Lao động
Ngày hội Hướng nghiệp và Việc làm: “Nhân lực thời cách mạng 4.0”
07:11 PM 26/10/2018
(LĐXH) Sáng ngày 26/10/2018, tại Trường Đại học Quốc gia Hà Nội (144 đường Xuân Thủy, Quận Cầu Giấy), báo Lao động Thủ đô phối hợp với Trung tâm hỗ trợ sinh viên - Đại học Quốc gia Hà Nội và Trung tâm dịch vụ Việc làm Hà Nội tổ chức Ngày hội tư vấn hướng nghiệp và việc làm năm 2018 với chủ đề “Nhân lực thời cách mạng 4.0”.
Đây là hoạt động thường niên của Báo Lao động Thủ đô, phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các quận, huyện, Công đoàn ngành, Công đoàn cấp trên cơ sở và các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan tổ chức nhằm định hướng nghề nghiệp cho người lao động, tạo cầu nối hữu hiệu giữa doanh nghiệp với người lao động.
Đến dự Ngày hội có đại diện lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, các ban, ngành, đoàn thể TP Hà Nội, đại diện lãnh đạo các Trường Đại học thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội, LĐLĐ các quận, huyện, ngành, Công đoàn các Tổng Công ty, Đặc biệt là sự tham gia của các diễn giả cùng gần 40 đơn vị tuyển dụng, hơn một nghìn sinh viên, người lao động và đông đảo nhân dân trên địa bàn.
Những ngày hội hướng nghiệp, việc làm báo Lao động Thủ đô phối hợp với các đơn vị tổ chức đã giúp nhiều người lao động tìm được việc làm phù hợp, nhiều doanh nghiệp tuyển dụng được những nhân sự chất lượng, qua đó góp phần cân bằng quan hệ cung cầu việc làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp trên địa bàn thành phố.
Ngày hội hướng nghiệp và việc làm năm 2018 “Nhân lực thời cách mạng 4.0” thu hút sự tham gia của 32 đơn vị doanh nghiệp đăng ký 43 gian tuyển dụng với gần 936 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh và xuất khẩu lao động. Trong đó, chỉ tiêu tuyển dụng là 736 vị trí, chỉ tiêu tuyển sinh 80 vị trí và chỉ tiêu xuất khẩu lao động là 120 vị trí.
Các vị trí tuyển dụng thuộc nhiều ngành nghề, trình độ, từ lao động phổ thông như nhân viên bảo vệ, vận chuyển, giao nhận, tạp vụ, bán hàng; công nhân có tay nghề như thợ tiện, thợ hàn, thợ lắp giáp, vận hành trò chơi đến các công việc dành cho người có trình độ, đã qua đào tạo như kỹ sư thiết kế, quản lý kinh doanh, nhân viên IT, nhân viên kinh doanh dự án, kế toán, nhân viên thu ngân, nhân viên văn phòng, chăm sóc khách hàng, tư vấn bất động sản, kỹ sư xây dựng, trưởng nhóm kinh doanh, chuyên viên pháp chế, kiến trúc sư, biên tập viên, quay phim, đối ngoại quốc tế, phiên dịch, giáo viên tiếng Nhật, tiếng Hàn, tiếng Anh ...
Sinh viên tìm hiểu thông tin tuyển dụng tại Ngày hội việc làm
Tham gia ngày hội tư vấn hướng nghiệp và việc làm lần này, các sinh viên, người lao động trẻ sẽ được nghe lãnh đạo của các tập đoàn, tổng công ty uy tín tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm để đáp ứng nhu cầu công việc trong thời 4.0, định hướng nghề nghiệp tương lai, nghe tư vấn những xu hướng phát triển ngành nghề trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, nghe giới thiệu chiến lược phát triển nguồn nhân lực, nhu cầu lao động ở Hà Nội và các tỉnh lân cận trong thời kỳ hội nhập, giới thiệu thông tin về doanh nghiệp và hướng phát triển của doanh nghiệp cũng như nhu cầu tuyển dụng hiện tại và tương lai.
