Lao động
Ngành LĐ-TB&XH TP.HCM: Thực hiện hiệu quả mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa đảm bảo an sinh xã hội
10:03 AM 09/02/2022
(LĐXH) - Mặc dù dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp nhưng với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP.HCM cùng nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, toàn ngành đã hoàn thành tốt mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ của ngành và TP giao. Đến nay, Sở đã thực hiện 26/26 chương trình công tác đã trình UBND TP và 28/28 chương trình công tác của Sở, đạt 100% kế hoạch năm.

Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM trao hỗ trợ trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19

Phòng, chống dịch kịp thời và hiệu quả

Theo ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các đơn vị trực thuộc kịp thời hiệu quả, Sở đã ban hành hơn 30 văn bản về công tác phòng chống, dịch Covid-19 để chỉ đạo, quán triệt đến Thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị: Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, tập trung chỉ đạo công tác phòng, chống dịch; không để bùng phát dịch tại đơn vị; khẩn trương triển khai các phương án, kế hoạch phòng chống dịch đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới tại đơn vị; bố trí lực lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại đơn vị phù hợp theo từng cấp độ dịch tại địa phương nơi đơn vị trú đóng; Tiếp tục đẩy mạnh giải quyết 100% các thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và trả hồ sơ qua bưu chính công ích, ứng dụng CNTT để họp trực tuyến.

Tuy nhiên, vẫn có 9 đơn vị thuộc Sở phát sinh ca nhiễm Covid-19 với số lượng là 3.178 trường hợp. Theo đó, Sở đã tham mưu UBND  TP ban hành Quyết định thành lập 04 Trung tâm cách ly tập trung F0 điều trị cho học viên và nhân viên; đồng thời phối hợp với Sở Y tế, Tổ điều phối nguồn nhân lực và Tổ công tác đặc biệt của Bộ LĐ-TB&XH về công tác phòng chống dịch Covid-19: Điều động lực lượng y, bác sỹ từ Bệnh viện Nhân Ái, Bệnh viện 1A đến hỗ trợ khám và điều trị cho các trường hợp bị nhiễm tại đơn vị có phát sinh ca nhiễm Covid-19. Đến nay, các Trung tâm điều trị F0 hoạt động có hiệu quả, cùng sự hỗ trợ tận tình của lực lượng y, bác sĩ và sự quyết tâm đồng lòng của tập thể lãnh đạo, viên chức, người lao động tại đơn vị đã điều trị khỏi 3.092/3.178 trường hợp (đạt tỷ lệ 97,3%).

Thực hiện Nghị quyết 86 của Chính phủ để kiểm soát dịch bệnh, ngày từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, Sở đã phối hợp Công an TP, các quận, huyện và thành phố Thủ Đức tổ chức tập trung 1.310 đối tượng cơ nhỡ, lang thang xin ăn sinh sống nơi công cộng vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội và chuyển đến các cơ sở bảo trợ xã hội nuôi dưỡng, chăm sóc theo quy định. “Công tác chăm sóc, quản lý đối tượng bảo trợ xã hội, đối tượng cai nghiện ma túy tại các đơn vị đảm bảo đúng chế độ quy định”: ông Tấn chia sẻ.

Ông Tấn cho biết, song song với công tác phòng chống dịch, Sở LĐ-TB&XH Thành phố đã kịp thời tham mưu UBND TP triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết của HĐND TP và Nghị quyết của Chính phủ cho 8.842.902 đối tượng với số tiền trên 12.151 tỷ đồng. Cùng với đó, Sở tham mưu trình UBND TP kiến nghị Cục dự trữ Quốc gia hỗ trợ gạo cho 4.740.330 người dân gặp khó khăn với hơn 71 ngàn tấn gạo,...  Dịp  này, Sở đã tham mưu UBND TP thành lập 3 Tổ công tác do 3 đồng chí Phó Giám đốc Sở làm Trưởng đoàn kiểm tra, giám sát, hướng dẫn các quận-huyện và thành phố Thủ Đức, phường-xã, thị trấn để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, kịp thời triển khai thực hiện gói an sinh xã hội đợt 1, 2, 3 cho các nhóm đối tượng theo quy định.

Thực hiện 100% chỉ tiêu, kế hoạch được giao

Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM kiểm tra chi trả gói hỗ trợ  của thành phố cho người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid -19 trên địa bàn ( tháng 12/2021).

        Theo ông Lê Minh Tấn- Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM cho biết, thực hiện các văn bản chỉ đạo của UBND TP, năm 2021, Sở đã xây dựng và ban hành 02 kế hoạch để chỉ đạo, điều hành trên lĩnh vực lao động, người có công (NCC) và xã hội năm 2021, Sở đã xây dựng và ban hành 02 kế hoạch để chỉ đạo, điều hành trên lĩnh vực lao động, người có công và xã hội năm 2021 với 26 chương trình trình UBND TP, 28 chương trình công tác của Sở và 24 chỉ tiêu phấn đấu của Ngành.  Đồng thời, Sở ban hành 3.840 văn bản chuyên môn phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành, thực hiện kế hoạch. Tính đến cuối tháng 12/2021 đã thực hiện đạt 100% các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2021 của Thành phố và Ngành giao.

