Lao động
Nâng cấp kỹ năng, mở khóa cơ hội - Chìa khóa chiến lược của thị trường lao động Việt Nam
06:04 PM 26/04/2023
(LĐXH)-Theo Báo cáo tổng quan về tình hình lao động việc làm năm 2022, thị trường lao động Việt Nam có nhiều điểm sáng với số người có việc làm và thu nhập của người lao động đều tăng lên.
Đồng thời, nhu cầu học tập và giáo dục của người lao động Việt cũng đang phát triển song song với quá trình chuyển đổi số và toàn cầu hóa.
Có thể thấy, lực lượng lao động địa phương thể hiện mong muốn học tập một cách tích cực để duy trì khả năng cạnh tranh trên thị trường. 
Theo khảo sát PwC’s 2022 Workforce Hopes & Fears (Khảo sát Kỳ vọng và Nỗi lo của lực lượng lao động PwC 2022), khoảng 84% số người được hỏi sẽ học các kỹ năng mới hoặc được đào tạo lại hoàn toàn để cải thiện khả năng có việc làm trong tương lai.
Không những thế, 93% người khảo sát hiện đang học các kỹ năng mới, với phần lớn những người được hỏi này nói rằng họ đang học một cách độc lập hay nói cách khác, là tự nâng cấp bản thân.
Đáng chú ý, Việt Nam còn có nhiều cơ hội để phát triển mạnh mẽ khi nền kinh tế đang được đánh giá là một thị trường thịnh vượng, tăng trưởng cao. 
Bằng chứng là, Việt Nam là nước nhận vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn thứ 3 trong khu vực.
Đồng thời, như Ngân hàng Thế giới đã đề xuất về mô hình tăng trưởng dựa trên sự đổi mới và giá trị, Việt Nam sẽ cần một lực lượng lao động lành nghề để chuyển mình thành nền kinh tế có thu nhập trung bình cao vào năm 2035.
Với sự đầu tư đúng đắn vào giáo dục và đào tạo, Việt Nam có thể đảm bảo nguồn nhân tài lành nghề ổn định và thúc đẩy tăng trưởng bền vững trong tương lai gần.
Đây cũng là cơ hội để người lao động Việt “chuyển mình" trong kỷ nguyên số.
Nâng cấp các kỹ năng là yêu cầu cần thiết của người lao động ở thời điểm hiện tại

Nâng cấp kỹ năng - tạo cơ hội cho lao động tiếp cận và cạnh tranh trong thị trường lao động

Khi thị trường lao động Việt Nam phải vật lộn với những thách thức do nền kinh tế số hóa và tăng tốc đặt ra, nhu cầu về nhân viên có tay nghề và trình độ cao chưa bao giờ cấp bách hơn bây giờ.

Về phía doanh nghiệp, người sử dụng lao động phải cung cấp cho nhân viên của họ cơ hội để nâng cao kỹ năng và đào tạo lại bản thân, nếu không sẽ có nguy cơ mất đi những tài năng lành nghề của họ.

Báo cáo Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI 2021 do Liên đoàn Công thương Việt Nam (VCCI) tổng hợp chỉ ra, 62% doanh nghiệp muốn mở rộng lực lượng lao động với những người lao động có kỹ năng. 
Cụ thể, có nhu cầu cao đối với lao động lành nghề thành thạo các cấp độ kế toán, công nghệ, quản lý và giám sát.

Vậy nên, việc nâng cấp kỹ năng không chỉ giúp củng cố lợi thế cạnh tranh cho người lao động mà còn nâng cao triển vọng tìm được việc làm phù hợp của họ trong bối cảnh việc làm hiện tại.

Đồng thời, với việc ra đời và phát triển của các công nghệ mới, điển hình như ChatGPT gần đây, việc nâng cấp các kỹ năng của bản thân còn là để đối phó và tồn tại bền vững trong thời đại công nghệ ngày nay.

