Kinh tế
NESCAFÉ Plan và hành trình 10 năm mang lại giá trị bền vững cho người nông dân trồng cà phê
11:09 AM 02/10/2020
(LĐXH) Từ năm 2010, dự án toàn cầu NESCAFÉ Plan được tập đoàn Nestlé triển khai tại hơn 10 quốc gia thuộc các khu vực trồng cà phê trọng điểm trên thế giới tại châu Mỹ, châu Phi và châu Á, nhằm mang lại những giá trị bền vững cho người nông dân trồng cà phê, cho cộng đồng và hành tinh.
Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia sản xuất cà phê Robusta hàng đầu thế giới, tuy nhiên hạt cà phê Việt Nam gặp phải nhiều vấn đề quan trọng, ảnh hưởng đến chất lượng và giá trị. Các nông hộ đa phần canh tác và thu hái cà phê theo phương pháp truyền thống, thiếu quy trình chuẩn cũng như áp dụng khoa học – kỹ thuật vào các khâu chăm sóc. Diện tích cà phê già cỗi ngày càng tăng ảnh hưởng tới năng suất và chất lượng, nguồn tài nguyên nước bị khai thác không hiệu quả gây lãng phí, không có đội ngũ nông dân kế cận, cũng như những thay đổi về khí hậu và môi trường,… là những thách thức mà ngành cà phê Việt Nam phải đối mặt.
Từ năm 2010, dự án toàn cầu NESCAFÉ Plan được tập đoàn Nestlé triển khai tại hơn 10 quốc gia thuộc các khu vực trồng cà phê trọng điểm trên thế giới tại châu Mỹ, châu Phi và châu Á, nhằm mang lại những giá trị bền vững cho người nông dân trồng cà phê, cho cộng đồng và hành tinh. Dự án cũng thể hiện cam kết của Nestlé nhằm tạo giá trị chung cho chuỗi giá trị cà phê.
Ông Binu Jacob, Tổng giám đốc Công ty Nestlé Việt Nam chia sẻ về mục tiêu nâng cao giá trị
và hình ảnh hạt cà phê Việt Nam
Cũng trong năm 2010, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN&PTNT) của Việt Nam hợp tác với Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) thành lập Nhóm Đối tác Hợp tác công-tư (Public-Private Partnership (PPP) Task Force) cho các mặt hàng nông nghiệp khác nhau. Nhóm Hợp tác Ngành hàng Cà phê (Coffee Task Force) do Cục Trồng Trọt (Bộ NN&PTNT) và công ty Nestlé Việt Nam đồng chủ trì, bao gồm 22 thành viên đối tác, nhằm đầu tư chuỗi giá trị cà phê để nâng cao sản lượng và chất lượng hạt cà phê, thu nhập của nông dân, và phát triển môi trường bền vững.
Trong bối cảnh đó, dự án phát triển cà phê bền vững NESCAFÉ Plan được triển khai từ năm 2011, với mục tiêu phát triển bền vững ngành cà phê Việt Nam, nâng cao chất lượng và giá trị hạt cà phê Việt, hướng đến việc đưa Việt Nam trở thành tham chiếu cho cà phê Robusta thế giới.
Xuyên suốt 10 năm qua, đội ngũ chuyên gia nông nghiệp của Nestlé đã gắn kết chặt chẽ với nông dân và sát cánh cùng đối tác quan trọng là Viện Khoa Học Kỹ Thuật Nông - Lâm Nghiệp Tây Nguyên (WASI) góp phần thay đổi phương thức canh tác cà phê truyền thống bằng kỹ thuật tiên tiến thông qua NESCAFÉ Plan (ví dụ kỹ thuật nuôi cấy mô tế bào, nhân giống, kỹ thuật tưới nhỏ giọt, tỉa cành, kỹ thuật thu hoạch cà phê chín và bảo quản sau thu hoạch, …), góp phần cải tạo diện tích cà phê già cỗi bằng hoạt động phân phối cây giống cho nông dân, cải thiện kinh tế cho các nông hộ, duy trì một môi trường canh tác bền vững để đối phó tình trạng biến đổi khí hậu. Về mặt xã hội, dự án đã nâng cao vai trò và vị thế của người phụ nữ, thông qua việc đào tạo đội ngũ nữ trưởng nhóm nông dân, phát triển đội ngũ nông dân kế thừa.
Cán bộ nông nghiệp Dự án Nestlé Plan hướng dẫn nông dân cách chăm sóc cà phê
Hành trình 10 năm NESCAFÉ Plan tại Việt Nam
  • Năm 2010: Dự án toàn cầu NESCAFÉ Plan được tập đoàn Nestlé triển khai.
  • Năm 2011: Dự án NESCAFÉ Plan chính thức được triển khai tại Việt Nam, thí điểm tại tỉnh 3 tỉnh Đắk Lắk, Lâm Đồng và Đắk Nông.
  • Năm 2012: Mở rộng chương trình NESCAFÉ Plan đến tỉnh Gia Lai, mở rộng các khu vực trồng cà phê trọng điểm tại Tây Nguyên, gồm tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai và Lâm Đồng.
  • Năm 2015: Ứng dụng phần mềm FARMS và FFB (Nhật ký Nông hộ số) để quản lý dữ liệu trực tiếp của mỗi trang trại, nhằm hỗ trợ kịp thời cho từng nông hộ.
  • Năm 2019: Được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trao bằng khen với thành tích xuất sắc đóng góp cho ngành cà phê Việt Nam và phát triển nông nghiệp bền vững theo mô hình hợp tác công tư (PPP), góp phần phát triển nông nghiệp nông thôn.
  • Từ năm 2011 đến nay: Nestlé liên tục duy trì kênh phân phát giống hỗ trợ nông dân và Chính phủ trong chương trình tái canh diện tích cà phê già cỗi; đã phân phát trên 46 triệu cây giống, giúp tái canh trên 46.000 ha cà phê già cỗi.
  • Giới thiệu mô hình canh tác theo Thực hành nông nghiệp tốt (GAP/NBFP): Tập huấn trên 260.000 lượt nông dân và giúp họ áp dụng các kiến thức đã học ngay trên vườn của mình – với tỷ lệ áp dụng trên 80% và tiết kiệm 40% lượng nước tưới, và giảm 20% lượng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật.
  • Từ năm 2021: Giới thiệu mô hình trồng xen canh hợp lý, giúp bà con nông dân tăng thu nhập từ 30%-100% trên cùng đơn vị diện tích.
  • Mỹ Linh