Cụ thể, trong năm 2021 các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDND) trên địa bàn TP.HCM đã tuyển sinh đào tạo nghề được 223.643 học viên (trong đó, trình độ cao đẳng là 35.063 sinh viên; trung cấp là 20.269 học sinh; sơ cấp và đào tạo nghề dưới ba tháng là 168.211 lượt học viên), đạt hơn 60% kế hoạch; Đào tạo nghề cho 3.023 lao động nông thôn, đạt hơn 52% kế hoạch. Thống kê, hiện số lao động đang làm việc đã qua đào tạo, năm 2021 trên địa bàn TP là 4.165.660/4.818.901 (đạt 86,44%).

Năm 2021, nhiều doanh nghiệp phải tạp ngưng, dừng hoạt động do dịch Covid-19 kéo dài, khiến nhiều lao động nghỉ việc, mất việc. Trước tình hình đó, Sở LĐ-TB&XH đã tập trung quan tâm đẩy mạnh hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động. Trong năm 2021, các trung tâm dịch vụ việc làm trên địa bàn TP đã tổ chức 97 phiên (sàn) giao dịch việc làm; giải quyết việc làm cho 305.569 lượt người lao động (đạt 102% kế hoạch). Trong đó, số chỗ việc làm mới được tạo ra là 140.982 chỗ (đạt 100,3% kế hoạch), góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp đô thị trên địa bàn TP còn 4,29%.

Được biết, năm 2021 sở LĐ-TB&XH TP đã thẩm định và cấp phép đúng quy định cho 11.927 người lao động nước ngoài làm việc tại TP; Tham mưu UBND TP tổ chức xét duyệt cho 17.747 người nước ngoài là nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật, lao động tay nghề cao… nhập cảnh vào TP làm việc. Bên cạnh đó, trong năm Sở đã triển khai tuyên truyền rộng rãi và thực hiện xuyên suốt về công tác an toàn vệ sinh lao động. Kết quả, trong năm có 190/180 đơn vị, doanh nghiệp đã thực hiện kiểm tra và báo cáo tự kiểm tra công tác an toàn vệ sinh lao động (đạt 106% kế hoạch); Thực hiện tiếp nhận 5.020 doanh nghiệp gửi thỏa ước lao động tập thể (đạt trên 100% kế hoạch) và có 3.200 lượt doanh nghiệp đăng ký nội quy lao động (đạt 100% kế hoạch năm).

Về công tác giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội, đến cuối  năm 2021, TP.HCM đã giảm 1.597 hộ nghèo, tỷ lệ kéo giảm đạt 0,06%;  Hộ cận nghèo giảm 1.378, tỷ lệ kéo giảm đạt 0,05%. “Đạt được kết quả trên, do Sở LĐ-TB&XH đã sớm đã tham mưu UBND TP triển khai các giải pháp vay vốn từ các nguồn Quỹ nhằm hỗ trợ, giải quyết việc làm, trợ giúp trực tiếp chăm lo hộ nghèo và thực hiện chính sách ưu đãi xã hội cho người nghèo, hộ nghèo, đảm bảo công tác an sinh xã hội, vượt nghèo bền vững không tái nghèo”: ông Tấn chia sẻ.

Thông tin về công tác chăm lo và thực hiện chính sách ưu đãi cho NCC và an sinh xã hội trên địa bàn, đại diện Sở LĐ-TB&XH cho biết, trong năm 2021 Sở đã kịp thời hướng dẫn các quận, huyện và thàn phố Thủ Đức lập hồ sơ đề nghị xem xét, thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ công nhận liệt sĩ đối với trường hợp đặc biệt dũng cảm trong tham gia phòng chống dịch trên địa bàn TP nhưng chết do nhiễm bệnh Covid-19. Đồng thời, phối hợp quận, huyện thành phố Thủ Đức tổ chức đoàn Lãnh đạo TP thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách tiêu biểu nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn; rà soát lập danh sách 120 trường hợp để Lãnh đạo TP thăm và tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán năm 2022.

Song song đó, Sở LĐ-TB&XH TP.HCM đã thực hiện hiệu quả các gói hỗ trợ từ Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam cho trẻ em là con của sản phụ nhiễm Covid-19, trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19, các hộ gia đình có trẻ em dưới 16 tuổi gặp khó khăn do bị ảnh hưởng bởi Covid-19; Phối hợp với các hội, tổ chức chính trị, chính quyền địa phương kết nối nguồn lực hỗ trợ cho trẻ bị ảnh hưởng dịch Covid-19 với kinh phí hơn 15 tỷ đồng. Đồng thời, tăng cường các giải pháp thực hiện Chiến lược, Chương trình quốc gia bình đẳng giới, phòng ngừa ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021-2030.

Theo ông Lê Minh Tấn, năm 2022 dự báo tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp với nhiều biến thể mới, ngành LĐ-TB&XH TP.HCM sẽ tiếp tục chủ động, thích ứng an toàn, linh hoạt giải quyết kịp việc làm đi đôi với đào tạo nghề có chất lượng cao nguồn nhân lực; kết nối cung cầu lao động đáp ứng yêu theo cầu doanh nghiệp; tạo môi trường thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp hoạt động; đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo đời sống người nghèo, người yếu thế; chính sách có công, trẻ em mồ côi, người cao tuổi; quan tâm chăm lo đến đời sống NCC và thân nhân NCC cách mạng...; Nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, ứng dụng CNTT trong công tác quản lý đối với đối tượng bảo trợ xã hội, người cai nghiện ma túy, thực hiện tốt công tác bình đẳng giới xây dựng gia đình hạnh phúc.

Đăng Hải