Lao động
Nghệ An: Chú trọng công tác An toàn vệ sinh lao động
01:39 PM 05/07/2017
(LĐXH) - An toàn, vệ sinh lao động là một trong những nhiệm vụ hàng đầu luôn được các cấp, các ngành, các cơ sở sản xuất, kinh doanh tại tỉnh Nghệ An quan tâm, chú trọng. Đây cũng là giải pháp góp phần đảm bảo sức khỏe, tính mạng cho người lao động, tạo động lực thúc đẩy kinh tế xã hội của tỉnh trong những năm tiếp theo…
Trước hết là công tác thông tin, tuyên truyền, tập huấn về công tác ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ được các cấp, các ngành, các đơn vị sản xuất kinh doanh đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Nhờ đó, ý thức chấp hành các quy định về pháp luật ATVSLĐ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, người sử dụng lao động, người lao động đã được nâng lên rõ rệt, góp phần quan trọng hướng tới mục tiêu đảm bảo an toàn lao động, phòng chống cháy nổ cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh và người lao động.
Nghệ An thường xuyên quan tâm đến công tác An toàn lao động
Chỉ tính riếng năm 2016, Nghệ An đã xây dựng và phát sóng hơn 650 tin, bài, phóng sự trên sóng phát thanh, truyền hình và trên các website; phát hành hơn 24.000 tờ rơi, pano, apphích, băng rôn khẩu hiệu; tập huấn cho hơn 20.000 lượt người. Xuất hiện nhiều địa phương, doanh nghiệp thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ như: Công ty CP Than Khe Bố; Công ty TNHH Mía đường Nghệ An; Công ty CP Điện lực Nghệ An; Công ty CP Ván nhân tạo Tân Việt Trung; Công ty TNHH EB Vinh; Công ty CP Xi măng Vicem Hoàng Mai; Viễn thông Nghệ An; Nhà máy sữa Vinamilk Nghệ An; Trang trại chăn nuôi bò sữa Vinamilk Nghệ An…
Bên cạnh đó, việc thanh tra, kiểm tra công tác an toàn vệ sinh lao động cũng được triển khai quyết liệt. Cảnh sát PCCC tỉnh phối hợp với các ngành chức năng có liên quan tiến hành kiểm tra PCCC tại 7.006 lượt cơ sở, lập 1.067 biên bản vi phạm hành chính, xử phạt, nộp Ngân sách Nhà nước 1,4 tỷ đồng, ra quyết định tạm đình chỉ hoạt động đối với 01 cơ sở vi phạm nghiêm trọng quy định về PCCC; yêu cầu các cơ sở kịp thời khắc phục những thiếu sót trong công tác đảm bảo an toàn PCCC. Sở Lao động – TBXH chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan đã tiến hành 26 cuộc thanh tra, kiểm tra về việc thực hiện các quy định về pháp luật ATVSLĐ tại 38 doanh nghiệp, đã kịp thời xử lý các trường hợp sai phạm, lập biên bản và xử phạt hành chính 185 triệu đồng/08 đơn vị. Sở Xây dựng đã thành lập 10 đoàn thanh tra, kiểm tra với 64 dự án và xử phạt hành chính 9 tổ chức cá nhân; chủ trì thành lập 02 đoàn thanh tra liên ngành và cử cán bộ tham gia các đoàn liên ngành thanh tra, kiểm tra công tác an toàn, vệ sinh lao động. Sở Công thương đã tổ chức nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành cũng như phối hợp các ngành chức năng về ATVSLĐ trong sử dụng vật liệu nổ, kinh doanh xăng dầu, điện lực.
Tại các đơn vị, doanh nghiệp công tác huấn luyện ATVSLĐ luôn được coi trọng
Việc thực hiện các quy định về vệ sinh lao động, chăm sóc sức khỏe người lao động cũng được quan tâm. Năm 2016 ngành Y tế đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 45 lượt đơn vị với tổng số 27.553 công nhân, trong đó có 23.257 công nhân nữ; Khám, phát hiện bệnh nghề nghiệp cho 906 người/08 đơn vị, trong đó có 585 nữ, kết quả nghi ngờ 91 lao động mắc bệnh sạm da nghề nghiệp; tập huấn 07 lớp với 269 học viên tham gia về an toàn vệ sinh lao động sơ cấp cứu; kiểm tra, giám sát môi trường lao động tại 22 đơn vị, phát hiện 101/4501 mẫu được kiểm tra không đạt kết quả.
NHB
Từ khóa: ATVSLĐ; nghệ an