Văn hóa - Thể thao
Nét văn hóa Việt “rạng ngời” ở đấu trường sắc đẹp
03:12 PM 21/06/2022
(LĐXH) - Trong đêm trình diễn Trang phục Dân tộc tại TP.HCM của cuộc thi Miss Universe Vietnam 2022 vào tối 14/06 vừa qua, nhiều thiết kế độc đáo, sáng tạo được lấy ý tưởng từ đời sống, văn hóa đặc trưng của người Việt Top đã thực sự để lại dấu ấn và làm “mãn nhãn” khán giả. Trong đó, 3 thiết kế “Chiếu Cà Mau”, “Bánh tráng” và “Tôm tre mỹ nghệ” đã đạt giải thưởng khi tôn vinh giá trị và bản sắc dân tộc Việt Nam một cách ấn tượng nghệ thuật.
Đây là lần đầu tiên Ban tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam mở cuộc thi “Tuyển chọn Thiết kế Trang phục Dân tộc” và đêm thi đã diễn ra thành công với màn trình diễn bùng nổ, tỏa sáng của Top 41 thí sinh tại TP.HCM.
41 bộ trang phục đã tái hiện đặc sắc, chỉnh chu các giá trị về văn hóa vật thể và phi vật thể, thu hút người xem khi được trình diễn bằng những bước catwalk chuyên nghiệp, tự tin, bản lĩnh của các cô gái hoàn vũ. Những bộ Trang phục Dân tộc (National Costume) được thiết kế bởi sinh viên đến từ nhiều trường Đại học đào tạo chuyên ngành thời trang hàng đầu của Việt Nam như Đại học Kiến trúc TP.HCM; Đại học Công nghệ TP.HCM; Đại học Tôn Đức Thắng; Đại học Văn Lang; Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM;…

Trong đêm diễn, bộ trang phục “Chiếu Cà Mau” của nhà thiết kế (NTK) Nguyễn Quốc Việt do thí sinh Nguyễn Võ Ngọc Anh trình diễn đã giành giải Nhất. Lấy ý tưởng từ làng nghề làm chiếu ở Cà Mau, thiết kế may theo dáng áo dài bên ngoài gồm nhiều tấm chiếu chồng lên nhau, uốn cong và được đính thêm một số họa tiết cườm ở tà áo nhằm tạo điểm nhấn. Một hình ảnh thu nhỏ rực sắc màu của làng nghề thủ công hiện lên với sự kỳ công, tỉ mỉ từ hoa tay và cả cái tâm của người dệt để tạo nên những chiếc chiếu đẹp và bền. Tất cả hội tụ làm nên dáng vẻ của đất nước ở nơi cực Nam bình dị mà giàu truyền thống yêu nước và đậm đà sức sống. Và thật xứng đáng khi thiết kế được trở thành Trang phục Dân tộc của Tân Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tại đấu trường quốc tế Miss Universe 2022.

Không chỉ mang đặc trưng về văn hóa bởi những làng nghề mà ẩm thực người Việt cũng là một trong những niềm tự hào lớn. Trên sàn diễn của Miss Universe Vietnam 2022, chúng ta bắt gặp hình ảnh thí sinh Nguyễn Thị Thanh Khoa đầy kiêu hãnh khi được khoác lên bộ trang phục “Bánh tráng” của NTK Phan Xuân Giàu. Một phiên bản bánh tráng cổ điển, một món ăn dân dã quen thuộc được cả người dân trong nước và quốc tế đón nhận. Người xem không chỉ thấy được sự cần mẫn, hăng say làm việc để góp phần tạo nên những giá trị mang thương hiệu Việt mà còn là vẻ đẹp của người phụ nữ trong lao động sản xuất. Bộ trang phục giành giải Nhì chỉ với màu trắng đơn giản trong khuôn bánh tròn, họa tiết nổi bật là những đường vân bánh in hằng trên bề mặt như một sự gợi nhớ đến làng nghề đan tre lát xưa…

Tiếp theo, giải Ba cuộc thi thuộc về thiết kế "Tôm tre mỹ nghệ" của NTK Nguyễn Minh Khôi trong phần trình diễn đầy thăng hoa của thí sinh Lê Hoàng Phương. Sản phẩm lấy ý tưởng từ thiết kế tôm tre mỹ nghệ, một “đặc sản” của đất võ Bình Định từ những thân tre được sáng tạo độc đáo thành những con tôm hùm sinh động. Thiết kế không chỉ là tiếng nói góp phần lan tỏa, gìn giữ về làng nghề thủ công mà còn là hình ảnh giới thiệu đến với người dân và bạn bè quốc tế về một thức quà độc đáo của người Việt làm nên từ tre.
Ngoài ra, Top 10 Trang phục Dân tộc xuất sắc và ấn tượng của cuộc thi “Tuyển chọn Thiết kế Trang phục Dân tộc” có thể kể đến những dấu ấn khác như thiết kế “Mùa Vàng” của NTK Trần Anh Khoa. Được lấy cảm hứng từ sự chuyển mình, sản phẩm gợi liên tưởng từ lúc thửa ruộng còn xanh non mạ cho đến thí sinh Nguyễn Thị Thanh Khoa mùa gặt vàng óng ả, mùa lúa chín của Tây Bắc. Hay bộ trang phục mang tên “Ngư Ông” của NTK Nguyễn Hoài Thanh khi nói về tục lập miếu, đình, thờ cúng của ngư dân Việt Nam với niềm mong muốn được che chở trong những chuyến ra khơi đầy nguy hiểm. Hình ảnh người đàn ông ra khơi, còn phụ nữ hàng tháng nơi đất liền, lo toan việc nhà, trông ngóng biển xa, trông đợi chồng con trở về nhưng vẫn chịu thương, chịu khó, giữ vẹn tấm lòng thủy chung…

Các thiết kế “Mộng Thanh Tiên” - “Ngư Ông” - “Mùa Vàng” (Ảnh BTC)

Những bộ trang phục xuất sắc tại đêm trình diễn Trang phục Dân tộc Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022 là biết bao ý tưởng thiết kế nghệ thuật và thẩm mỹ, mang tính biểu trưng văn hóa cao. Mỗi tác phẩm được làm nên không chỉ bởi tài năng, tâm huyết của những nhà thiết kế dành cho các cô gái hiện đại, bản lĩnh, dám phá vỡ những quy tắc về cái đẹp để tôn vinh giá trị chân thiện mỹ mà còn bởi ý nghĩa, thông điệp sâu sắc mà họ muốn gửi gắm khi được tự hào cất lên tiếng nói về bức tranh đa dạng của đời sống văn hóa và con người Việt Nam./.

Ngân Kiều