Giáo dục - Nghề nghiệp
Nam Trực: Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với việc làm và thu nhập ổn định
01:42 PM 05/12/2022
(LĐXH) – Những năm qua huyện Nam Trực tỉnh Nam Định luôn chủ động tập trung cho lĩnh vực đào tạo nghề cho lao động nông thôn và đã thu được một số thành công bước đầu, tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động…
Nam Trực luôn chú trọng đào tạo nghề cho lao động nông thôn
Huyện Nam Trực hiện có khoảng trên 112 ngàn người trong độ tuổi lao động, trong đó 50,7% lao động nông nghiệp, 32,7% lao động lĩnh vực thủy sản, Công nghiệp - Xây dựng, 16,6% lao động lĩnh vực Thương mại dịch vụ. Hiện nay, huyện có 7 làng nghề truyền thống gồm các ngành cơ khí, dệt, sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến đồ gỗ, chế biến lương thực thực phẩm, trồng hoa cây cảnh, tập trung chủ yếu tại thị trấn Nam Giang và các xã: Điền Xá, Nam Hồng, Nam Thanh, Nam Dương, Hồng Quang. Ngoài ra, còn có 3 cụm công nghiệp tập trung gồm: cụm công nghiệp xã Nam Hồng; cụm công nghiệp Vân Chàng và cụm công nghiệp Đồng Côi (thị trấn Nam Giang)…
Thực hiện Đề án 1956/QĐ-TTg của Chính phủ về đào tạo nghề cho lao động nông thôn, UBND huyện đã xây dựng Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn huyện Nam Trực đến năm 2020” đồng thời ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và định hướng đến năm 2025…. Nhằm thu hút lao động tham gia học nghề, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB và XH) huyện phối hợp với Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao huyện mở chuyên mục trên trang thông tin của huyện; xây dựng chương trình phát thanh tuyên truyền sâu rộng về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn; chính sách, quyền lợi của người lao động nông thôn tham gia học nghề theo Đề án 1956.
Tư vấn, hỗ trợ phương pháp trồng nấm rơm cho bà con nông dân
Bên cạnh đó, Phòng LĐ-TB và XH huyện phối hợp Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện, UBND các xã, thị trấn tổ chức tư vấn, tuyển sinh và hướng dẫn người lao động đăng ký học nghề. Trên cơ sở quy hoạch vùng sản xuất của các xã, thị trấn cũng như nhu cầu lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn, huyện xây dựng kế hoạch mở các lớp đào tạo theo ngành, nghề phù hợp; yêu cầu đơn vị đào tạo phối hợp với các doanh nghiệp đảm bảo việc làm cho người lao động sau đào tạo. Năm qua, thực hiện chỉ tiêu đào tạo nghề cho lao động nông thôn, Nam Trực đã tổ chức tuyển sinh 245 học viên đủ điều kiện học nghề sơ cấp theo quy định. Trong đó tổ chức 4 lớp may công nghiệp, tổng số 140 học viên; 1 lớp chăm sóc, cắt tỉa cây cảnh với 35 học viên; 1 lớp đan cói xuất khẩu gồm 35 học viên; 1 lớp hàn điện 35 học viên. ĐẶc biệt, các đơn vị chức năng còn tổ chức tuyển sinh, thẩm định hồ sơ đối với 315 học viên đủ điều kiện học nghề sơ cấp theo quy định, trong đó 42 học viên thuộc đối tượng chính sách hộ nghèo, hộ cận nghèo. Ngành nghề đào tạo được phân bổ thành 9 lớp học, trong đó lĩnh vực phi nông nghiệp có 6 lớp, tổng số 210 học viên; ngành nông nghiệp 3 lớp, tổng số 105 học viên.
Theo số liệu của Phòng LĐ-TB và XH huyện, đối với nghề phi nông nghiệp, 70% lao động sau khi hoàn thành học nghề có việc làm tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, 20-25% lao động làm công việc mới có hệ số tiền lương cao hơn. Nhờ có tay nghề, có việc làm và thu nhập ổn định, hàng năm toàn huyện có hàng trăm hộ thoát nghèo. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của huyện đã giảm còn 1,65%. Cùng với công tác đào tạo nghề, huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng đẩy mạnh khai thác, huy động các nguồn vốn vay ưu đãi hỗ trợ người lao động đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh; khuyến khích các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp mở rộng quy mô sản xuất. Hàng năm, toàn huyện có hàng nghìn lượt hộ, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp được vay vốn đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, vay vốn xuất khẩu lao động… với tổng dư nợ hàng chục tỷ đồng. 
Trong thời gian  tới, Nam Trực có kế hoạch tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với việc làm và thu nhập cho người lao động. Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng hộ gia đình tiếp cận các nguồn vốn vay phát triển kinh tế và làm giàu ngay tại quê hương…/.
NHB