Xã hội
Nâng cao đời sống, tinh thần với người có công huyện Diễn Châu
04:29 PM 29/09/2022
(LĐXH) - Trải qua các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An hiện có hơn 4.400 nghìn liệt sĩ; 328 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; 390 cán bộ Lão Thành cách mạng; 228 Cán bộ tiền khởi nghĩa; 4.500 thương binh; 2.300 bệnh binh; 1.950 người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc da...
Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, nhiều năm qua, Diễn châu luôn chú trọng thực hiện tốt công tác tri ân với người có công và đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, quan tâm chăm lo cho các gia đình liệt sĩ, thương, bệnh binh và người có công với cách mạng bằng nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, thể hiện trách nhiệm và tình cảm tri ân sâu sắc. Đến nay, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện đã được xã hội hóa sâu rộng, huy động được sức mạnh của toàn xã hội để thực hiện những việc làm cụ thể và thiết thực như: xây dựng nhà tình nghĩa, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc, giúp đỡ thương, bệnh binh, bố mẹ liệt sĩ già yếu, cô đơn... Qua đó, kịp thời động viên, tạo điều kiện để họ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, phấn đấu vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. 

Hội hỗ trợ gia đình liệt sỹ Nghệ An, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa huyện Diễn Châu và xã Diễn Hùng hỗ trợ 65 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà tình nghĩa mới cho bà Lê Thị Trường ở thôn Ngọc Mỹ, xã Diễn Hùng là vợ Liệt sỹ Phạm Văn Bảo

Theo thống kê, mỗi năm, huyện vận động được trên 1,8 tỷ đồng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, kết hợp với các nguồn xã hội hóa khác. Nhờ đó, trong 5 năm qua, huyện đã hỗ trợ xây dựng mới được gần 200 nhà tình nghĩa, sửa chữa và nâng cấp trên 150 nhà; tặng trên 50 sổ tiết kiệm cho người có công.
Năm 2022 xã đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng để nâng cấp Đài tưởng niệm liệt sỹ, làm ấm lòng thân nhân gia đình liệt sỹ trên địa bàn
Đặc biệt, trên địa bàn huyện có xã Diễn Hùng hằng năm đều xây dựng nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa được hơn 20 triệu đồng để sử dựng vào việc tặng quà, thăm hỏi và giúp đỡ các thương binh, gia đình thân nhân liệt sỹ có hoàn cảnh khó khăn… Ngoài ra, xã luôn chú trọng xây dựng, tu sửa các công trình tri ân. Năm 2022, xã đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng để nâng cấp Đài tưởng niệm liệt sỹ, làm ấm lòng thân nhân gia đình liệt sỹ trên địa bàn.
Tiếp nối những kết quả đạt được, thời gian tới, huyện Diễn Châu tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với việc thực hiện chính sách người có công, giúp người có công cải thiện nhà ở, đảm bảo không có hộ người có công hưởng trợ cấp hàng tháng là hộ nghèo, cũng như quan tâm tới chính sách hỗ trợ việc làm đối với thân nhân người có công.  Huyện cũng sẽ tiếp tục thực hiện công tác tu bổ, chỉnh trang các công trình tưởng niệm liệt sỹ để phục vụ các tổ chức và cá nhân đến thăm viếng. Cập nhật kịp thời những vướng mắc, bất cập của chính sách, pháp luật và thực tiễn thực hiện để đề xuất với cơ quan có thẩm quyền bổ sung, sửa đổi, góp phần thực hiện tốt hơn chính sách ưu đãi đối với người có công.
Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, chế độ của Nhà nước về ưu đãi đối với người có công, phong trào Đền ơn đáp nghĩa trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao nhận thức hơn nữa về công tác người có công; coi đây vừa là đạo lý, vừa là bổn phận, trách nhiệm, nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị và mỗi người dân trên địa bàn huyện./.
Lê Minh