Giáo dục - Nghề nghiệp
Nghệ An hỗ trợ chi phí cho người tham gia đào tạo nghề trình độ sơ cấp
02:56 PM 16/11/2022
(LĐXH)- UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định phê duyệt danh mục nghề đào tạo, mức hỗ trợ chi phí đào tạo cụ thể đối với từng đối tượng tham gia chương trình đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 03 tháng trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Quyết định áp dụng cho người trong độ tuổi lao động theo quy định, có hộ khẩu thường trú trên địa bàn tỉnh Nghệ An, có sức khỏe phù hợp với nghề cần học và tham gia các chương trình đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 03 tháng.
Bao gồm 06 nhóm đối tượng, cụ thể: Người khuyết tật; người thuộc hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, người thuộc hộ nghèo ở các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ; người dân tộc thiểu số, người thuộc diện được hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo, người thuộc hộ gia đình bị thu hồi đất nông nghiệp, đất kinh doanh; lao động nữ bị mất việc làm, ngư dân; người thuộc hộ cận nghèo; người học là phụ nữ, lao động nông thôn khác, người chấp hành xong hình phạt tù không thuộc các đối tượng quy định trên; thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, thanh niên tình nguyện hoàn thành nhiệm vụ thực hiện chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội.
Nguyên tắc hỗ trợ được xác định, người học đăng ký tham gia các chương trình đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 03 tháng được lựa chọn nghề học, cơ sở đào tạo. Việc thực hiện chính sách hỗ trợ đào tạo đối với người học được thực hiện thông qua cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An để tổ chức khóa đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 03 tháng.
(ảnh minh họa)
Không thực hiện hỗ trợ cho đối tượng là thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, thanh niên tình nguyện hoàn thành nhiệm vụ thực hiện chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội), đối tượng tham gia học nghề trình sơ cấp tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập thuộc bộ, ngành, cơ quan trung ương quản lý.
Mỗi người học chỉ được hỗ trợ đào tạo một lần theo chính sách quy định tại Quyết định này. Bên cạnh đó, những người đã được hỗ trợ đào tạo theo chính sách hiện hành khác của Nhà nước thì không được tiếp tục hỗ trợ đào tạo theo chính sách quy định tại Quyết định này.
Trường hợp người học đồng thời thuộc các đối tượng là người thuộc hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo; người thuộc hộ nghèo ở các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ thì chỉ được hưởng một mức hỗ trợ chi phí đào tạo cao nhất.
Riêng những người đã được hỗ trợ đào tạo nhưng bị mất việc làm do nguyên nhân khách quan thì UBND cấp xã xem xét, quyết định tiếp tục hỗ trợ đào tạo để chuyển đổi việc làm theo chính sách quy định tại Quyết định này, nhưng không quá tối đa 03 lần.
Đối với những nghề có mức chi phí đào tạo thực tế lớn hơn mức hỗ trợ quy định tại Quyết định này thì các cơ sở đào tạo chủ động xây dựng phương án huy động nguồn kinh phí bổ sung từ nguồn huy động, tài trợ hợp pháp khác, đóng góp của người học để đảm bảo chi phí đào tạo.
Tại Quyết định, cũng quy định rõ danh mục nghề đào tạo và mức hỗ trợ chi phí đào tạo cụ thể đối với từng đối tượng đồng thời là đơn giá giao nhiệm vụ, đặt hàng đào tạo trình độ sơ cấp và đào tạo dưới 03 tháng.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 15/11/2022 và thay thế Quyết định số 27/2016/QĐ-UBND ngày 07/3/2016 của UBND tỉnh về việc quy định danh mục nghề và mức chi phí hỗ trợ đào tạo nghề trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 03 tháng cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Nghệ An và Quyết định số 55/2017/QĐ-UBND ngày 4/8/2017 của UBND tỉnh ban hành danh mục nghề đào tạo, mức chi đào tạo cho từng nghề, mức hỗ trợ cụ thể đối với từng đối tượng tham gia học chương trình đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 03 tháng trên địa bàn tỉnh Nghệ An./.
PV