Xã hội
Nâng cao kĩ năng sống, kỹ năng sinh tồn cho trẻ em
02:39 PM 13/06/2022
(LĐXH) - Kỹ năng sống, kỹ năng sinh tồn ngày càng trở nên cần thiết và quan trọng đối với quá trình phát triển toàn diện của trẻ em. Bên cạnh việc tiếp nhận kiến thức, trẻ em cần được trau dồi, trang bị các kỹ năng cơ bản khác như kỹ năng tự chăm sóc bản thân, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng bơi lội, kỹ năng tự vệ,... để dễ dàng thích nghi, chủ động và an toàn trong mọi hoàn cảnh, tình huống của cuộc sống.

Kỹ năng sống giúp trẻ tự tin, hòa nhập và bản lĩnh hơn (Ảnh minh họa)

Tùy vào mỗi độ tuổi và giai đoạn phát triển mà trẻ em cần những kỹ năng khác nhau. Theo đó, gia đình phải chú ý để cung cấp cho trẻ những kỹ năng sống, kỹ năng sinh tồn thật sự cần thiết. Trẻ em phát triển một cách toàn diện là khi vừa nắm vững kiến thức giáo dục từ nhà trường, vừa được dạy các kỹ năng cơ bản và trưởng thành trong môi trường lành mạnh. Trên thực tế, ngày càng có nhiều chương trình, hoạt động trải nghiệm được thực hiện dành cho các em học sinh để nâng cao hơn về kĩ năng, nhận thức giúp trẻ rèn luyện bản thân về cả thể chất và tinh thần. Một số chương trình nổi bật đã được nhiều phụ huynh lựa chọn cho con trẻ tham gia trong mỗi kỳ nghỉ hè như học kỳ quân đội, trại hè hay các khóa trải nghiệm,...
Chẳng hạn như, Học kỳ Quân đội của Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam trực thuộc Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh diễn ra từ ngày 12/6 đến ngày 10/8/2022 là một trong những chương trình rèn luyện đặc biệt được nhiều phụ huynh lựa chọn. Các chương trình huấn luyện, đào tạo kỹ năng thực hành xã hội, phát triển kỹ năng sống của Trung tâm dành cho học viên lứa tuổi thanh thiếu niên từ 7 đến 18 tuổi.

Học kỳ Quân đội - Môi trường “rèn luyện” và “thử thách” dành cho các chiến binh

Nổi bật là chương trình “Chiến sĩ tí hon” với các lớp như thách thức giới hạn; rèn luyện chính tôi; tự vệ thoát hiểm;... dành cho học viên 7 đến 12 tuổi và chương trình “Học kỳ Quân đội” với các lớp như tự hào quân ngũ; chiến binh thép; thiếu niên anh hùng;... dành cho học học viên từ 12 đến 18 tuổi. Đây là học kỳ huấn luyện với môi trường kỷ luật nghiêm ngặt theo mô hình quân đội, tập trung rèn luyện kỹ năng sống, xây dựng tinh thần đội nhóm, tính tự giác và tự lập cho học viên. Đồng thời có sự kết hợp của trải nghiệm thực tế nhằm nâng cao tinh thần đoàn kết, ý thức kỷ luật cho các bạn học sinh khi có cơ hội được trở thành một người chiến sĩ thực thụ với chế độ sinh hoạt riêng biệt tại một số đơn vị quân đội ở Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Vũng Tàu.

“Giải mã thiên nhiên” - Trại hè trải nghiệm khoa học và chinh phục ước mơ cho trẻ

Còn với Trại hè Khoa học của Trung tâm Phát triển Khoa học Công nghệ và Tài năng trẻ trực thuộc Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là mô hình giáo dục trải nghiệm mới với những hoạt động tích lũy kiến thức, kỹ năng, vui chơi và hòa mình vào thiên nhiên trong 5 ngày 4 đêm dành cho các bạn học sinh có độ tuổi từ 10 đến 15 tuổi trên cả nước. Cụ thể là những hoạt động dã ngoại, trải nghiệm thực tế, khám phá đời sống của động, thực vật trong tự nhiên. Việc tìm hiểu và thực hành các kỹ năng sinh tồn, kỹ năng sống cơ bản sẽ giúp khơi dậy niềm đam mê sáng tạo khoa học, tình yêu thiên nhiên, ý thức bảo vệ môi trường cho học viên. Đồng thời trại hè là dịp để nâng cao thể chất thông qua các hoạt động khám phá rừng, hoạt động thể dục, thể thao. Với 3 khóa học diễn ra từ ngày 28/6 đến ngày 16/7/2022 tại Vườn quốc gia Cúc Phương, Nho Quan, Ninh Bình thì đây cũng là một trong những trại hè thích hợp cho các bé có đam mê với khoa học.

Khám phá Tiếng Anh qua những chuyến đi cùng IYC

Hay Trại hè Tiếng Anh của Câu lạc bộ Quốc tế Thanh niên (viết tắt là IYC) trực thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh cũng là một lựa chọn phù hợp cho các bậc phụ huynh trong dịp hè này. Trại hè được tổ chức tại Bảo Lộc, Lâm Đồng từ ngày 14/7 đến ngày 20/7/2022 dành cho đối tượng thanh thiếu niên từ 12 đến 18 tuổi. Với các hoạt động trải nghiệm ý nghĩa như rèn luyện kỹ năng giao tiếp Tiếng Anh, trau dồi kiến thức, kỹ năng thực hành xã hội, giao lưu và kết thêm nhiều bạn mới. Trại hè cũng là nơi giúp các bạn học sinh tăng cường trải nghiệm và khám phá giới hạn của bản thân, tìm hiểu và học hỏi về các nền văn hóa khác nhau trên thế giới…
Ngoài ra còn có những khóa học, chương trình, hoạt động trải nghiệm của các Trung tâm, các Trường giảng dạy về kỹ năng sống cho trẻ như Học viện Giao tiếp MasterKids với Trại hè Kỹ năng sống MasterKids hay còn gọi là “Học kỳ Tự tin - Độc lập”. Trại hè dành cho đối tượng học sinh từ 8 đến 14 tuổi tại chân núi Tản Lĩnh, Ba Vì, Hà Nội trong thời gian từ ngày 3/7 đến ngày 9/7/2022. Trại hè đem đến những hoạt động ý nghĩa, lồng ghép đan xen việc rèn luyện kỹ năng sống (đặc biệt là kỹ năng giao tiếp, thuyết trình), bồi dưỡng cho trẻ giá trị sống tốt đẹp, biết yêu thương và sẻ chia. Đồng thời giúp các bạn học sinh phát triển sự tự tin, tích cực chủ động trong giao tiếp, tự lập tự giác trong sinh hoạt hằng ngày.
Việc cho trẻ tham gia các chương trình, hoạt động hay khóa học bổ trợ kỹ năng là một trong những cách giúp trẻ em tham gia trải nghiệm, hoạt động ngoài trời trong môi trường tập thể, từ đó sẽ giúp nhiều bạn học sinh xa rời chiếc điện thoại “quen thuộc”, màn ảnh máy tính để bộc lộ mình và dấn thân khám phá xung quanh nhiều hơn. Và nhờ đó, chính các bé cũng dần nhận thức được điểm mạnh, yếu của bản thân và hiểu hơn về thế giới muôn màu trong cuộc sống./.
Ngân Kiều