Lao động
Ngày làm việc đầu tiên sau Tết: Đúng giờ, nghiêm túc
09:51 AM 23/02/2018
Hầu hết công chức, viên chức TP.HCM đều bắt tay ngay vào công việc sau Tết, giải quyết hồ sơ của người dân, doanh nghiệp nhanh chóng, đúng quy định.

Sau một tuần lễ nghỉ Tết, ngày 21-2 (tức mùng 6 Tết), tất cả cơ quan công sở đã hoạt động trở lại. Theo ghi nhận của Pháp Luật TP.HCM tại TP.HCM, Cần Thơ, Đồng Nai, Đà Nẵng… hầu hết cơ quan công sở đều mở cửa đúng giờ; cán bộ, công chức, viên chức đều bắt tay ngay vào nhiệm vụ để giải quyết công việc cho người dân và doanh nghiệp.

“Làm việc nghiêm túc lắm”

7 giờ 20, tại trụ sở Sở Tư pháp TP.HCM đã có bốn người dân đến làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp (LLTP). Đúng 7 giờ 30, tất cả bộ phận tiếp dân vào vị trí làm việc bình thường, sẵn sàng phục vụ nhu cầu thủ tục hành chính của người dân như mọi hôm.

Ông Trần Tấn Trung (quận 7) cầm giấy hẹn đến nhận kết quả phiếu LLTP, cho hay: “Bà vợ tôi nói đúng phóc, theo giấy hẹn hôm nay có kết quả nhưng tôi nói với bả để mai đi cho chắc ăn, mới Tết vô ai đâu mà làm việc nhưng bả nói cứ đi đi, Sở làm việc nghiêm túc lắm. Đúng thiệt đó cô, tôi không phải chờ lâu mà chỉ đưa biên nhận ra là lấy kết quả về liền” - ông Trung nói và bày tỏ mong muốn: “Phải chi chỗ nào cũng phục vụ dân được vậy thì khỏe re”.

Chị Trần Thị Hoa Mỹ, nhà ở quận Bình Tân, làm thủ tục cấp phiếu LLTP (số 2) cho chồng. Chị đưa hồ sơ kèm theo nụ cười bẽn lẽn khi đưa giấy chứng nhận kết hôn của mình để chứng minh là vợ, không cần làm giấy ủy quyền. Khi cán bộ tiếp dân hỏi anh nhà đâu không đi làm được thì chị cho biết chồng chị đi trực ca nên không đến làm thủ tục được.

Cán bộ tiếp dân giải thích về trường hợp của chị nếu chồng chị làm thủ tục cấp phiếu LLTP (số 1) thì chị chỉ cần giấy kết hôn mà không cần làm ủy quyền là làm thủ tục được nhưng anh ấy yêu cầu làm phiếu LLTP số 2 nên không được ủy quyền cho người khác làm thủ tục (trừ trường hợp cha, mẹ của người chưa thành niên yêu cầu cấp phiếu LLTP số 2 cho con chưa thành niên). Vì vậy, chồng chị phải tự đi làm thủ tục cấp phiếu này cho mình. Chị Mỹ hỏi phải đến 16 giờ 30 chồng mới tan ca đến được đây thì 5 giờ rồi ở đây còn làm không. Chị cán bộ tiếp dân trả lời chắc nịch: “vẫn còn, chị cứ kêu anh ấy đến hén…”.

Trong buổi sáng, bộ phận tiếp dân của Sở Tư pháp tiếp nhận và trả kết quả tổng cộng 295 hồ sơ.


Cán bộ Sở Tư pháp TP.HCM nhanh chóng giải quyết hồ sơ cho người dân

Luôn trong tư thế sẵn sàng phục vụ người dân

Tại Sở Công Thương TP.HCM, khu vực tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính cho doanh nghiệp (DN), người dân, ngay ngày làm việc đầu tiên sau Tết, cán bộ, công chức Sở đã vào vị trí làm việc, sẵn sàng và xử lý công việc rất nhanh cho người dân, doanh nghiệp.

