Giáo dục - Nghề nghiệp
Nâng cao chất lượng kỳ thi kỹ năng nghề các cấp
01:44 PM 07/10/2020
(LĐXH)- Trong khuôn khổ Kỳ thi Kỹ năng nghề Quốc gia lần thứ 11 năm 2020, ngày 6/10, tại Hội đồng thi Kỹ năng nghề Quốc gia số 5 – Trường Cao đẳng Công nghiệp Hà Nội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy phong trào và nâng cao chất lượng tổ chức, tham dự thi kỹ năng nghề các cấp”.
Hội thảo thu hút sự tham gia của các chuyên gia trong nước và quốc tế, cùng đại diện các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Tại đây, các đại biểu tập trung trao đổi những nội dung về việc nâng cao chất lượng công tác tổ chức, tham dự kỳ thi kỹ năng nghề cấp cơ sở, cấp quốc gia, quốc tế và thi kỹ năng nghề trong doanh nghiệp.
Các chuyên gia đến từ Hàn Quốc, Đức đã chia sẻ bài học kinh nghiệm trong việc tổ chức kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia, tham dự Kỳ thi kỹ năng nghề ASEAN và Thế giới; Kinh nghiệm đào tạo thí sinh một số nghề tham dự kỳ thi kỹ năng nghề ASEAN và thế giới…
Ban tổ chức chủ trì hội thảo
Phát biểu tại Hội thảo, ông Jurgen Hartwig – Giám đốc Chương trình đổi mới đào tạo nghề tại Việt Nam cho biết: Thời gian qua, Việt Nam đã có thành tích cao trong các kỳ thi kỹ năng nghề ở khu vực và những tiến bộ đáng kể tại các kỳ thi kỹ năng nghề thế giới, đặc biệt tại kỳ thi tay nghề thế giới mới đây ở Kazan, Nga.
Chính phủ Đức hỗ trợ Việt Nam trong vấn đề đổi mới và cải thiện lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, trong đó hỗ trợ Việt Nam tại kỳ thi tay nghề thế giới. Các kỳ thi kỹ năng nghề là dịp để thí sinh các nước cọ sát, học hỏi lẫn nhau, từ đó cải thiện giáo dục nghề nghiệp và nâng cao trình độ kỹ năng lao động.
Thông qua kỳ thi, các quốc gia sẽ được học hỏi rất nhiều về trình độ kỹ năng nghề trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra. Đây cũng là cơ hội để tiếp cận các tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc tế.
Theo ông Jurgen Hartwig: “Để nâng cao chất lượng tổ chức các kỳ thi kỹ năng nghề, cần thúc đẩy sự tham gia trong các kỳ thi tay nghề ASEAN và thế giới đối với những nghề trọng điểm theo ưu tiên phát triển của Việt Nam. Bên cạnh đó, lựa chọn những trường cao đẳng chất lượng cao và hỗ trợ các trường này trở thành trung tâm đào tạo thí sinh dự thi tay nghề ASEAN và thế giới; đồng thời khuyến khích các hiệp hội, doanh nghiệp tham gia vào các kỳ thi này”.
Theo ông Lê Văn Chương – Phó vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp: Kỳ thi kỹ năng nghề các cấp bên cạnh việc giao lưu, cọ sát, học hỏi giữa các đoàn tham dự thì điểm chính là giúp cho việc nâng cao kỹ năng nghề, nâng cao năng suất lao động tăng cường năng lực cạnh tranh quốc gia, khích lệ phong trào rèn luyện kỹ năng nghề của người lao động.
Ngày 04/10/2020, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức Lễ công bố ngày Kỹ năng lao động Việt Nam, điều đó cho thấy vai trò quan trọng của kỹ năng nghề của đội ngũ người lao động đối với sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Để có được điều này trước hết xuất phát từ phong trào thi kỹ năng nghề các cấp ngày càng được đẩy mạnh, đặc biệt là kết quả của đoàn Việt Nam tại các kỳ thi kỹ năng nghề ASEAN và thế giới.
Ông Lê Văn Chương chia sẻ: Thi kỹ năng nghề đã trở thành một hoạt động thường niên ở nhiều quốc gia. Thế giới có kỳ thi kỹ năng nghề thế giới, khu vực có kỳ thi kỹ năng nghề ASEAN được tổ chức 2 năm một lần. Tại Việt Nam có các kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia và thi kỹ năng nghề các cấp cơ sở, ngành, địa phương, tập đoàn, hiệp hội…
Ông Lê Văn Chương, Phó Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp
Thi kỹ năng nghề không hoàn toàn chỉ là phong trào, mà đây còn là dịp để học hỏi đánh giá khả năng thực tế, qua đó nâng cao chất lượng, phát triển kỹ năng nghề trong các nghề. Đặc biệt, khi tham gia các kỳ thi kỹ năng quốc tế cho thấy trình độ kỹ năng của Việt Nam đang còn một khoảng cách lớn so với các nước tiên tiến trên thế giới. Do đó, kỳ thi nhằm hướng đến phát triển kỹ năng nghề, qua đó nâng tâm kỹ năng lao động Việt Nam, nâng cao năng suất lao động và năng lực cạnh tranh quốc gia.
Chia sẻ về công tác đăng cai thi kỹ năng nghề quốc gia năm 2020, ông Nguyễn Văn Huy, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội cho biết, qua các kỳ thi kỹ năng nghề cũng là cơ hội để các cán bộ, giảng viên có cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm về đào tạo giáo dục nghề nghiệp. Nhà trường có thế mạnh trong đào tạo các ngành nghề lĩnh vực như Công nghệ ô tô, Sơn ôtô, Máy lạnh và Điều hòa không khí,.. hợp tác đào tạo với nhiều doanh nghiệp, đổi mới công nghệ, trang thiết bị phục vụ đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên.  
Một trong những cá nhân đạt thành tích cao tại kỳ thi kỹ năng nghề ASEAN, chia sẻ với các bạn trẻ, đại sứ kỹ năng nghề Nguyễn Văn Thiết nhấn mạnh học nghề sẽ đem lại thành công, việc làm ổn định và cơ hội thành công nếu bạn có kỹ năng tốt, có ngoại ngữ tốt và phải biết vượt qua chính mình. Không chỉ tham gia thi kỹ năng nghề các bạn mới có kỹ năng tốt, việc rèn luyện kỹ năng tại nhà trường, doanh nghiệp, nơi làm việc sẽ giúp bạn có tay nghề tốt./. 
PV