Kinh tế
Ngày hội COTTON DAY 2019
05:22 PM 12/07/2019
(LĐXH) – Chiều ngày 12/7/2019, tại TPHCM, Hiệp hội Bông Mỹ (CCI), cơ quan xúc tiến xuất nhập khẩu của Hội đồng Bông Quốc gia Hoa Kỳ (NCC) phối hợp với Hiệp hội Dệt May Việt Nam ( VITAS) tổ chức Hội thảo giới thiệu Chương trình “Ngày hội COTTON DAY 2019” nhằm mục đích hỗ trợ về kỹ thuật và thông tin hữu ích cho doanh nghiệp sử dụng bông Mỹ và các sản phẩm làm từ bông Mỹ tại Việt Nam.
Ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam phát biểu

Ngày hội COTTON DAY là một trong những sự kiện nổi bật do CCI tổ chức tại nhiều quốc gia Châu Á từ những năm đầu thập niên 90. Cotton Day 2019 là lần thứ ba sự kiện này được tổ chức tại Việt Nam với chủ đề What’s New In CottonTM. Sự kiện giới thiệu những công nghệ mới nhất về bông và về các sản phẩm làm từ bông nhằm tạo cảm hứng sáng tạo và đổi mới trong chuỗi cung ứng dệt may; góp phần xây dựng thương hiệu dệt may - thời trang Việt Nam phát triển bền vững. Cotton Day 2019 sẽ là nơi giao lưu giữa các doanh nghiệp trong ngành dệt may Việt Nam với các đối tác, các nhà cung cấp và với COTTON USA.

Theo Ông Vũ Đứ Giang – Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam ( VITAS) cho biết,  2018 Việt Nam xuất khẩu 32 tỷ USD và mục tiêu 2019 là 49 tỷ USD. Hiện bông chiếm tổng 60% nguyên liệu đầu vào, trong đó bông Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam chiếm trên 50% tổng lượng bông nhập khẩu. Ông Vũ Đức Giang cho biết, Việt Nam là  nước thứ nhì nhập khẩu bông của Mỹ. Việt Nam đã chia sẻ trao đổi và tham quan các trang trại bông Mỹ. Các cuộc hội thảo đã  thu hút được các cơ quan, ban ngành vả cơ quan báo chí nói về ngành bông của Mỹ tại VN trong thời gian qua.

Tại Hội thảo, ông Vũ Đức Giang cũng đề xuất và kiến nghị  với CCI, các nhà xuất khẩu và sản xuất bông Mỹ: Cần quan tâm hơn đến chất lượng sản phẩm bông Mỹ; Cần xây dựng mối liên kết chuỗi toàn cầu trong lĩnh vực kéo sơi; Hiệp hội bông Mỹ xây dựng chương trình hội thảo  các các nhà nhập khẩu và các nhà sản xuất dệt may VN  kiến nghị Bộ Nông nghiệp Mỹ xây dựng tổng kho ngoại quan ở Việt Nam để bông Mỹ vào VN nhanh hơn, ổn định hơn. Ông Vũ Đức Giang cũng cho rằng thông  qua hội thảo lần này các đơn vị nhập khẩu bông sẽ nắm rõ hơn về các nhà sản xuất bông Mỹ cũng những vấn đề thách thức trong lĩnh vực bông hiện nay trên toàn cầu.

Hiệp hội bông Mỹ và các nhà sản xuất bông Mỹ chia sẽ  nhiều thông tin với các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu bông Mỹ

Ngoài ra, trong khuôn khổ của ngày Hội Cotton day 2019 còn diễn ra các hoạt động như: các chương trình biểu diện thời trang về bông Mỹ;  cập nhật về tình hình quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam,  về ngày dệt may của Việt Nam trong thời đại mới, Giới thiệu về Hiệp hội Bông Mỹ và ngành bông Mỹ; Bộ Qui tắc kiểm soát và phát triển bền vững của bông Mỹ; Bộ Qui tắc kiểm soát và phát triển bền vững của bông Mỹ và phần trình diễn thời trang…

Theo Ban tổ chức, sau hơn 10 năm hoạt động trong mảng thương mại ở Việt Nam, 28 nhà máy đối tác đã tin tưởng COTTON USA 2019 với tổng lượng bông Mỹ đăng ký đạt hơn 400 nghìn tấn mỗi năm. Và chỉ trong 3 năm xúc tiến hợp tác với các nhãn hàng trong nước, 5 nhãn hàng bao gồm: CANIFA, JOHN HENRY, NINOMAXX, ONOFF, SUNFLY, đã tin tưởng và hợp tác với COTTON USA, với tổng số nhãn treo đăng ký năm 2019 đạt hơn 1,7 triệu.

 Chủ tịch Hiệp hội bông Mỹ và các nhà sản xuất bông chia sẻ tại Hội thảo

Tại Hội thảo Chủ tịch Hiệp  hội bông Mỹ và các nhà sản xuất bông Mỹ đã chia sẽ những thông tin về tình hình sản lượng bông Mỹ và sản lượng, cung cầu bông toàn cầu; chất lượng bông Mỹ, nguồn cung cấp và sự minh  bạch của bông Mỹ cũng như việc thực hiện các hợp đồng của bông Mỹ với các nhà sản xuất bông Mỹ hiện nay; Bộ quy tắc kiểm soát và phát triển bền vững của bông Mỹ; các cam kết của ngành bông Mỹ và làm sạch bông Mỹ…

Được biết, Hiệp hội Bông Mỹ (CCI) là cơ quan xúc tiến xuất khẩu của Hội đồng Bông Quốc gia Hoa Kỳ (NCC), là một tổ chức phi lợi nhuận, được thành lập từ năm 1956 với nhiệm vụ quảng bá bông và sản phẩm làm từ bông Mỹ trên phạm vi toàn cầu với thương hiệu COTTON USA bằng 20 văn phòng đại diện, hoạt động ở 50 quốc gia trên toàn thế giới. Hoa Kỳ là quốc gia xuất khẩu bông lớn nhất thế giới trong nhiều năm liền và Việt Nam là một trong những thị trường quan trọng nhất của bông Mỹ với thị phần nhập khẩu luôn đạt trên 50%, với giá trị nhập khẩu đạt trên 1,1 tỷ USD.

Hoàng Cảnh