Ngoài ra, tại Ngày hội, Ban Tổ chức còn có những phần quà tặng cho học sinh sinh viên, người lao động tham gia giao lưu trong chương trình, tặng học bổng cho sinh viên nghèo vượt khó, sinh viên có điểm thi đầu vào năm học 2018 - 2019 xuất sắc và được thưởng thức nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc, được tham gia các trò chơi và các dịch vụ miễn phí cho sinh viên. Đối với các doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng, Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và Việc làm năm 2018 cũng sẽ mang tới cơ hội giúp các đơn vị, doanh nghiệp tuyển dụng được người lao động phù hợp, đáp ứng được nhu cầu công việc.
Phát biểu tại ngày hội, ông Nguyễn Hồng Dân - Phó Giám đốc Sở Lao động thương binh xã hội nhìn nhận: cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mang theo nhiều thay đổi cho thế hệ trẻ. Trong lĩnh vực nhân sự, ứng viên ngày càng gặp những yêu cầu khắt khe hơn từ nhà tuyển dụng. Khi tự động hóa, số hóa thay thế con người trong nhiều lĩnh vực của nền kinh tế, người lao động chắc chắn sẽ phải thích ứng nhanh với sự thay đổi của quá trình sản xuất nếu không sẽ bị dư thừa, thất nghiệp.
Các diễn giả tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm với các bạn sinh viên về
những việc cần làm để đáp ứng nhu cầu công việc trong thời 4.0
Công việc sẽ có sự thay đổi lớn về vị trí, chất lượng và cách thức. Tự động hóa sẽ phổ biến ở nhiều ngành, nhiều khâu của quá trình sản xuất đòi hỏi lao động phải có kỹ năng mới và phù hợp. “Chính vì vậy, việc tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và việc làm năm 2018 với chủ đề “Nhân lực thời cách mạng công nghiệp 4.0” có ý nghĩa hết sức quan trọng.
Không chỉ tạo môi trường kết nối giữa doanh nghiệp và người lao động mà đây cũng chính là cơ hội tốt để các bạn sinh viên tiếp cận với thị trường lao động, từ đó học hỏi, trau dồi, trang bị thêm cho mình những kỹ năng và kiến thức cơ bản, khả năng thích nghi với những biến động của thị trường việc làm đồng thời xây dựng thói quen, tác phong làm việc một cách chuyên nghiệp mà không phải trường, lớp nào cũng có thể dạy được”- ông Nguyễn Hồng Dân nhấn mạnh.
Là lần thứ 23 tổ chức Ngày hội việc làm, nhưng là lần thứ hai phối hợp với Trung tâm hỗ trợ sinh viên ĐHQG Hà Nội, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà nội, với chủ đề “Nhân lực thời cách mạng công nghiệp 4.0”, Ban Tổ chức mong muốn góp phần giúp học sinh, sinh viên, lao động trẻ nắm bắt được xu hướng, cách tiếp cận công việc, cách rèn luyện, nâng cao kỹ năng để có thể hòa nhập, đáp ứng được nhu cầu việc làm trong thế giới phẳng của thời đại 4.0.
Trong Ngày hội, các doanh nghiệp cùng đồng hành sẽ trực tiếp phỏng vấn, tuyển dụng, tiếp nhận hồ sơ của người lao động... Đặc biệt, học sinh, sinh viên sẽ được giao lưu, hỏi đáp với các khách mời đến từ Công ty FPT Software, Trường ĐH Giáo dục và Công ty Cổ phần sữa VN về Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là gì và những ảnh hưởng tới cuộc sống, công việc của chúng ta? Dự báo chung về nhu cầu nhân lực và hành trang cần chuẩn bị để nắm bắt thời cơ, đón nhận thách thức và lựa chọn chính xác việc làm cho tương lai.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Khánh Toàn, Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ Sóng mới cho biết, đây là lần đầu tiên tham gia Ngày hội hướng nghiệp và việc làm của Báo Lao động  Thủ đô. Công ty Sóng mới mong muốn sẽ tuyển dụng được hàng trăm cộng tác viên và thu hút được nhiều người tham gia vào hệ thống ship hàng thông minh, đặc biệt là các đối tượng là sinh viên.
