Lao động
Nghệ An: Nâng cao hiệu quả giải quyết các chính sách bảo hiểm thất nghiệp
03:02 PM 30/11/2021
(LĐXH) - Để thực hiện tốt chính sách bảo hiểm thất nghiệp gắn với tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động trong bối cảnh dịch Covid-19, Trung tâm Dịch vụ việc làm Nghệ An đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tạo thuận lợi và nâng cao tính chính xác trong công tác giải quyết hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Đại dịch Covid-19 khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trên cả nước nói chung và Nghệ An nói riêng bị đình trệ. Kéo theo đó là hàng triệu người lao động bị mất việc
Trong bối cảnh này, bảo hiểm thất nghiệp đã phát huy vai trò đồng hành cùng người lao động và doanh nghiệp vượt qua khó khăn, làm điểm tựa bù đắp cho người lao động khi bị mất việc, giúp họ ổn định cuộc sống và nhanh chóng tìm được việc làm mới.
Ông Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Nghệ An chia sẻ, để thực hiện tốt chính sách bảo hiểm thất nghiệp gắn với tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động trong bối cảnh dịch Covid-19, Trung tâm đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tạo thuận lợi và nâng cao tính chính xác trong công tác giải quyết hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp.Như vậy, người lao động không phải trực tiếp đến trung tâm để làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp, hạn chế tập trung đông người nhưng vẫn được giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp kịp thời, đúng quy định.
Đại dịch Covid 19 đã ảnh hưởng đến việc làm, đời sống của hàng triệu người lao động trên cả nước
Tính đến hết tháng 10 năm 2021, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Nghệ An đã xác nhận cho 12.540 lao động nghỉ không lương, tạm hoãn hợp đồng lao động, với số tiền trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp là hơn 189,7 tỷ đồng. Dự kiến số người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới do tác động của dịch bệnh lên thị trường lao động.
Ngoài trợ cấp thất nghiệp, mục tiêu đặt ra của chính sách bảo hiểm thất nghiệp là sớm đưa người lao động trở lại thị trường lao động bằng cách giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề. Đây là một chính sách cần thiết để người thất nghiệp sớm quay trở lại thị trường lao động.
Chính vì vậy, Trung tâm rất chú trọng công tác tư vấn, giới thiệu việc làm và hỗ trợ học nghề. Hoạt động này được thực hiện xuyên suốt quá trình người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp như: Tư vấn ban đầu trước khi lao động làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp; tư vấn khi người lao động đến nhận kết quả hưởng trợ cấp thất nghiệp; tư vấn mỗi lần lao động đến thông báo tình trạng việc làm hàng tháng. Tất cả người thất nghiệp có nguyện vọng học nghề đều được hỗ trợ học nghề theo đúng quy định của pháp luật.
Người lao động làm thủ tục giải quyết chế độ bảo hiêm thất nghiệp
Nhằm giúp người lao động có cơ hội tìm kiếm việc làm, sớm quay lại thị trường lao động khi dịch Covid-19 từng bước được kiểm soát, Trung tâm đã chuẩn bị một số phương án nhằm kết nối doanh nghiệp và người lao động. Theo đó, Trung tâm chủ động khảo sát, kết nối với các nhà tuyển dụng, doanh nghiệp trong tỉnh để giới thiệu việc làm phù hợp cho người lao động. Mặt khác, liên kết với các trường, trung tâm đào tạo, dạy nghề trên địa bàn tỉnh để đa dạng thêm ngành nghề giúp cho người lao động có thêm nhiều lựa chọn việc làm.
Trung tâm cũng dự kiến tổ chức các phiên giao dịch việc làm lưu động tại các vùng sâu, vùng xa, các phiên giao dịch việc làm online để hỗ trợ người lao động sớm có được việc làm.
Hàng tháng, Trung tâm luôn theo dõi việc thông báo tìm kiếm việc làm của người lao động đang hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Nhờ đó, đã tư vấn, giới thiệu việc làm cho gần 44.000 lượt lao động thất nghiệp có nhu cầu tìm kiếm việc làm mới.
Thời gian tới, Trung tâm sẽ đồng bộ áp dụng công nghệ thông tin vào việc giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp, nhằm hỗ trợ người lao động thất nghiệp thuận tiện trong quá trình hoàn thiện hồ sơ. Song song đó, đơn vị sẽ tăng cường công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề cho người lao động thất nghiệp, để giúp họ sớm tìm được việc làm, ổn định cuộc sống và đảm bảo an sinh xã hội.
Thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP, ngày 24/9/2021, việc hỗ trợ người lao động và đơn vị sử dụng lao động từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp được bảo đảm nguyên tắc đóng - hưởng, chia sẻ và công bằng đối với người lao động và đơn vị sử dụng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp, đến cuối tháng 11/2021, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Nghệ An đã cơ bản hoàn thành gói hỗ trợ người lao động. Quà rà soát trên địa bàn tỉnh có gần 6.900 đơn vị, hơn 210.000 người lao động thuộc đối tượng được hỗ trợ của Nghị quyết 116/NQ-CP. Với mức hỗ trợ từ 1,8 triệu đến 3,3 triệu đồng, trong điều kiện hiện nay, gói hỗ trợ rất thiết thực để người lao động vượt qua khó khăn ban đầu, ổn định cuộc sống.
Ông Lê Viết Thức, Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh Nghệ An cho biết, qua rà soát hiện nay số lao động trên địa bàn tỉnh chưa nhận hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp chủ yếu là người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp do chấm dứt hợp đồng lao động từ ngày 1/1/2020 đến ngày 30/9/2021 hoặc tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ là gần 3.300 người. Để hoàn thành việc thực hiện chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 116 đảm bảo đúng đối tượng theo chỉ đạo của Chính phủ, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Nghệ An tiếp tục rà soát, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người lao động trong diện chính sách hiểu và thực hiện để hưởng quyền lợi của mình./.
Hải Uyên