Xã hội
Nâng cao nhận thức về Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN
01:18 PM 24/08/2022
(LĐXH) - Ngày 24/8/2022, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức Hội nghị Tuyên truyền về Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN. Đây là hoạt động nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các cán bộ, công chức, giảng viên và đặc biệt là các em sinh viên về ASEAN nói chung và Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN nói riêng.
Hội nghị có sự tham gia của các đại diện đến từ Bộ Ngoại giao, Bộ Công thương, các Bộ, ngành thuộc Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN tại Việt Nam, các giảng viên và sinh viên đến từ Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà phát biểu khai mạc Hội nghị
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà hoan nghênh những nỗ lực trong công tác truyền thông, cụ thể là việc thực hiện tốt Kế hoạch Tuyên truyền, quảng bá ASEAN cũng như việc thực hiện Quyết định số 161/QĐ-TTg ngày 25/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN đến năm 2025”, trong đó tất cả các Bộ, ngành, địa phương đều xây dựng kế hoạch hành động với nhiệm vụ nâng cao nhận thức, tuyên truyền về ASEAN nói chung và Cộng đồng Văn hoá - Xã hội ASEAN nói riêng.
Thứ trưởng cho biết, nỗ lực này đã góp phần tạo nên những kết quả tích cực được ghi nhận trong Khảo sát về Nhận thức ASEAN do ASEAN tổ chức năm 2018, trong đó Việt Nam chúng ta đạt tỉ lệ 44% có hiểu biết về ASEAN so với tỉ lệ 23% của toàn ASEAN; 87% người dân Việt Nam có suy nghĩ lạc quan về tương lai của ASEAN, trong khi tỉ lệ này đối với các nước ASEAN nói chung là 78%.
GS.TS Hoàng Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) phát biểu chào mừng
Trong bài phát biểu chào mừng, GS. TS. Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ: Cộng đồng ASEAN được thành lập vào cuối năm 2015 trên cơ sở ba trụ cột chính: Cộng đồng Chính trị - An ninh, Cộng đồng Kinh tế và Cộng đồng Văn hóa - Xã hội. Trong đó, Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN (ASCC) có vai trò vô cùng đặc biệt. ASCC được thiết lập một cách tự nhiên, khách quan trên nền tảng phát triển các giá trị văn hóa truyền thống lâu đời với sự đóng góp của rất nhiều thế hệ người dân ASEAN qua dặm dài lịch sử. Sự học hỏi lẫn nhau, sự giao thoa với các giá trị văn hóa - xã hội của các cộng đồng khác đã giúp ASCC từng bước trở thành một trong số những cộng đồng gắn kết, phát triển đồng đều, hòa hợp, với các “xã hội quan tâm và chia sẻ” có ảnh hưởng và tạo ra những dấu ấn khác biệt trên phạm vi toàn cầu. Vì vậy, có thể khẳng định rằng, sáng kiến chung về Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN là một sự kết nối có tính lịch sử, tính nhân văn vô cùng sâu sắc.
Ông Ngô Tuấn Anh  - Trưởng phòng Chính trị - An ninh, Vụ ASEAN (Bộ Ngoại giao) trình bày về tình hình hợp tác ASEAN hiện nay
Bà Hà Thị Minh Đức, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ LĐ-TB&XH - Đại diện SOCA Việt Nam trình bày những trọng tâm và ưu tiên hiện nay trong Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN.
“Ngày nay, chúng ta đang đối mặt với những biến đổi xã hội chưa từng có do môi trường địa chiến lược đang thay đổi nhanh chóng cũng như các vấn đề an ninh phi truyền thống đang nổi lên. Bên cạnh đó, đại dịch Covid-19 gây khủng hoảng nghiêm trọng trên toàn cầu. Trong bối cảnh như vậy, Cộng đồng ASEAN cần gắn kết, chủ động thích ứng hơn và duy trì vai trò trung tâm trong khu vực. Những ưu tiên và nỗ lực của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN đã thể hiện rõ quyết tâm của các quốc gia trong việc gắn kết con người với con người, lấy con người là trung tâm của sự phát triển bền vững và không bỏ ai ở lại phía sau trong mọi biến đổi xã hội, mọi thách thức dù là khắc nghiệt nhất” - GS. TS. Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh.
Chương trình trao đổi, giao lưu giữa sinh viên và các chuyên gia về ASEAN
Trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu đã được nghe chuyên gia Ngô Tuấn Anh  - Trưởng phòng Chính trị - An ninh, Vụ ASEAN (Bộ Ngoại giao) chia sẻ về tình hình hợp tác ASEAN hiện nay trong trụ cột Chính trị - An ninh và một số vấn đề đáng lưu ý trong hợp tác ASEAN của Việt Nam. Hội nghị cũng tập trung vào nội dung trao đổi về tiến trình Hội nhập kinh tế ASEAN của Việt Nam, những thuận lợi, thách thức và giải pháp; Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN với những trọng tâm và ưu tiên hiện nay; Vấn đề phát triển nguồn nhân lực và đào tạo kỹ năng do Bà Hà Thị Minh Đức, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ LĐ-TB&XH - Đại diện SOCA Việt Nam trình bày; Các chương trình trao đổi giao lưu sinh viên trong ASEAN…
Các đại biểu, diễn giả tham gia Hội nghị chụp ảnh lưu niệm
Là một trong ba trụ cột của Cộng đồng ASEAN với 15 cơ quan chuyên ngành, phụ trách nhiều lĩnh vực liên quan trực tiếp đến người dân, Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN mang một ý nghĩa quan trọng khi đặt người dân là trung tâm, phục vụ cho người dân và nhanh chóng chứng tỏ được vị trí đặc biệt của mình trong tiến trình phát triển của từng quốc gia cũng như khu vực. Cộng đồng Văn hóa - Xã hội cũng đã chủ động và tích cực hợp tác với hai trụ cột Chính trị - An ninh và Kinh tế để giải quyết những thách thức đối với phát triển bền vững, hòa bình và thịnh vượng trong khu vực ASEAN.
Đức Dương