Văn hóa - Thể thao
Ngày hội Lục Bát Việt Nam năm Mậu Tuất 2018
01:59 PM 17/09/2018
(LĐXH) Ngày 14 - 15/9/2018, tại Bảo tàng Văn học Việt Nam diễn ra sự kiện văn hóa Ngày hội Lục Bát Việt Nam Mậu Tuất – 2018
Đã trở thành một truyền thống văn hóa tốt đẹp, liên tục trong 10 năm qua, cứ vào đúng dịp 6/8 âm lịch hàng năm, những người thực hiện website Lục Bát Việt Nam (www.lucbat.vn) tổ chức Ngày hội Lục Bát Việt Nam.
Tại sự kiện đã diễn ra các hoạt động: Trình diễn thơ Lục Bát năm Mậu Tuất 2018; Tổng kết và trao thưởng Cuộc thi Thơ Tổ quốc và Đạo pháp; Công bố 2 kỷ lục Quốc gia mới nhân kỷ niệm 10 năm tổ chức Ngày hội Lục Bát và xuất bản Bộ sách Lộc Phát.

Trao Giải Kim Cương cho 2 tác giả: 

Lam Bình (Hà Nội) và Trần Kế Hoàn (Nam Định)

Xuất phát từ ý tưởng, đề xuất của Nhà thơ Đặng Vương Hưng và TS, Luật sư Đồng Xuân Thụ, một cuộc thi Thơ Lục Bát độc đáo, kéo dài 6 năm, mang tên “Tổ quốc và Đạo pháp” do Ủy Ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam chỉ đạo; Hội Nhà văn Việt Nam bảo trợ Cố vấn chuyên môn và Giám khảo; Website Lục Bát Việt Nam cùng với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam là Cơ quan Thường trực; lần đầu tiên, một cuộc thi Thơ Lục Bát có chủ đề về tình yêu quê hương đất nước và Phật giáo được tổ chức ở nước ta, với quy mô toàn quốc và thời gian kéo dài tới 6 năm. Toàn bộ giải thưởng trao tặng đều bằng Vàng và Bạc thật (có chứng nhận của một công ty vàng bạc đá quý uy tín) từ nguồn kinh phí xã hội hóa… đã được dư luận Người yêu thơ, cùng báo chí đồng thuận và đánh giá cao.
Trong 6 năm qua, đã có gần 2.000 tác giả, gửi hơn 10.000 tác phẩm dự thi. Sau 5 lần sơ kết, Ban Tổ chức đã trao 56 giải thưởng cho 56 tác giả đến từ mọi miền đất nước, trong đó có 20 giải “Lục Bát Trăng Vàng” (mỗi giải giá trị 01 chỉ vàng 9999) và 36 giải “Lục Bát Trăng bạc” (mỗi giải giá trị là 01 đồng bạc trắng), kèm theo Giấy chứng nhận Giải thưởng của Ban Tổ chức.

Trao giải Lục bát trăng Vàng cho 4 tác giả:

Nguyễn Quỳnh Anh (Ninh Bình) Nguyễn Xuân Môn (Công Tum)

Nguyễn văn Song (Hưng Yên) và Dương Đoàn Trọng (Hà Nội).

Năm Mậu Tuất – 2018 là năm cuối cùng, kết thúc cuộc thi kéo dài 6 năm, Ban Tổ chức tiến hành sơ kết trao thưởng năm 2018 (04 Giải Vàng và 04 Giải Bạc); đồng thời, tổng kết 6 năm và trao Giải Kim Cương (trị giá bằng 01 cây vàng 9999).
Cũng trong khuôn khổ Lễ Tổng kết và Trao thưởng này, dự kiến Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ tặng Bằng Tuyên dương Công đức cho Nhà thơ Đặng Vương Hưng và TS, Luật sư Đồng Xuân Thụ - Hai thành viên Thường trực Ban Tổ chức Cuộc thi “Tổ quốc và Đạo pháp”.
Năm Mậu Tuất – 2018 cũng là năm thứ 10 liên tiếp, website Lục Bát Việt Nam (tên miền: www.lucbat.vn), do nhà thơ Đặng Vương Hưng sáng lập, phối hợp với một số cơ quan Báo chí – Truyền thông và các CLB Thơ trên toàn quốc tổ chức Ngày hội Lục Bát, bằng kinh phí xã hội hóa, với hàng tỷ đồng đã được huy động. Đây là dịp để các tác giả và Bạn đọc yêu thể thơ truyền thống của dân tộc gặp gỡ, giao lưu nhằm góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị hồn quê từ ngàn đời truyền lại cho hôm nay và mai sau, đồng thời, chung tay góp sức vận động, quảng bá, đề xuất để Thơ Lục Bát sẽ trở thành Quốc Thi của Việt Nam và Thơ Lục Bát sẽ được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Trao giải Lục bát trăng Bạc cho 4 tác giả :

Lê Hòa (TP Hồ Chí Minh). Thái Văn Lợi (Tiền Giang)

Nguyễn Khánh Ngọc (Nghệ An) và Đàm Quyên (Bắc Ninh)

Ngày hội Lục Bát Mậu Tuất – 2018 cũng là dịp kỷ niệm website Lục Bát Việt Nam tròn 10 tuổi, Bộ sách Lộc Phát gắn với tên 12 con giáp xuất bản được 10 cuốn. Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác nhận và vinh danh những người thực hiện Ngày hội Lục Bát và bộ sách Lộc phát nêu trên, bằng việc công bố 2 kỷ lục Quốc gia mới ./.
Thảo Lan