“Quy mô của ngày hội việc làm là khá lớn và thu hút được đông đảo sinh viên, người lao động tham gia, Sóng mới hy vọng sẽ tuyển được nhiều người tham gia vào hệ thống Gober. Cùng đó, trong ngày hội Công ty cũng mang tới nhiều cơ hội hợp tác cho sinh viên. Hiện nay trên thị trường có nhiều những ứng dụng đều từ nguồn vốn nước ngoài như Grap, Uber, GoViet,... nhưng 2 ứng dụng muốn ăn gì (muonangi.com) và Gober của chúng tôi hoàn toàn do các bạn lập trình trong nước thực hiện.”, ông Nguyễn Khánh Toàn cho biết.
Tại gian hàng của Công ty VCCTECH, chị Đặng Thu Hương, Phó phòng Kinh doanh của Công ty cho biết, Công ty tuyển dụng một số vị trí lập trình phần mềm và kinh doanh dịch vụ phần mềm điện tử liên quan đến quản lý hồ sơ bệnh viện. Nhiều ứng viên có bảng điểm cao, tuy chưa có kinh nghiệm về mảng này nhưng Công ty vẫn đang tiếp tục tìm kiếm để tuyển dụng. Công ty cũng sẵn sàng đào tạo những ứng viên yêu nghề, có tinh thần cầu thị và sẵn sàng khởi nghiệp từ những công việc khó.
Bạn Nguyễn Thị Bích Trà (sinh viên năm 2 – Đại học Ngoại ngữ Hà Nội) cho biết: “Đây là lần đầu tiên mình được tham gia ngày hội hướng nghiệp và việc làm. Cảm nhận ban đầu có thể thấy không khí chương trình rất sôi động. Gian hàng đa dạng với nhiều lĩnh vực khác nhau cho sinh viên có nhiều lựa chọn. Người tìm việc có thể dựa trên lợi thế của mình tìm đến với đơn vị đang có nhu cầu tuyển dụng. Bản thân mình là sinh viên chuyên về ngôn ngữ nhưng trước đó lại làm ở một của hàng bánh, do đó mình hi vọng qua chương trình có thể tìm được một công việc phù hợp với năng lực và thế mạnh ngoại ngữ của mình”.
Một trong những vấn đề được nhiều bạn sinh viên tại các trường Đại học thắc mắc nhiều, đó là với những thách thức của thời đại công nghệ 4.0, sinh viên cần thay đổi gì để thích ứng? Các chuyên gia cho rằng, hiện nay, để thích ứng với thời đại công nghệ 4.0 thì việc tự trang bị cho mình vốn kiến thức chắc chắn là điều quan trọng nhất.
Trong đó, với những sinh viên Đại học Ngoại ngữ không chỉ học ngoại ngữ là đủ mà cần bổ sung các kiến thức khác, đa dạng mọi lĩnh vực. Và các trường khác cũng vậy. Ví dụ như: Kỹ năng mềm, kỹ năng ứng xử - giao tiếp, am hiểu về luật... Đặc biệt, cần tự xác định tinh thần độc lập, tự chủ chuyển đổi nghề nghiệp khác nhau, thích hợp với sự thay đổi nghề nghiệp của thời đại 4.0.
Tại Ngày hội, Ban Tổ chức cũng giành tặng 25 suất học bổng trị giá 50 triệu đồng của Tập đoàn CMG Asia Califonia fitness và yoga cho các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn và có điểm thi cao vào ĐHQG năm học 2018 – 2019 và dành tặng sinh viên nhiều khoá học thiết thực trị giá 400 triệu đồng từ Công ty cổ phần ADT quốc tế - mạng tuyển dụng Jopnow.
Thảo Lan