Xã hội
Ngày Dân số Thế giới 11/7: Cách thức bảo vệ quyền và sức khỏe của phụ nữ, trẻ em gái trong bối cảnh đại dịch COVID-19
04:03 PM 08/07/2020
(LĐXH) Ngày 8/7/2020, tại huyện Quốc Oai, Hà Nội diễn ra Lễ mít tinh kỷ niệm Ngày Dân số thế giới 11/7/2020 với chủ đề “Đẩy lùi COVID-19: Cách thức bảo vệ quyền và sức khỏe của phụ nữ, trẻ em gái trong bối cảnh hiện tại.
Tham dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Lan, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), đại diện lãnh đạo UBND thành phố, các Sở, Ban, Ngành, đoàn thể thành phố Hà Nội.
Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Lan, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ phát biểu tại Lễ mít tinh: Đại dịch COVID-19 đã gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới tất cả mọi người, các cộng đồng và các quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, hậu quả mà mỗi người phải hứng chịu là khác nhau. Theo nghiên cứu của Quỹ Dân số Liên hợp quốc nếu các quốc gia tiếp tục áp dụng lệnh cách ly xã hội trong vòng 6 tháng tới và các dịch vụ y tế vẫn bị gián đoạn thì 47 triệu phụ nữ ở các quốc gia thu nhập thấp - trung bình sẽ không thể tiếp cận với các phương pháp phòng tránh thai hiện đại. Hệ quả là sẽ có khoảng 7 triệu trường hợp mang thai ngoài ý muốn và dự kiến có thêm khoảng 31 triệu vụ bạo lực trên cơ sở giới.
Toàn cảnh Lễ mít tinh
Không chỉ vậy, tỷ lệ phụ nữ phải làm việc trong thị trường lao động thiếu an toàn cao hơn và phải chịu ảnh hưởng về kinh tế nặng nề hơn từ đại dịch COVID-19. Gần 60% phụ nữ trên thế giới làm việc trong khu vực kinh tế phi chính thức có nguy cơ rơi vào cảnh nghèo đói cao hơn. Đại dịch đang tác động nghiêm trọng tới những cộng đồng chịu thiệt thòi, làm trầm trọng thêm trình trạng bất bình đẳng và cản trở những nỗ lực nhằm giúp không ai bị bỏ lại phía sau của chúng ta.
Đứng trước những vấn đề đó, Ngày Dân số Thế giới 11/7 năm nay Quỹ Dân số Liên hợp quốc đã lựa chọn chủ đề “Đẩy lùi COVID-19: Cách thức bảo vệ quyền và sức khỏe của phụ nữ, trẻ em gái trong bối cảnh hiện tại” với mong muốn nâng cao nhận thức về nhu cầu chăm sóc sức khỏe sinh sản và tình dục cũng như tính dễ bị tổn thương của phụ nữ và trẻ em gái trong bối cảnh đại dịch, nhấn mạnh đến các cách thức để bảo vệ những thành tựu không dễ gì đạt được, đảm bảo nội dung về quyền, sức khỏe sinh sản và tình dục được đưa vào chương trình nghị sự quốc gia và tìm kiếm những phương pháp duy trì đà phát triển, hướng tới việc đạt được các mục tiêu Phát triển bền vững vào năm 2030.
Diễu hành kỷ niệm Ngày Dân số thế giới 11/7 tại huyện Quốc Oai, Hà Nội.
Tại Việt Nam, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, nhà nước, sự vào cuộc của các cấp, các ngành nhất là sự hưởng ứng tích cực của người dân, Việt Nam đã khống chế thành công và đẩy lùi Covid 19 từ rất sớm; chúng ta không có ca tử vong nào vì Covid 19 và đã trải qua hơn 80 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng… Đây là tiền đề quan trọng để nước ta bước sang trạng thái bình thường mới, nhằm  thúc đẩy toàn diện sự phát triển kinh tế xã hội.
Trong đợt cao điểm hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11/7 năm nay, Hà Nội đã phát động và tổ chức nhiều nội dung, hoạt động rộng khắp trên địa bàn thành phố như tổ chức các sự kiện truyền thông trọng điểm trên kênh truyền thông đại chúng, truyền thông trực tiếp tại cơ sở; Tuyên truyền và đảm bảo việc cung cấp các dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ cho phụ nữ, trẻ em gái trong điều kiện có thiên tai, đặc biệt trong dịch Covid-19 đang diễn ra; Tuyên truyền giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, phổ biến pháp luật về việc nghiêm cấm các hành vi lựa chọn giới tính thai nhi… rất nhiều hoạt động ý nghĩa và thiết thực đã được tổ chức và đặc biệt ngày hôm nay, thành phố Hà Nội đã tổ chức rất long trọng buổi Lễ mít tinh kỷ niệm ngày Dân số thế giới 11/7/2020. Đây là một điểm nhấn quan trọng trong công tác Dân số cả nước nói chung và công tác dân số của thành phố Hà Nội nói riêng sớm hoàn thành và hoàn thành xuất sắc kế hoạch, các chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2020 mà Đảng và nhà nước đã giao phó.
Thảo Lan