Ông Lâm Bội Tường, một DN tư nhân bán lẻ xăng dầu ở Bình Chánh, từ khi bước chân vào khu vực làm thủ tục chưa đầy năm phút sau đã nhận kết quả ra về.

Ông Tường cho biết giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu của công ty đã hết hạn và đã nộp hồ sơ xin cấp lại hồi trước Tết. Ngày 29 Tết, Sở Công Thương đã thông báo đến nhận kết quả nhưng thời điểm đó công ty đã nghỉ làm việc nên hôm nay mới đến nhận. Dù là ngày đầu năm nhưng đến Sở thấy công việc diễn ra như bình thường, thuận lợi.

Chị Trần Thu Hằng, đại diện một công ty dược nước ngoài có văn phòng đại diện tại quận 1, cho biết đến Sở Công Thương để làm thủ tục điều chỉnh giấy phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam.

Theo chị Hằng, hôm nay là ngày đầu năm cũng như là lần đầu tiên đi làm thủ tục hành chính tại Sở Công Thương nhưng thấy cán bộ, công chức ở đây hướng dẫn rất nhiệt tình. Vừa đặt chân vào khu vực làm thủ tục đã được cán bộ Sở chủ động đến tiếp nhận và hướng dẫn. Khoảng 10 phút sau đã nhận được biên nhận của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, cho biết sau thời gian nghỉ Tết nguyên đán, ngày 21-2 (mùng 6 Tết), toàn thể cán bộ, công chức, người lao động cơ quan Sở đã chính thức bước vào ngày làm việc đầu tiên của năm mới với tinh thần nghiêm túc, khẩn trương, có mặt đầy đủ, đúng giờ. Nhất là bộ phận một cửa đều chuẩn bị sẵn sàng để phục vụ người dân, DN.

Kiểm tra đột xuất, xử lý nghiêm vi phạm

Tại UBND quận Bình Tân, ngay sau khi mở cửa làm việc, nhiều người dân đến nộp hồ sơ. UBND quận Bình Tân cho biết đầu năm, cán bộ quận đã có mặt đầy đủ để làm việc.

Ngay ngày làm việc đầu tiên, lãnh đạo quận đã tổ chức họp mặt đầu năm để “lên dây cót” cho công chức, viên chức. Trong thời gian này, các cán bộ khu vực tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả vẫn làm việc, không vắng mặt.

Lãnh đạo UBND quận cũng cho hay đã chỉ đạo Phòng Nội vụ có nhiệm vụ tổ chức các cuộc kiểm tra đột xuất về công vụ, giờ giấc, hiệu quả làm việc của cán bộ, công chức, viên chức sau khi nghỉ Tết. Theo đó, quận sẽ xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị lơ là công việc, thiếu giám sát giờ giấc, hiệu quả làm việc của cán bộ.

Tương tự, lãnh đạo UBND TP Biên Hòa (Đồng Nai) cũng cho hay ngay từ trong Tết lãnh đạo TP đã quán triệt tinh thần làm việc nghiêm túc trước và sau Tết âm lịch. Địa phương cũng tổ chức các đoàn kiểm tra đột xuất đối với tất cả đơn vị trên địa bàn, đặc biệt là các đơn vị, cơ quan có bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa.

Bắt tay ngay vào việc, không để dân chờ đợi

Ông Huỳnh Văn Hạnh, Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM, cho biết ngày 21-2, tất cả cơ quan Sở và 11 đơn vị trực thuộc trở lại làm việc bình thường. Sáng nay, ban giám đốc đã phân công đi thăm hỏi các đơn vị này và quán triệt anh em nghiêm túc bắt tay ngay vào công việc theo kế hoạch đã triển khai trong năm.
Với tinh thần làm việc nghiêm túc, bố trí cán bộ trực tiếp người dân như ngày bình thường không để họ phải chờ đợi lâu khi đến làm thủ tục hành chính.
Theo Báo Pháp luật