Thị trường lao động Việt đang mở ra nhiều cơ hội cho người lao động Việt (Ảnh: Unsplash)

Theo Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), Việt Nam là một trong những nước chịu ảnh hưởng lớn từ Cách mạng công nghiệp 4.0, điều này nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết đối với các cá nhân là phải liên tục nâng cấp các kỹ năng của mình để duy trì khả năng cạnh tranh.

Có thể thấy, nâng cao kỹ năng không còn là một lựa chọn mà là một yêu cầu cần thiết để người lao động có thể thành công trong lĩnh vực tương ứng của họ.

Điều này đã cung cấp một động lực quan trọng cho sự phát triển của các ngành và chương trình mới trong các trường đại học trong nước và quốc tế, đảm bảo rằng thế hệ nhân viên tiếp theo được trang bị những kỹ năng và kiến ​​thức mới nhất để duy trì khả năng cạnh tranh trong bối cảnh việc làm linh hoạt hiện nay.

Khai phá tiềm năng với chương trình Sau đại học Trực tuyến 100% của Taylor - Nâng cao kỹ năng và đào tạo lại kỹ năng hướng đến thành công

Nhu cầu học tập và giáo dục ở Việt Nam không chỉ là một xu thế nhất thời; đây là một yếu tố quan trọng trong quá trình chuyển đổi của đất nước trong việc khẳng định vị thế trong nền kinh tế kỹ thuật số toàn cầu. 

Nhu cầu về lực lượng lao động có tay nghề cao không chỉ là khát vọng mà còn là điều cần thiết để Việt Nam trở thành nền kinh tế có thu nhập trung bình cao vào năm 2035, như được nêu trong báo cáo “Giáo dục để Phát triển” của Ngân hàng Thế giới (báo cáo Taking Stock: Educate to Grow). 

Báo cáo nhấn mạnh rằng việc chuyển hướng sang các ngành công nghiệp và dịch vụ có giá trị gia tăng cao hơn đòi hỏi lực lượng lao động có tay nghề cao, và việc nâng cao kỹ năng và đào tạo lại là điều cần thiết cho tăng trưởng kinh tế và khả năng cạnh tranh của Việt Nam.

Nhận thức được động lực này, các Chương trình Sau đại học Trực tuyến 100% của Taylor đã được tuyển chọn cẩn thận dành riêng cho thế hệ người học trong thời đại số, đang tìm kiếm các giải pháp giáo dục linh hoạt để nâng cao kỹ năng và đào tạo lại bản thân mọi lúc, mọi nơi, đồng thời, cân bằng giữa công việc, cuộc sống và học tập.

Tập trung vào phương pháp Nano Learning, chương trình đã chia từng Mô-đun thành các chủ đề có kích thước nhỏ từ 25 đến 30 Video và nội dung tương tác. 

Mỗi chủ đề có thể được trình bày trong vòng 2 đến 5 phút, đảm bảo rằng người học không bị choáng ngợp và có thể dễ dàng nắm bắt, khái niệm hóa và tiếp thu thông tin, giúp họ luôn gắn bó, có động lực và tập trung. 

Trải nghiệm học tập không đồng bộ được thiết kế để phù hợp với nhu cầu của các chuyên gia bận rộn, cho phép họ học theo tốc độ và điều kiện của riêng họ.

Đại học Taylor's đã đi tiên phong trong lĩnh vực học tập trực tuyến trong hơn một thập kỷ qua và chương trình này được được trang bị hệ sinh thái học tập trực tuyến chuyên nghiệp, người học có thể tiếp cận với các phương pháp trải nghiệm giáo dục chất lượng thông qua các hình thức như:

Thảo luận bàn tròn, diễn đàn và hệ thống hỗ trợ chuyên dụng để tương tác với các bạn học và giảng viên, cũng như có được các phiên kết nối độc quyền với các nhà lãnh đạo trong ngành. Hơn nữa, người học có được cơ hội kết nối độc quyền với các chuyên gia hàng đầu trong ngành, khiến nó trở thành một chương trình lý tưởng để bổ sung cho lực lượng lao động hiện có.

