Xã hội
Nam Định: Tri ân người có công bằng những việc làm thiết thực
10:49 AM 14/08/2018
LĐXH) - Theo Sở Lao động - TBXH tỉnh Nam Định, toàn tỉnh có hơn 36.000 liệt sĩ, 2.844 bà mẹ Việt Nam anh hùng, trên 25.000 thương binh, 16.000 bệnh binh, 800 cán bộ Lão thành cách mạng, Tiền khởi nghĩa... Hiện nay, tổng số đối tượng người có công và thân nhân đang hưởng trợ cấp hàng tháng là hơn 50.000 người, với tổng kinh phí chi trả trợ cấp trên 82 tỷ đồng/tháng.
Với ý thức trách nhiệm, tình cảm, tri ân những người đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, những năm qua, các ngành, địa phương tại Nam Định đã có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Năm 2017, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa ở cả 3 cấp đã vận động được trên 10 tỷ đồng để hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công, Trong năm 2017, toàn tỉnh đã xây dựng mới 61 nhà tình nghĩa, với tổng số tiền trên 3,1 tỷ đồng và hỗ trợ sửa chữa, nâng cấp 66 nhà ở, với tổng số tiền trên 1,5 tỷ đồng (trong đó Quỹ Đền ơn đáp nghĩa cấp tỉnh trích ra 1,575 tỷ đồng để thực hiện hỗ trợ xây dựng 20 nhà tình nghĩa; sửa chữa, nâng cấp 43 nhà ở của người có công bị hư hỏng, xuống cấp). Hiện 94 bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống được các cơ quan, đơn vị trong tỉnh nhận phụng dưỡng thường xuyên.
Thực hiện chính sách ưu đãi người có công, trong năm 2017, tỉnh Nam Định đã giải quyết cho trên 70.000 lượt người có công, thân nhân của người có công với cách mạng và chế độ chính sách đối với các diện đối tượng liên quan đến lĩnh vực người có công. Trong 6 tháng đầu năm 2018, giải quyết cho trên 26.000 lượt người có công, thân nhân của người có công với cách mạng và chế độ chính sách đối với các diện đối tượng liên quan đến lĩnh vực người có công, trong đó giải quyết các chế độ chính sách đối với trên 23.000 lượt người có công và thân nhân của người có công với cách mạng; giải quyết chế độ chính sách đối với các diện đối tượng thuộc lĩnh vực người có công trên 2.800 trường hợp.
Trong công tác mộ, nghĩa trang liệt sĩ, trong năm 2017, Sở Lao động - TBXH đã tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng và khánh thành Đài tưởng niệm liệt sỹ tỉnh Nam Định tại Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Đường 9, tỉnh Quảng Trị, với tổng kinh phí 2,2 tỷ đồng. Phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Lễ cầu siêu cho các liệt sỹ tại Đài tưởng niệm liệt sỹ tỉnh; hướng dẫn các địa phương thực hiện tốt việc thắp nến tri ân liệt sỹ tại 214 nghĩa trang liệt sỹ trong toàn tỉnh vào tối ngày 26/7. Bên cạnh đó, tỉnh đã phân bổ kinh phí hỗ trợ xây dựng, tu sửa mộ, nghĩa trang liệt sỹ đối với 36 công trình liệt sĩ tại các địa phương, với số tiền 10,4 tỷ đồng, gồm: 02 công trình ghi công liệt sỹ cấp huyện, 34 công trình nghĩa trang liệt sỹ cấp xã.
Đồng chí Trần Văn Chung - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nam Định  viếng Nghĩa trang liệt sĩ Việt Lào
Kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, lãnh đạo tỉnh Nam Định đã đi thăm, tặng quà các gia đình chính sách. Tại những nơi đến thăm, lãnh đạo tỉnh đã ân cần thăm hỏi sức khỏe, động viên các bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách phát huy truyền thống cách mạng, gương mẫu thực hiện các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tiếp tục tham gia các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Đồng thời lãnh đạo tỉnh yêu cầu cấp ủy Ðảng, chính quyền địa phương tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ nguồn vốn giải quyết việc làm, xoá đói giảm nghèo, dạy nghề tạo việc làm cho con liệt sỹ, thương binh và người có công trên địa bàn.
Song song với đó, tỉnh đã tổ chức Đoàn đại biểu người có công tiêu biểu đi thăm các khu di tích lịch sử, cách mạng tại thành phố Hà Nội và gặp mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Lãnh đạo Bộ Quốc phòng; Tổ chức Đoàn đại biểu đi thăm, viếng  Nghĩa trang liệt sỹ Việt - Lào tại huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An; Thăm hỏi, tặng quà các đối tượng người có công và thân nhân liệt sỹ, trị giá mỗi suất quà là 200.000 đồng; Tập trung thực hiện việc tu sửa, nâng cấp các công trình ghi công liệt sỹ; Tổ chức viếng nghĩa trang liệt sỹ, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ tại các nghĩa trang liệt sỹ, đài tưởng niệm liệt sỹ của địa phương vào tối ngày 26/7/2018.
Trong thời gian tới, để thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với người có công, tỉnh Nam Định sẽ thực hiện tốt công các tuyên truyền, phổ biến chính sách để các diện người có công nắm bắt đầy đủ các chế độ, chính sách ưu đãi của Nhà nước đã quy định. Tiếp tục nghiên cứu, trình Bộ Lao động - TBXH tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình giải quyết chính sách. Đặc biệt là giải quyết dứt điểm diện: Người hy sinh trong các cuộc kháng chiến chưa được cấp Bằng Tổ quốc ghi công; chế độ ưu đãi trong giáo dục, đào tạo… Đẩy mạnh vận động, xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp; đồng thời, phối hợp với Sở Xây dựng thực hiện tốt việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở đối với người có công với cách mạng theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ. Tiếp tục đẩy mạnh công tác điều dưỡng tập trung tại các cơ sở điều dưỡng, nhằm tạo điều kiện để người có công được chăm sóc sức khỏe, bồi bổ nâng cao thể trạng, được thăm khám chữa bệnh, cấp thuốc, tặng quà, được tham quan, du lịch.

Hồng Phượng