Văn hóa - Thể thao
Ngày Tết rộn rã trống hội vật làng Mai Động
12:49 PM 19/02/2018
(LĐXH)- Đã thành thông lệ, mồng 4 Tết, tiếng trống hội vật làng Mai Động lại vang lên như giục giã, mời gọi mọi người tới thưởng ngoạn nét văn hóa đặc trưng của ngôi làng nổi tiếng đất Hà Thành.
Tương truyền, hội vật Mai Động ra đời vào thuở danh tướng Nguyễn Tam Trinh (thời Hai Bà Trưng) đến làng Mai (nay là phường Mai Động, quận Hoàng Mai) mở lò dạy võ cho dân làng. Hàng năm, từ mồng 4 – 6 Tết, dân làng tại tổ chức lễ hội truyền thống, trong đó đặc sắc nhất là lễ hội vật và đã quy tụ nhiều đô vật, từ các bô lão, trung niên, thanh niên đến các cháu thiếu niên nhi đồng tới từ các “lò vật” nổi tiếng khu vực lân cận như Lĩnh Nam, Yên Sở… cũng như những đô vật tới từ Hà Tây cũ, Bắc Ninh, Hưng Yên tham gia tranh tài ở các giải quan trọng là giải Ba, giải Nhì và giải Nhất; xen kẽ là các giải Nhí, giải Lèo.
Hội vật làng Mai Động thu hút đông đảo các đô vật khắp nơi
Việc tổ chức lễ hội vật hàng năm với mục đích gìn giữ truyền thống của làng Mai xưa, tưởng nhớ những bậc tổ tiên đã truyền lại cho con cháu những “miếng” võ độc đáo không nơi nào có được. Ngày nay, thế hệ trẻ của Mai Động rất hăng say luyện tập đấu vật, và “thầy” dạy chính là những bô lão, hay các bậc cha chú, đàn anh của làng.
Các cụ bô lão trong làng Mai Động cho biết: Trong các trận đấu vật, thể lực không quan trọng, cũng không có nghĩa cứ đối thủ cao to hơn là thắng, mà trong từng trận đấu, có khi người yếu, nhỏ con hơn vẫn có thể thắng đối thủ mạnh, cao to hơn mình. Thậm chí thua mà vẫn có thể chuyển thành thắng. Bí quyết là sự khôn khéo, linh hoạt, biết chớp thời cơ đúng lúc. Phải chăng đấy cũng là tinh hoa võ vật mà các tướng lĩnh trong lịch sử Việt Nam rút ra để lãnh đạo người dân chiến thắng nhiều đội quân hùng mạnh từng sang xâm nước Việt Nam trước kia. 
                                                     Những trận đấu quyết liệt...
Môn vật cổ truyền của Việt Nam khi mở đầu bao giờ cũng phải có biểu diễn gọi là “xe đài” hay “Múa Hạc” (màn chào hỏi trước khi thi đấu ). Theo truyền thống, trước khi bước vào trận đấu thực thụ, hai đô vật phải làm động tác biểu diễn màn chào hỏi. Đây không chỉ biểu diễn những động tác đẹp mắt, mà còn là nghi thức tâm linh của các đô vật  hướng về Tổ tiên, hướng về các vị anh hùng của dân tộc. Động tác xe đài luôn có chuẩn về nghi thức, nhưng lại thể hiện sự phóng khoáng, phong phú không chỉ mang tính khiêu khích đối thủ thi đấu, mà còn thể hiện sự tự tin, sáng khoái mỗi khi bước vào trận đấu.
Dân làng nô nức xem hội
Các trận đấu luôn tạo ra không khí hào hứng, sôi nổi trong tiếng hò reo cổ vũ hòa cùng tiếng trống thúc giòn giã. Trên sới vật, từng cặp đô vật thân hình cường tráng, mình trần, chít khăn xanh, khăn đỏ đang khua chân, múa tay để rình miếng nhau, chỉ đợi đối phương sơ hở là lao vào vật ngửa đối thủ. Xung quanh sới vật, người già, trẻ em, thanh niên trai tráng cũng hồi hộp dõi theo diễn biến trận đấu và không quên vỗ tay tán thưởng những miếng vật hay, độc đáo. Những cuộc thi tài của các đô vật nhí thường được tổ chức sen kẽ giữa các cuộc đấu vật chính thức. Những trận đấu của các đô vật nhí thường nhận được những tràng vỗ tay cổ vũ, kèm theo tiếng cưới sảng khoái cho khán giả.
Hội làng Mai còn tổ chức hát dân ca quan họ
Có lẽ bởi thế, hội vật dân tộc truyền thống làng Mai Động luôn hấp dẫn, không chỉ là trò chơi, môn thể thao, mà còn là nét đẹp trong lễ hội dân gian Việt nam, góp phần phát huy tinh thần thượng võ cũng như tinh thần đoàn kết dân tộc./.
Nguyễn Thìn