phải nằm dưỡng thương tại Lạng Giang - Bắc Giang một thời gian dài. Sau khi khá ổn định về sức khỏe ông xin được trở về với quê hương tiếp tục cùng gia đình phát triển kinh tế tại khu dân cư, là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo.
Cũng như các địa phương khác trong huyện, trong các cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ xâm lược, quân và dân xã Giao Yến nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc đã nhất tề đứng lên chiến đấu không ngại gian khổ hi sinh bảo vệ vững chắc chủ quyền Tổ quốc, giữ vững toàn vẹn lãnh thổ. Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ xã Giao Yến, lớp lớp người con quê hương đã tình nguyện lên đường chiến đấu. Tổn thất về người và tài sản được tổng kết sau chiến tranh là rất lớn, song với truyền thống xã anh hùng thời kỳ kháng chiến chống Pháp, đối tượng người có công tại địa phương luôn gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào, phát huy phẩm chất cách mạng anh bộ đội cụ Hồ vươn lên trong cuộc sống. Điển hình như bệnh binh Bùi Thanh Lưu mặc dù trở về sau cuộc chiến tổn hại về sức khỏe là rất lớn, song với phần sức lực còn lại ông cùng gia đình đã vượt qua khó khăn tiếp tục phát triển kinh tế tại khu dân cư. 
Các đ/c lãnh đạo huyện và cấp ủy chính quyền xã Giao Yến tới thăm 
gia đình bệnh binh Bùi Thanh Lưu nhân kỷ niệm 71 năm ngày TBLS 27.7

 Bệnh binh Bùi Thanh Lưu thăm trà mạ nền cứng trước khi đưa ra ruộng cấy
 Căn nhà khá ngăn nắp, sạch đẹp của bệnh binh hạng 1/4 Bùi Thanh Lưu xã Giao Yến trong những ngày này dường như vui hơn bởi hơn ai hết chính bản thân người lính và gia đình họ nhận được sự quan tâm của Đảng, nhà nước cũng như cấp ủy, chính quyền các cấp. Ngoài cấy lúa, với diện tích đất thổ cư của gia đình không nhiều, ông đã quy hoạch nơi trồng rau màu, nơi chăn nuôi rất khoa học. Mùa nào thức ấy, các loại rau màu truyền thống được ông áp dụng công nghệ mới. Mặc dù sức khỏe không tốt, đôi chân không lành lặn, nhiều khi trái gió trở trời đau yếu thường xuyên, song bản thân ông luôn cố gắng vượt qua, động viên vợ con hăng hái tham gia sản xuất, chấp hành nghiêm mọi chủ trương pháp luật của Đảng nhà nước, xứng đáng với truyền thống cách mạng của quê hương anh hùng. Theo ông chia sẻ khi còn sức khỏe là còn làm việc nên ông luôn tranh thủ mọi lúc mọi nơi làm việc tạo nguồn vui khi tuổi già. 

    Ông tăng gia chăn nuôi sản xuất tại gia đình
Trong dịp kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh- Liệt sĩ, xã Giao Yến đã có nhiều hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa các anh hùng liệt sĩ, thương bệnh binh người có công với  cách mạng. Tại Nghĩa trang liệt sĩ xã, Đoàn thanh niên đã tổ chức vệ sinh khuôn viên và làm cỏ xung quanh các phần mộ liệt sĩ đồng thời tổ chức chương trình thắp nến tri ân. Tổng kết sau các cuộc chiến tranh Giao Yến có 182 người lính đã anh dũng hi sinh nơi chiến  trường, 15 bà mẹ được nhà nước phong tặng và truy tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam anh hùng, 82 đồng chí thương bệnh binh và hàng chục người bị nhiễm chất độc hóa học. Đảng bộ và nhân dân xã Giao Yến được nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhất, 2 Huân chương Lao động hạng 3, hơn 100 người được tặng thưởng Huân, huy chương các loại. Đặc biệt, Đảng bộ và nhân dân xã Giao Yến vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp. Tri ân với các đối tượng người có công với cách mạng, Đảng ủy, chính quyền các ban ngành đoàn thể trong xã đã tổ chức các đoàn thăm hỏi tặng quà. Các tầng lớp nhân dân cũng đã ủng hộ vào quỹ đền ơn đáp nghĩa của địa phương hơn 70 triệu đồng.
    Thăm, tặng quà Bệnh binh 1/4 Bùi Thanh Lưu
 Chiến tranh đã qua đi nhưng hậu quả của nó để lại vẫn rất nặng nề, Đảng nhà nước cũng như chính quyền các cấp và nhân dân địa phương luôn dành sự quan tâm tri ân đặc biệt tới người có công với cách mạng. Với phẩm chất cách mạng anh bộ đội cụ Hồ "Thương binh tàn nhưng không phế", các bác, các đồng chí luôn vượt qua mất mát do cuộc chiến tranh để lại, tiếp tục sống có ý nghĩa đối với gia đình và xã hội. Tấm gương bệnh binh như bác Bùi Thanh Lưu cùng hàng chục thương bệnh binh khác là tấm gương mẫu mực cho thế hệ trẻ hôm nay biết trân trọng và giữ gìn thành quả cách mạng mà cha ông đã phải đổi lấy bằng xương máu mới có được như ngày hôm nay./.
Hải Yến