Không những thế, Đại học Taylor's còn là một trong số rất ít trường có mạng lưới công nghiệp mạnh trong khu vực, người học có được cơ hội kết nối độc quyền với các chuyên gia hàng đầu trong ngành.

Tất cả đã mang lại một chương trình lý tưởng để người lao động nâng cấp kỹ năng, hướng tới nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động hiện tại.

Có thể thấy, nâng cao kỹ năng không còn là một lựa chọn mà là một yêu cầu cần thiết để người lao động có thể thành công trong lĩnh vực tương ứng của họ.

Điều này đã cung cấp một động lực quan trọng cho sự phát triển của các ngành và chương trình mới trong các trường đại học trong nước và quốc tế, đảm bảo rằng thế hệ nhân viên tiếp theo được trang bị những kỹ năng và kiến ​​thức mới nhất để duy trì khả năng cạnh tranh trong bối cảnh việc làm linh hoạt hiện nay.

Không những thế, Đại học Taylor's còn là một trong số rất ít trường có mạng lưới công nghiệp mạnh trong khu vực, người học có được cơ hội kết nối độc quyền với các chuyên gia hàng đầu trong ngành.

Tất cả đã mang lại một chương trình lý tưởng để người lao động nâng cấp kỹ năng, hướng tới nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động hiện tại.

Đại học Taylor's là trường đại học tư thục số 1 ở Đông Nam Á, xếp thứ 284 trong Bảng xếp hạng các trường đại học quốc tế của QS 2023

Khi thị trường lao động Việt Nam đối mặt với nhu cầu ngày càng tăng đối với lao động có tay nghề cao để bắt kịp với sự phát triển của nền kinh tế kỹ thuật số cũng như yêu cẩu của các ngành công nghiệp và sự xuất hiện của các ngành học mới, các Chương trình Sau đại học 100% Trực tuyến của Taylor sẽ cung cấp một giải pháp nâng cao tay nghề hoặc đào tạo lại cho người lao động và các chuyên gia trong suốt hành trình sự nghiệp của họ. 

Bằng cách thực hành học tập suốt đời, các cá nhân có thể tăng lợi thế cạnh tranh và nâng cao triển vọng nghề nghiệp của họ trong một thị trường việc làm đang phát triển nhanh chóng như hiện nay.

Đại học Taylor's là trường đại học tư thục số 1 ở Đông Nam Á, xếp thứ 284 trong Bảng xếp hạng các trường đại học quốc tế của QS 2023.

Bảng xếp hạng này đưa trường vào top 1% các trường đại học trên toàn cầu.

Ngoài ra, trường được xếp ở vị trí thứ 49 ở Châu Á trong Bảng xếp hạng trường đại học châu Á của QS 2022, đưa trường trở thành trường đại học tư thục duy nhất của Malaysia lọt vào Top 50 danh sách các trường đại học tốt nhất châu Á.

Trường cũng được xếp hạng 5 Sao trong 7 hạng mục của Xếp hạng Sao QS:

Giảng dạy, Quốc tế hóa, Khả năng tuyển dụng, Tính toàn diện, Cơ sở vật chất, Xếp hạng Chủ đề và Học trực tuyến. Trong Bảng xếp hạng Đại học Thế giới QS theo Chủ đề năm 2022, Taylor's được xếp hạng 16 trên thế giới về ngành Quản lý Khách sạn & Giải trí.

Trường tư thục Taylor cũng đã lọt vào Top 100 trên thế giới với xếp hạng 97 cho ngành Nghiên cứu Quản trị Kinh doanh, khiến trường trở thành trường tư thục hàng đầu tại Malaysia và Đông Nam Á.

Những thành tích này là những cột mốc quan trọng đối với Taylor’s, phù hợp với mục tiêu trở thành một trong những trường đại học hàng đầu châu Á. 


Mỹ Hạnh